ฝากไว้นิด ก่อนไปสอบสัมภาษณ์เรียนต่อ


เตรียมตัว เตรียมใจไปสอบสัมภาษณ์เข้าเรียนมหาวิทยาลัยกันเถอะคะ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556

มีผู้ผ่านการสอบคัดเลือกมาสอบสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ^__^

หลังจากไปสอบสัมภาษณ์มาหลายปี ปีนี้มีหลายประเด็นที่คาดไม่ถึงอาทิเช่น

1.  ลืมบัตรประจำตัวสอบไว้ที่บ้านและลืมบัตรประชาชนอยู่ที่รถมอเตอร์ไซค์ชั้นล่าง (สอบเป็นคนเกือบสุดท้ายด้วย)

2.  ผู้เข้าสอบลำดับแรกๆๆ มาสายกว่าลำดับหลัง แถมมาแซงคิวบอกคนที่มาก่อนว่าลำดับที่หนึ่ง (ครูจัดลำดับคนที่เข้าสอบใหม่ ไม่เรียงตามลำดับ แต่เรียงตามเวลาที่มาใครมาก่อนสอบก่อนไม่งั้นคนมาก่อนสอบทีหลังรอนานเกินคะ)

3. พอให้แนะนำตัว ส่วนใหญ่จะแนะนำชื่อสกุล เกิดวันที่ อยู่บ้านเลขที่ รหัสไปรษณีย์ ..จบ. (ครูอยากทราบว่า ชื่อสกุลอะไร เรียนจบมาจากไหน ผลการเรียนเป็นอย่างไร สมัครเรียนสาขาวิชาอะไรบ้าง ทำไมจึงสนใจเรียนสาขาวิชาหรืิอมหาวิทยาลัยนี้ ประมาณนั้น) &;&

4. เด็กสมัยนี้ไม่มีความรู้รอบตัวเลยคะ เชื่อหรือไม่ว่าเด็กไม่รู้จักแม้กระทั่งสินค้าOTOP ที่เป็นสินค้าของฝาก สินค้าขึ้นชื่อที่ต้องนำไปเป็นของฝากของจังหวัดตัวเอง  รวมทั้งคำถามที่ว่าหากเรียนจบสาขาวิชานี้แล้วทราบหรือไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหนได้บ้าง คำตอบมาแปลกแตกต่างจนคนถามงงไปเลย ว่าเรียนสาขาวิชานี้ไปทำงานนั้นได้ด้วยเหรอ ^?^

5.  เด็กบางคนมีความตั้งใจทั้งๆที่ตัวเองต้องทำงานหนักแต่มีความพร้อมมาสอบสัมภาษณ์ จากที่สัมภาษณ์เด็กคนหนึ่งแล้วประทับใจในความขยัน ขอเล่าสู่กันฟังนะคะ...ที่บ้านขายข้าวแกง ข้าวหมกไก่ โรตีและน้ำชา ต้องช่วยเตรียมวัตถุดิบเพื่อทำอาหารเอาไว้ขายตั้งแต่หัวค่ำ ตื่นตีสี่มาปรุงอาหาร หลังจากละหมาดจะทำกะหรี่ปั๊บไส้หวานและไส้เค็ม(กำไรจากขนมเป็นของเด็กคะ) ประมาณเจ็ดโมงครึ่งไปโรงเรียน ทำมาตั้งแต่เรียน ป.4 จนจบมัธยมปลายด้วยเกรดเฉลี่ย 3.25 ในขณะที่บางคนเรียนอย่างเดียวจบด้วยเกรด 1.79  (ความลำบากทำให้ขยันตั้งใจเอาชนะ สุดยอดคะ) 

ดังนั้นขอฝากแนวคิดเล็กน้อยสำหรับให้นักเรียนได้เตรียมตัวเพื่อไปสอบสัมภาษณ์เข้าเรียนในสาขาวิชาต่างๆดังนี้

1. เตรียมตัวเตรียมใจตัวเองให้พร้อมไปสอบสัมภาษณ์ รวมทั้งหลักฐานต่างๆ เช่น บัตรประจำตัวผู้สมัคร บัตรประชาชน สำเนาผลการเรียน แฟ้มสะสมผลงาน €_€

2. หาข้อมูลเบื้องต้นของสาขาวิชาที่จะไปสัมภาษณ์ ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร จบไปทำงานอะไรหรือเรียนต่อสาขาวิชาอะไร ที่ไหนได้บ้าง

3. เตรียมเหตุผลที่เหมาะว่าทำไมจึงสนใจหรือเลือกเรียนสาขาวิชานั้นที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ ~!~

4. ข้อมูลส่วนตัว เช่น การแนะนำตัวเอง ความชอบ เป้าหมายในการเรียน >?<

5. การเปิด - ปิดประเด็นการสอบ เช่น การสวัสดี. การลา.  ขอบคุณ พร้อมด้วยไหว้ด้วยนะ เพราะไหว้นะไม่เสียเงิน อ้อ...หากฟังคำถามไม่ชัดหรือไม่เข้าใจ. ไม่ควรใช้คำว่า หา. ฮะ. อะไร. วาปะ.  ฯลฯ. จะใช้คำหรือประโยคอื่นที่น่าฟังมากกว่า เช่น ขอโทษนะคะอาจารย์ ไม่เข้าใจคำถามคะ   ?__?

...เล่าสู่กันฟัง เผื่อใครจะไปสอบสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยอื่น อย่าลืม.บัตรประจำตัวสอบ บัตรประชาชน ด้วยนะคะ....

หมายเลขบันทึก: 532619เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท