0001--3 ปัจจัยในการเตรียมรับมือภัยพิบัติ


คุณเตรียมพร้อมแค่ไหน ในการรับมือกับภัยพิบัติ

โดย D-PrepPro

แน่นอนค่ะ ภัยพิบัติเกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุหลัก นั่นก็คือ 1.จากภัยธรรมชาติ (แผ่นดินไหว ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน  ฟ้าผ่า ลูกเห็บตก  ซึนามิ  ดินสไลด์ หลุมยุบ ภูเขาไฟระเบิด ฯลฯ) และ 2.จากมนุษย์ (ทำลายธรรมชาติ สงครามนิวเคลียร์ ฯลฯ) ซึ่งทั้งสองสาเหตุ อาจส่งผลให้เกิดภัยพิบัติที่รุนแรงได้พอๆกัน

ปัจจุบัน ภัยธรรมชาติเกิดถี่มากขึ้น รุนแรงมากขึ้น เกิดรอบโลก และใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกทีๆ  ใครจะสามารถรับประกันได้ว่าปีนี้น้ำจะท่วมไทยอีกหรือไม่ จะมีพายุลูกเห็บตกแถวบ้านเราไหม จะพัดเอาหลังคาบ้าน ทำให้บ้านเรือนเสียหาย จะพัดเอาเสาไฟฟ้าล้ม ทำให้เราไม่มีไฟใช้หรือไม่ ไม่มีใครตอบได้

disaster prepareness

ดังนั้น 3 ปัจจัยที่เราควรมีในการเตรียมรับมือกับภัยพิบัติ ก็คือ

1.ความรู้(Knowledge about disasters and preparation) เบื้องต้นเกี่ยวกับภัยพิบัติและผลกระทบต่อเนื่องกับมนุษย์  ความรู้เรื่องการคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดภัยต่างๆ วิธีการป้องกัน การเตรียมรับมือ  และก็น่าจะสามารถอ่านค่าการพยากรณ์ต่างๆตามหลักวิทยาศาสตร์เป็นบ้าง ไม่ว่าจะเป็น แผนที่เมฆ ค่าความรุนแรงของการระเบิดของพายุสุริยะ วงแหวนแห่งไฟอยู่ตรงไหน หรือภูเขาไฟที่กำลังระเบิดอยู่ตอนนี้ เป็นต้น

2.การวางแผนรับมือ(Plan how to survive / Initiate survival plan) โดยเริ่มต้นคิดวางแผนว่าจะเตรียมรับมือกับเรื่องอะไรบ้าง เช่น เตรียมรับมือน้ำท่วมปี 56 นี้ (เห็นข่าวลือมาจากหลายกระแส) ก็อาจเริ่มคาดการณ์ก่อนว่าน้ำจะท่วมสูงแค่ไหน (เอาความสูงของน้ำท่วมปี 54 มาเปรียบเทียบ) จะได้เตรียมค่อยๆยกของขึ้นให้สูงพ้นน้ำ เตรียมเรือ เตรียมข้าวสารอาหารแห้ง เตรียมทะยอยซื้อน้ำสะอาดไว้ให้พอเพียง โดยประมาณว่าน้ำจะท่วมกี่วัน (ถ้าทำได้อาจจะเก็บแบบอยู่ได้สบายๆ 3 เดือนไปเลย) หรือเตรียมการปลูกพืชกินได้เอาไว้เลย เป็นต้น

3.การเตรียมซื้อ/สะสมเสบียงและอุปกรณ์ยังชีพ(Stock survival kits & stuffs) ในช่วงที่ยังไม่เกิดเหตุใดๆ เสบียงและอุปกรณ์ยังชีพยังมีราคาไม่แพงและหาซื้อง่าย เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเกิดภัยฯ ที่ผู้คนแย่งกันตุนและแย่งกันซื้อของ ดังนั้น การทยอยซื้อของในช่วงนี้ จึงสมควรทำก่อน และผู้ที่มีงบน้อย จะได้ค่อยๆทยอยซื้อสะสมไปทีละนิด ทำให้เริ่มเตรียมตัวได้เร็วขึ้น เกิดกำลังใจ เกิดความสบายใจ ลดความเครียด และช่วยให้เอาตัวรอดได้นานกว่าและดีกว่าผู้ที่ยังไม่ได้เริ่มเตรียมตัว

บล็อคนี้ ผู้เขียนขอเน้นที่การแชร์ความรู้ร่วมกัน เตรียมตัวตามหลักวิทยาศาสตร์ก่อน (เรื่องอื่นก็เปิดกว้างค่ะ เล่าสู่กันฟังก็ดี) ดูความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ และการเตรียมของที่จำเป็นในราคาประหยัด เพื่อให้ผู้สนใจที่มีงบน้อย (เหมือนเรา) ก็สามารถเตรียมตัวรับมือได้อย่างสบายกระเป๋า

เอนทรี้แรก ขอดอกไม้ และกำลังใจให้ผู้เขียนหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

D-PrepPro

10 April 2013



หมายเลขบันทึก: 532615เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

ขอบคุณคุณ tuknarak มากๆค่ะ สำหรับกำลังใจแรก ^__^


มีการแจ้งเตือนว่าพรุ่งนี้จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่

คำเตือนที่สำคัญ ฝูงแผ่นดินไหวอาจเกิดขึ้นเมื่อ 11/4/13


การคำนวนการเกิดแผ่นดินไหว โดยดูจากวันที่ไม่ห่างกันมากนักจากการครบรอบ 188 วันของการเกิดดินไหวใหญ่ทั่วโลกจากวันที่ 2 ที่ผ่านมา

ดูการอธบาย วงจรแผ่นดินไหว รหัสดาวเสาร์ - 188 วัน ความสัมพันธ์โลกกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ
The Saturn Code - 188 Day Earthquake Cycle Explained - YouTube

กรอปกับสถิติการเกิดดินไหวขนาดใหญ่ๆที่ผ่านๆมาตรงกับวันที่ 11 เมษาฯ ของแต่ละปีอยู่หลายครั้ง เป็นเหตุผลที่ผู้เฝ้าระวังออกคำเตือนมาใหม่

- แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งแปซิฟิกโทโฮะกุ พ.ศ. 2554 (ญี่ปุ่น) ขนาด 9.0 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลามาตรฐานญี่ปุ่น (05:46 UTC) เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554 แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮะกุ พ.ศ. 2554 - วิกิพีเดีย

- ในวันที่ 11 เมษายน 2010 เกิดแผ่นดินไหวที่หมู่เกาะโซโลมอนขนาด 6.8 ริตเตอร์ในเวลา 9:40 UTC ซี่งอยู่บริเวณประเทศอินโดนีเซีย Earthquake - Magnitude 6.8 - SOLOMON ISLANDS - 2010 April 11, 09:40:31 UTC

- บนเกาะสุมาตราอินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนถึง 8.9 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2555 สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์ | เดลินิวส์

- ฯลฯ

การเตือนดินไหว 11เมษาฯ 13 ALERT! MAJOR Earthquake SWARM WARNING for 4/11/13 4/11/2013 April 11th, 2013 - YouTube

ระวังไว้อีกวัน ดีกว่าไม่ระวัง..

จากคุณ Ped2011

สิ่งที่ผู้คนจากสถานที่ต่างๆ คาดเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2013 (๒๕๕๖)

http://board.palungjit.com/


ผมว่าเรื่องภัยพิบัตินี้คงเกิดขึ้นแน่ครับ จากการทำลายธรรมชาติของมนุษย์ ฝีมือพวกเราเองครับ ถามว่าจะเกิดเมื่อไร ถ้าให้ทำนายตามหลักวิทยาศาสตร์ ต้องดูจากปัจจัยหลายด้านดังนี้ครับ อากาศที่ปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หนาวมาก ร้อนมากจากที่ไม่เคยเกิดมาก่อน ฝนตกมากกว่าปกติ มีลมพายุบ่อยขึ้นมีสถิติที่สูงมากขึ้นโดยผิดปติ และพิจารณาจากธรรมชาติ เช่น มีฝูงปลาเกยตื้นและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก การอพยพของสัตว์ เช่น ตั๊กแตน แมลง  อื่น ๆ ไม่น่าเชื่อว่าเหตุดังกล่าวสามารถทำยนายได้ว่า จะเกิดภัยพิบัติร้ายแรงตามมา ในช่วงนี้แผ่นดินไหว เกิดบ่อยขึ้นนะครับ แต่แรงสั่นสะเทือนไม่มากนัก ประมาณ 5 ริกเตอร์ แต่การขยับตัวของเปลือกโลกมีบ่อยขึ้น ที่น่าเป็นห่วง คือบริเวณ ชายทะเลแถบทิศตะวันตกของเมืองไทยเรานะครับ แถบใกล้อินโดนีเซีย และฝั่งพม่า ซึ่งเคยเกิดมาแล้ว ยังน่าเป็นห่วงครับ และบริเวณตอนเหนือของเมืองไทยที่ติดกับพม่าและจีน ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วแต่ไม่มากนัก เรื่องเหล่านี้มิได้เป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนนะครับ แต่เป็นเรื่องที่ให้ข้อสังเกตไว้ และควรหาวิธีป้องกันภัยไว้ล่วงหน้า เพื่อมิให้ประมาทด้วยครับ 

ขอพระคุณท่าน อ.ดร.วรกาญจน์ มากค่ะ ที่เข้ามาให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์มากๆ

ใช่ค่ะ ภัยทุกประการ สามารถหาวิธีป้องกันได้ล่วงหน้า เตรียมตัวดีๆ ไม่ประมาท ความสูญเสียก็น้อยลงค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้และคำเตือนที่เป็นประโยชน์ค่ะ

จะคอยติดตามอ่านค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับ บทความดีๆ แม้บทความนี้จะเขียนขึ้นมา 2 ปี แล้ว แต่ยังไม่สายที่จะเริ่มเตรียมตัวกันใช่เปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท