เทคนิควิธีที่ทำให้ท่านเป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ตลอดเวลา


การอ่านคือการพัฒนาชีวิตในทุกๆด้านทั้งด้านสติปัญญา ทักษะสังคม ทักษะชีวิตตลอดจนการสร้างทัศนคติเชิงบวก

                         

          เทคนิคที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลาสำหรับตนเองคือ การอ่าน (reading) ช่างสอดคล้องกับสโลแกนงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้ (๒๕๕๖) "การอ่านคือพัฒนาชีวิต (Reading  for Life)"  หากจะมองย้อนกลับไปในวัยเด็กพบว่า ครูนกโชคดีที่เติบโตมากับครอบครัวข้าราชการ "ครู" ซึ่งภายในบ้านจะมีหนังสือหลากหลายประเภทให้อ่าน  และตาของครูนกก็พยายามเน้นให้อ่านหนังสือพิมพ์เพื่อให้เกิดความรู้รอบๆ ตัว  ทั้งตาของครูนกชอบยกตัวอย่างรุ่นพี่ที่เขาขยันอ่านหนังสือให้เรามองเป็นแบบอย่าง  และครอบครัวจะสนับสนุนการซื้อหนังสืออย่างเหมาะสม  อย่างสมัยครูนกอยู่ในระดับประถมศึกษาก็จะได้อ่านการ์ตูนเล่มละหนึ่งบาท และนิยายที่ได้รับจากมาจากแม่ซึ่งจะเดินทางไปราชการและจะอ่านหนังสือนิยายประกอบการเดินทาง
        ต่อมาในยุควัยรุ่นที่บ้านก็จะรับหนังสือพิมพ์และหนังสือรายปักษ์ฉบับหนึ่งที่สามารถอ่านได้ทั้งครอบครัว จากสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ทำให้ครูนกและน้องชายทุกๆคนจะมีหนังสือเป็นเพื่อน เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
       เมื่อพวกเราเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่ซื้อหนังสือได้ด้วยเงินของตนเองจะพบว่า แต่ละคนสามารถเปิดห้องสมุดขนาดเล็กๆ ได้ 
       ทุกวันนี้ครูนกก็จะมีเป้าหมายในการซื้อหนังสือให้ได้อย่างน้อย 1 เล่มต่อสัปดาห์  โดยจะเน้นไปยังหนังสือกลุ่มพัฒนาจิต แนวพุทธศาสตร์ที่ซื้อบ่อยมาก รองลงมาคือ หนังสือเกี่ยวกับการศึกษา หรือการพัฒนาตนเอง   หนังสือเล่มนี้จะอ่านเมื่อ
        -  เดินทาง ระยะไกลหรือใกล้ต้องมีหนังสือติดตัวอย่างน้อย 1 เล่ม
        -  ก่อนจะเข้านอน
        -  ต้องนั่งรอคอยการประชุม หรือรอคอยผู้อื่น
       สิ่งที่ครูนกชอบทำในขณะอ่านหนังสือคือ ชอบใช้ปากกาเน้นข้อความในประโยคที่ตนเองชอบ หรือประทับใจ  หรือเขียนสรุปสั้นที่หัวกระดาษที่เหลือ
       สิ่งที่ได้ประโยชน์คือ การเป็นครูนอกเหนือจากการสอนเนื้อหาสาระ เราต้องสอนแนวคิด สอนทักษะทางสังคมซึ่งผลจากการอ่านจะทำให้การสอนของเรามีคุณค่าต่อนักเรียนเสมอ

หมายเลขบันทึก: 532387เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2013 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณคะ สังเกต คนช่างอ่านแบบครูนก ก็มักมีใจเปิดกว้างรับสิ่งใหม่ด้วย

จอห์น แมกซ์เวลล์  เขียนในหนังสือของเขาว่า "เธอจะเป็นเธอคนเดิมในอีก 20 ปีข้างหน้า หากปราศจากสองสิ่ง Reading และ Reflection"  

ขอให้มีความสุขกับการอ่านช่วงหยุดยาวนี้คะ

สวัสดีครับ

           เป็นหลักการการนำไปสู่การอ่าน  สู่การเก็บจำความรู้ที่ดีมากครับ

นมัสการ พระมหาวินัย ภูริปญฺโญ 

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจค่ะ....จากทุกๆท่านค่ะอาจรย์จันทวรรณ อาจารย์อ.นุ คุณ คลินิกเทคโนโลยี คุณครูครูอ้อย แซ่เฮ อาจารย์หมอ ป. อาจารย์นาย ธนา นนทพุทธ คุณtuknarak และคุณ baib

คุณหมอป. ค่ะ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจด้วยอาชีพที่ต้องสอนคนครูนกเลยมองว่าเราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา การอ่านถือว่าเป็นเครื่องมือที่สะดวกที่สุดค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ธนา การอ่านคู่

ครูนกเป็น"ครู"ที่แท้จริงค่ะ ขอชื่นชมทั้งครูนกและครอบครัวเลยนะคะ แม่พิมพ์ดีๆมีคุณค่าอย่างนี้เอง ดีใจที่ครูนกจะเป็นแม่พิมพ์ เบ้าหลอมเด็กดีๆได้อีกมากแน่นอนค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์พี่โอ๋
             ขอบคุณค่ะกำลังใจสำหรับความเป็นครูค่ะ ครูนกเชื่อในพลังการอ่านค่ะว่า....การอ่านจะนำมาซึ่งพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง

อ่าน อ่าน และอ่านค่ะ

ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท