กระดาษ 3 พับ กับ การเรียนรู้ฝึกฝนคนสู่ชนพอเพียง


ช่วงหลังมานี้ ผมชอบอภิปรายขั้นตอนการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษา โดยใช้ "กระดาษ 3 พับ" แล้วเขียนด้วยปากกาลงไปบนนั้นที่ละช่อง พร้อมอธิบายแนวประสบการณ์ผ่านความคิดของตนเอง......

สองวันก่อน ครูจำเรียง ครูเพื่อศิษย์จากจันทบุรี บอกผมว่า ท่านติดตามบันทึกของผม และได้ประโยชน์มาก .... ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจ ที่จะเขียนสิ่งต่างๆ ที่ค่อนข้าง "ตกผลึก" แล้วในใจผม เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนครูเพื่อศิษย์.... ต่อไป

หากเราเอากระดาษ A4 มาพับเป็น 3 ส่วน แล้วคอลัมน์แรก เขียนวัตถุประสงค์ คอลัมน์ที่สองเขียนสถภาพการณ์หรือปัญหาอุปสรรคในปัจจุบัน และคอลัมน์สุดท้าย เขียนแนวทางในการพัฒนาเรียนรู้สู่เป้าหมายตามคอลัมน์แรก  โดยแถวแรก แถวที่สอง และแถวที่สาม อาจมองเป็นลำดับขั้นของการพัฒนา หรือมองเป็นเพียงลำดับข้อของสิ่งที่ต้องการ คาดหวังให้เกิดขึ้น  จะได้ดังรูปครับ 


สรุป เราต้องเปลี่ยน 3 อย่างต่อไปนี้ครับ

  1. เปลี่ยนมาใช้ "ปฏิสัณถารเชิงบวก" กับผู้เรียน
  2. เปลี่ยนมา "เน้นกระบวนการ" มากกว่าเนื้อหาวิชา
  3. เปลี่ยนมา "เรียนรู้เป็นทีม ทำงานเป็นทีม" ครูเป็น "ชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์" PLC (Professional Learning Community) นักเรียนเป็น "ชุมชนเพลินรู้" PLC (Play & Learn Community) 

ผมประทับใจการเรียนรู้ 3 ชั้น ที่ศาสตราจารย์ นพ.วิจารณ์ เขียนไว้ที่นี่ ว่า

.......ผมจึงสรุปกับตัวเองว่า การเรียนรู้ที่ดีต้อง เรียน ๓ ชั้น” ไปในเวลาเดียวกัน  คือ (๑) เรียนเนื้อหาหรือสาระวิชา  หรือเรียนทฤษฎี  (๒) เรียนทักษะ โดยการลงมือทำ  และ (๓) เรียนวิธีเรียน  เข้าใจและมีทักษะในแต่ละขั้นตอนของการเรียนรู้

          การ “เรียน ๓ ชั้น” นี้ อาจมองเป็นอีกแบบหนึ่งก็ได้ คือ (๑) เรียนฝึก  (๒) เรียนกระบวนการการฝึก  (๓) เรียนทำความเข้าใจขั้นตอนการฝึก......


หรือท่านผู้อ่านมีความเห็นว่าอย่างไรครับ

อ.ต๋อย



หมายเลขบันทึก: 532307เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2013 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2013 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  • น่าสนใจยิ่งครับ 
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ใช่ครับท่านอาจารย์ ปณิธิ  การขับเคลื่อน ปศพพ.สู่สถานศึกษานี้ นับเป็นทางเดียวของการปฏิรูปประเทศ...... ทางอื่นล้วนแล้วแต่ตีบตันพัลวัน ยุ่งเป็นลิงแก้แห....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท