อันตรายที่พ่อแม่คาดไม่ถึง


"วันหนึ่งพัชไปเดินเล่นที่ห้าง ณ ทางลงบันไดเลื่อน พัชเห็นเด็กคนหนึ่งยืนร้องไห้ ส่วนแม่ของเค้าอยู่ข้างล่าง และได้ยินคุณแม่ตะโกนบอกเด็กวัยประมาณ 5ขวบ ให้ลงบันไดเลื่อนมาเอง" สุดท้ายแล้วพัชทนเห็นเด็กร้องไห้ไม่ไหว พัชเลยอุ้มพาเด็กน้อยคนนี้ลงบันไดเลื่อนไปหาคุณแม่

พัชไม่รู้ว่าที่จริงคุณแม่เค้าคิดอะไร อาจจะอยากฝึกให้ลูกขึ้น ลง บันไดเลื่อนได้เอง ถ้ามองในแง่ลบคือ คุณแม่คนนี้ไม่ใส่ใจ ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของลูก 

 เด็กวัย 5 ขวบ = อนุบาล 3   >>>>>ต้องลงบันไดเลื่อนเอง>>>>>>อันตรายมาก


วิธีการฝึกลูกน้อยขึ้น ลงบันไดเลื่อน จากประสบการณ์

-ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงต้องมีผู้ปกครองอยู่ด้วย และคอยจับมือเด็กเอาไว้

-ก่อนจะถึงทางออก ควรบอกลูกหลานของท่านว่า "ใกล้ถึงแล้วเตรียมก้าว /กระโดด ยกขาสูงๆแล้วก้าวออกมา/หรือคำพูดใดก็ได้ที่ท่านใช้กับเด็ก แล้วหมายถึงการให้เด็กเตรียมตัวออกจากบันได้เลื่อน"

-ทั้งก่อนถึงบันได ระหว่างในบันได และตอนออกจากบันไดเลื่อนแล้ว ควรกล่าวคำชม เพื่อนเป็นกำลังใจให้เด็กๆ เพื่อคร้ังหน้า เด็กจะมีความมั่นใจมากขึ้น


ข่าวเกี่ยวกับเด็กได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดอุบัติเหติ ที่เป็นผลมาจากความประมาทของผู้ปกครองก็มีให้เห็นกันมากมาย เพราะฉะนั้น ถ้าคุณไม่อยากให้เรื่องร้ายๆเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว หรือคนในครอบครัว ก็อยากจะขอให้ทำอะไรก็คิดให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะกับ "เด็ก"

หมายเลขบันทึก: 532303เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2013 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชม...ที่กล้าตัดสินใจอุ้มเด็กไปส่งแม่ แม้ผู้เป็นแม่จะไม่ร้องขอ

เป็นการฝึกที่ไม่น่าใช้กับเด็กๆเลยนะครับ

คุณทำถูกแล้วค่ะที่เข้าไปอุ้มเด็กลงมา  หากคุณรีรออยู่อาจเกิดอันตรายกับเด็กต่อหน้าคุณก็ได้ค่ะ  หากเกิดขึ้นคุณเองก็จะรู้สึกผิดไปด้วย  เรื่องอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนที่เกิดกับเด็กมีข่าวอยู่บ่อยๆ  แต่ก็ยังมีผู้ปกครองที่ละเลยเรื่องนี้อีกเยอะนะคะ

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่านประสบการณ์ และชื่นชม จริงๆอยากจะบอกเค้า แต่ก็ไม่กล้าบอก จึงทำได้แค่อุ้มลงมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท