การจัดลำดับสินค้าไม่ปลอดภัย จังหวัดขอนแก่น


ในขณะที่สังคมไทยเริ่มเข้าสู่ความตื่นตัวยอมรับสิทธิที่มีตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น ในสถานการณ์ดังกล่าว มีความจำเป็นที่จะต้องมีกลไกในการเสริมสร้างและสนับสนุนความเข้มแข็งและคุณภาพขององค์กรคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชาติและระดับพื้นที่เพื่อสร้างความสมดุลโดยเฉพาะการส่งเสริมบทบาทและศักยภาพของภาคประชาสังคมให้เข้มแข็งขึ้น ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนให้เกิดนโยบาย มาตรการ และแนวทางปฏิบัติในการคุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าและบริการที่มีผลกระทบต่อสุขภาพผู้บริโภคทั้งที่รุนแรงและมีผลกระทบในวงกว้าง ตลอดจนจำเป็นต้องมีการบูรณาการงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และสื่อสารมวลชน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

ดังนั้นจังหวัดขอนแก่น โดยภาคีเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน สื่อมวลชนและเครือข่ายภาคประชาชน จึงจัดประชุมสมัชชาเพื่อจัดลำดับความสำคัญของสินค้าไม่ปลอดภัยเพื่อการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคระดับพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น โดย มีกระบวนการคัดเลือกประเด็นในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคระดับพื้นที่ ด้วยการดำเนินการอย่างเป็นระบบในการคัดเลือกประเด็น (Issue Prioritization) ที่มีความสำคัญสูง และส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคจำนวนมาก หรือส่งผลกระทบสูงต่อระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ โดยได้รับสนับสนุนจากแผนงานพัฒนาวิชาการและกลไกคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ(คคส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ซึ่งดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2555 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 จากการดำเนินงานคัดเลือกสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและนำมาจัดลำดับได้ผลดังนี้

  • สินค้าไม่ปลอดภัยที่ถูกคัดเลือกโดยที่ประชุมสมัชชาเพื่อนำมาจัดลำดับจำนวน 9 รายการ ได้แก่

1.ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักประเภทอาหารและยา เนื่องจากพบการปลอมปนสารที่ประเทศไทยประกาศห้ามใช้ และให้ผลข้างเคียงรุนแรงก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

2.เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เนื่องจากมีการโฆษณาเกินจริง ผู้บริโภคหลงเชื่อและทำให้ผู้บริโภคขาดโอกาสในการรักษา

3.ขนมเด็กไม่มีฉลาก เนื่องจากมีฉลากไม่ถูกต้องไม่มีภาษาไทย ผู้บริโภคเป็นเยาวชนเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายต่อสุขภาพ

4.เครื่องสำอางทำให้ขาว เนื่องจากมีการวางจำหน่ายทั่วไป และไม่มีการแสดงฉลาก ผู้บริโภคมีความเสี่ยงสูง

5.สเตียรอยด์ เนื่องจากพบในยาชุด มีการปลอมปนในยาน้ำแผนโบราณ และยาลูกกลอน

6.สไบนาง(ผ้าขี้ริ้ววัวฟอกขาว) เนื่องจากพบการปนเปื้อนฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

7.บรรจุภัณฑ์จากกล่องโฟม เนื่องจากมีสารเคมีซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

8.พืชผักปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เนื่องจากพบสารเคมีที่มีข้อมูลว่าเป็นสารก่อมะเร็ง

9.หม่ำที่จำหน่ายริมถนน เนื่องจากมีการปนเปื้อนของโลหะหนัก การปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์

ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้จัดประชุมผู้แทนและแกนนำภาคีที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อร่วมกันจัดลำดับความสำคัญของสินค้าไม่ปลอดภัย โดยใช้เกณฑ์การประเมินความเสี่ยงและเกณฑ์การประเมินความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา โดยจัดลำดับสินค้าไม่ปลอดภัยที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาเรียงตามลำดับอันตรายจากมากที่สุดไปหาสินค้าที่มีอันตรายลดลงมาจำนวน 5 ลำดับ ดังนี้

1.พืชผักปนเปื้อนสารเคมีทางการเกษตร

2.ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักประเภทอาหารและยาที่ปนเปื้อน sibutamine

3.บรรจุภัณฑ์จากกล่องโฟม

4.สไบนางปนเปื้อนฟอร์มาลีน

5.ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ





ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นในฐานะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดขอนแก่นได้นำเสนอข้อมูลสินค้าที่ไม่ปลอดภัยของจังหวัดขอนแก่นที่ได้จากการจัดลำดับในที่ประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น ซึ่งที่ประชุมมีมติให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน โดยสินค้าที่ไม่ปลอดภัยที่มีการดำเนินการอยู่แล้วให้นำเสนอความก้าวหน้า ส่วนสินค้าที่ไม่ปลอดภัยที่ยังไม่ได้ดำเนินการ เช่น กล่องโฟมใส่อาหารให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นดำเนินการโดยด่วน โดยจัดงานมหกรรม "ขอนแก่นปลอดกล่องโฟม" ในวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย 30 เมษายน 2556 เพื่อลดการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร สร้่างทางเลือกที่ปลอดภัย และสร้างความตระหนักแก่ผู้ประกอบการ




เอกสารประกอบ : สไลด์การนำเสนอผลการจัดลำดับสินค้าที่ไม่ปลอดภัย
การจัดลำดับสินค้าที่ไม่ปลอดภัย จ.ขอนแก่น.pdf

หมายเลขบันทึก: 531164เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2013 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2017 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท