DPP Thailand : ทำ Catalog รอบที่ 2 (1)

วันนี้เรากินอาหารพอเหมาะพอควร

วันที่ 15 มีนาคม 2556

วันที่ 16-17 มีนาคม 2556 ทีมงานส่วนหนึ่งของโครงการ DPP Thailand ได้แก่ ดิฉัน หมอฝน หมอแอร์ นาฎ นวล หลา เอนก และพรรณ มีนัดทำ Catalog กันอีกรอบที่บุรีเทวี ของอาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ และอาจารย์ดุลย์พิชัย โกมลวานิช เราเดินทางกันไปตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม แบ่งการเดินทางเป็น 2 ทีม คือทีมที่เดินทางจากโคราช และทีมที่เดินทางจากกรุงเทพฯ

ดิฉันมีหน้าที่ไปรับทีมที่จะเดินทางจากกรุงเทพฯ ที่สนามบินดอนเมือง เครื่องบินที่นาฎและเอนกเดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 18 น.กว่าไล่ๆ กัน คุณเอนกมาถึงพร้อมกับร่างกายเริ่มขาดน้ำตาล เพราะไม่ได้กินอาหารตั้งแต่มื้อกลางวัน ส่วนนาฎก็มาพร้อมกับอาการที่ต้องเข้าห้องน้ำ เรากินอาหารเย็นกันที่ร้านสีลมวิลเลส เป็นประเภทบะหมี่เกี๊ยวและผัดไทย คุณพรรณเลิกงานแล้วก็เดินทางมาสมทบทันได้กินอาหารเย็นด้วย

เราออกเดินทางออกจากสนามบินดอนเมืองประมาณทุ่มกว่าแล้ว คราวนี้ไม่ได้ใช้เส้นทางตามแผนที่ที่อาจารย์นุชเคยให้ไว้ เพราะรู้สึกมั่นใจว่าไปถูก แต่พลาดตรงที่ไปออกจากถนนพหลโยธินเมื่อเห็นป้ายที่บอกว่าไปอยุธยา เลยวิ่งเส้นทางผิดเข้าวังน้อยต้องหาทางวกกลับแต่ก็หาทางกลับเข้าสู่ถนนใหญ่อีกไม่ได้ ในที่สุดเลยตัดสินใจวิ่งไปตามป้ายมุ่งสู่อยุธยา

สองข้างทางดูแปลกตาไม่เหมือนที่เคยมาคราวก่อน สงสัยกันว่าจะเข้าเมืองคนละฝั่งแม่น้ำหรือเปล่า แต่ไปๆ มาๆ เราก็เจอถนนที่มีเจดีย์อยู่ตรงกลาง ดีใจกันใหญ่ว่ามาถูกทางแล้ว แต่ก็ยังเลี้ยวผิดตรงทางลอดใต้สะพานที่จะไปทางโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ เราไม่เครียด คุยกันว่าดีเหมือนกันที่ได้เที่ยวชมเมืองอยุธยา ในที่สุดก็ถึงที่หมายเมื่อสามทุ่มกว่า ได้ฝรั่งที่ดิฉันเตรียมมาจากบ้านและขนมที่ซื้อติดมือกันมาแก้หิว เนื่องจากบะหมี่เกี๊ยว/ก๋วยเตี๋ยวที่กินมาไม่อยู่ท้อง

ส่วนทีมโคราชกว่าจะออกเดินทางได้ก็เวลาประมาณ 19.40 น. มาถึงบุรีเทวีก็เวลาเที่ยงคืน ซึ่งพวกเราทีมล่วงหน้านอนหลับไปแล้ว

วันที่ 16 มีนาคม 2556

พวกเราตื่นกันแต่เช้า คุณเอนกที่มาที่บุรีเทวีเป็นครั้งแรก ใช้เวลาสำรวจสถานที่ในมุมต่างๆ

อาหารการกิน

เช้านี้คุณสิริกร ขุนศรี จาก สปสช. ต้มข้าวต้มเปล่า ทำไข่เจียว พร้อมหากับข้าวหลายอย่างมาให้ ส่วนดิฉันเตรียมหมูผัดหนำเลี๊ยบ ปลาหมึกแห้งและกุ้งแห้งทอดมาจากบ้านที่กรุงเทพฯ

คุณสิริกร ขุนศรี ตักข้าวต้มแจกทุกคน

กับข้าวมื้อเช้า

ทีมโคราชเตรียมผักสดมากล่องใหญ่ พร้อมแหนมเห็ดจากวังน้ำเขียวของฝากจากหมอลักษณ์

มะเขือเทศจากบ้านหมอลักษณ์

ผักสดๆ ปลอดสารเคมี

อาหารมื้อกลางวันเป็นข้าว พะโล้หมูและไข่ น้ำพริกมะขามปูเค็ม ฝีมือพี่น้อย ส้มตำ หมูย่าง ผักสด

ไข่พะโล้ หมูย่าง

น้ำพริกมะขามปูเค็ม

บ่ายๆ มีข้าวเหนียวเปียกเผือก (ข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัวที่อาจารย์นุชเอาจากเชียงใหม่) มะยงชิดจากสวน

ข้าวเหนียวเปียกเผือก

มะยงชิดสดจากสวน

ส่วนมื้อเย็นเรากินของที่เหลือจากมื้อกลางวัน โดยมีผักสดจำนวนมากและแหนมเห็ด วันนี้เรากินอาหารพอเหมาะพอควร ไม่มากมายหลายอย่างเหมือนครั้งที่แล้ว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 530912เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: