ปลูกหมากเอาเนื้อไม้ได้ไร่ละ 2.5 ล้านบาทต่อปี


ปลูกหมากเอาเนื้อไม้ได้ไร่ละ 2.5 ล้านบาทต่อปี

หมากเป็นพืชที่ปลูกได้ในทุกพื้นที่ตั้งแต่ชื้นแฉะ ยันเขาสูง ปลูกง่ายไม่ค่อยมีโรค ส่วนใหญ่นิยมปลูกเอาลูกไปขาย แต่ผมว่าถ้าปลูกกันมากๆ ลูกมันล้นตลาดก็แย่เหมือนกัน 

วันนี้ผมมีความคิดวิตถารตามปกติ จะมาแนะให้ปลูกหมากเอาไม้ และกาบหมาก คำนวณได้ว่าจะได้เงิน 2.5 ล้านบาทต่อไร่ต่อปี เพราะหมากเป็นไม้โตเร็วที่เราคาดไม่ถึง ๕ ปีโตสูง ๑๕ เมตร ลำต้นใหญ่ ๑๕ ซม. แถมกินพื้นที่น้อย

การปลูกหมากโดยทั่วไปนิยมปลูกกันห่าง 2x3 เมตร แต่ของเราไม่ได้ปลูกเอาลูกแต่ปลูกเอาไม้ ดังนั้นเราจะปลูกแบบอัดแน่นแบบ 1x1 ดังนั้น 1 ไร่ได้ ๑๖๐๐ ต้น (ยิ่งถ้าเลือกหมากพันธุ์ใบเล็กจะดีมาก เพราะแดดจะส่องได้ดี) ใน ๕ ปีต้นหมากจะโตเต็มที่ เนื้อไม้แข็ง ต้นใหญ่ ๑๕ ซม. สูง ๑๕ เมตร คำนวณเนื้อไม้ได้ เฉลี่ยปีละ ๘๕ คิว (ลูกบาศ์ก์เมตร) 

ถ้าเอามาทำไม้ปาเกท์ขาย ขนาดหนา 2 ซม. ขายได้ตร.ม.ละ ๘๐๐ บาท จะได้เงิน ๓ ล้านบาท แต่ว่ามันคงเอาเนื้อมามาทำไม่ได้หมดเพราะเอาของกลมมาทำเป็นของแบน ก็น่าจะลดลงมาเหลือ ๒.๕ ล้านบาท ต่อไร่ต่อปี

เปลือกต้นหมาก น่าเอามาทำอะไรได้มาก เชือก หรือเอามาถักเป็นใย แล้วทอเป็นผ้า

ไม้หมาก (ถ้าไม่โดนฝน) จะทนทานมาก ปลวกมอดไม่กิน (เพราะเนื้อแข็งมาก) อีกทั้งเนื้อไม้เป็นเงาสวยงามมาก ยิ่งถ้าเอามาทำเฟอร์นิเจอร์จะยิ่งสวยและแพงมาก อาจมีรายได้เพิ่ม 10 เท่า เป็น ๒๕ ล้านต่อไรปีได้ไม่ยากเลย

ลำต้นหมากตรงมากๆ เอามาฝานทำไม้กระดานก็จะได้ราคาแพงมาก เท่าไหร่คิดกันดู

ในระหว่าง ๕ ปีที่รอหมากโต ไม่มีรายได้อะไร จะเอาอะไรกิน ก็กินกาบหมากซิจ๊ะ กาบหมากจะร่วงหล่นต้นละ ๖ กาบต่อปี (ผมคำนวณเอาเอง) เราสามารถสร้างรายได้มหาศาลจากกาบหมากนี้ด้วยการเอามาตัด แล้วอัดขึ้นรูปทำเป็นภาชนะบรรจุอาหาร เช่นผัดไทย หอยทอด กุ๊ยฉ่าย กล้วยทอด ข้าวกระเพราะไข่ดาว ๑ กาบน่าจะทำได้ ๓ จาน จานละ ๓ บาท ทำเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ ตลาดมีไม่อั้นทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ๑๖๐๐ ต้นขายจานได้อีกปีละ ๘๖,๔๐๐ บาท ส่วนก้านกาบหมากก็น่าเอามาทำอะไรขายได้มาก เช่น ตะเกียบ (เพราะมันแข็งมากทีเดียว) ๖ ก้านอาจทำตะเกียบได้ ๑๐๐ คู่ คู่ละ ๑ บาทก็ได้ไร่ละ ๑๖๐,๐๐๐ บาท

แบบนี้รวยตาย แล้วจะทำนาปลูกข้าวไปส่งนอกขายแข่งกับพม่า เวียตนามให้โง่ทำไหร นาอีสานทำเหนื่อยแทบตายกำไรสุทธิไร่ละ ๒๐๐๐ บาทเท่านั้นเอง แต่ปลูกหมากได้ ๒.๕ ล้าน แถมเหนื่อยน้อยกว่ากันมาก ในระหว่างรอผลผลิตก็ได้อีก ๒๔๔,๐๐๐ บาทต่อปี จากกาบหมาก

...คนถางทาง (๒๐ มีค. ๒๕๕๖) 


คำสำคัญ (Tags): #ปลูกหมากเอาไม้
หมายเลขบันทึก: 530905เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

อ่านแล้วน่าสนใจครับ ปลูกแทนสวนยางทางใต้ก็ดีเหมือนกันครับ แนวโน้มราคายางลงหนักเหมือนกันครับ

อาจารย์ครับ มันก็ปัญหาเก่าๆนะครับ คือเรื่องตลาด ปลูกแล้วขายให้ใคร ถ้ามีตลาดแน่นอนก็ดีสิครับ ก็เหมือน ไผ่ ที่อาจารย์แนะนำ ผมยังหาตลาดไม่ใด้ครับ บอกทางผมหน่อยครับ

ผมไม่ได้เป้น รมว. พาณิชย์นะครับ ท่านลุงเคน :-)   แต่ผมรับรองว่าปลูกเท่าไหร่ก็ไม่พอตลาด ไม่งั้นมันจะลักลอบตัดไม้พยุงกันจนเป็นข่าวบ่อยๆ หรือครับ คงต้องไปถามพวกโจรเหล่านี้ว่ามันเอาไปขายที่ไหน  ไม้ปาเก้มันผลิตที่ไหน ก็ไปติดต่อโรงงานเขาได้ครับ  หรือ โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งในและตปท.  ถ้าไม่มีจริง อบต. อบจ.ก็ต้องพัฒนาอุตสาหกรรมขึ้นมาแหละครับ เพราะความต้องการทั้งในและนอกประเทศสูงมาก 

อ้อ..สำหรับไม้ไผ่ เอาไปเผาเป็นพลังงาน ก็ปลูกเท่าไหร่ไม่พอครับ ก็ขายโรงงานไฟฟ้า เห็นไหมครับ เขาวิ่งรถไปทั่วประเทศ ไปซื้อแกลบ เอาไปเผา แกลบเดี๋ยวนี้แพงพอๆ กับยูคาแล้วครับ ทั้งที่เมื่อสิบปีก่อนให้กันฟรี แถมเงินด้วยซ้ำ ที่ช่วยกำจัดให้โรงสี 

จริงหรือครับที่ว่า เนื้อไม้หมากแข็งมาก แข็งพอทำเสาบ้าน ทำกระดานพื้นบ้าน ได้ไหมครับ

ผมพยายามค้นหามานานว่า ต้นอะไรที่โตเร็วและตรง และไม่ผุ (เร็ว) และเอามาทำบ้านได้ ถ้าที่อาจารย์ว่าเป็นจริงละก็เยี่ยมเลยครับ

ไม้หมากแข็งมาก แต่แพ้น้ำ ต้องใช้ในบ้านเท่านั้นครับ ทำเสาไม่น่าได้นอกเสียจากมีกรรมวิธีเคลือบผิว  ถ้าทนน้ำได้ ทำ log house จะสวยที่สุดครับ

สนใจค่ะ แต่ไม่มีตลาดรองรับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ

อยู่เชียงใหม่มีที่ดิน11ไร่อยากปลูกหมาก จะปลูกได้ไหมเเละจะหาซื้อต้นพันธ์ได้อย่างไรค่ะ

อยากจะทราบที่รับซื้อครับ ผมไม่มีลู่ทางอะครับ

ปลูกตามแนวรั้ว หรือเขตแดน ระยะห่างสัก1 เมตรต่อต้น รอบๆสวนหรือไร่นาก็ได้ครับ  อย่างน้อยพุ่มหมากไม่ใหญ่ ไม่กินเนื้อที่ และหมากแห้งราคาดีครับ อย่างน้อยๆ กิโลละ 40-50 บาท ตลาดมีไม่อั้นครับ

อยากได้หมากแห้งผ่าซีก ที่ไหนมีบอกด้วยครับ

มโนเกิน ต้นหมากไม่มีแก่น มีแต่เปลือกแข็ง ส่วนเนื้อในจะนิ่ม พอแห้งก็จะหลุดหมดเหลือแต่เปลือกเอาไปทำพื้น หรือผนังกระท่อมปลายนา และตัดมาทะลวงไส้ออกไปใช้เป็นท่อระบายน้ำในนา ที่สวนก็ปลูกมานาน....ถ้ามีที่มากปลูกไม้พยุงดีกว่า ได้ป่า 20ปีขายได้ ปัจจุบันราคา7แสนบาทต่อ ลบ.ม.อัตราการโต 1ซม.ต่อปี หนึ่งไร่ปลูกได้ 400 ต้น ได้ไม้ประมาณ 0.05 ลบ.ม.ต่อต้น...ผมปลูกมาแล้วเมื่อป๊50 จำนวน300ต้นโตขนาด5-10ซม.สูงเกือบ7เมตรละคับ อีก15ปี น่าจะขายได้อย่างต่ำ12ล้าน..แต่ที่สำคัญคือประเทศได้ป่าไม้ ลดโลกร้อนคร๊าบ....ช่วยๆกันคนละไม้ละมือ

มีหมากแต่ไม่มีที่ขายคับ บอกน่อยตะ

คนเขียนบทความนี้มองด้านเดียวมากๆๆๆๆๆ ถ้ามันมีลู่ทางขายได้ง่ายเหมือนที่คิด ป่านนี้ความจนคงไม่มีแล้วละครับ แต่นี่คิดๆๆๆอย่างเดียว

เห็นด้วยกับคุณ Por นะครัุบ "มโนเกิน ต้นหมากไม่มีแก่น มีแต่เปลือกแข็ง ส่วนเนื้อในจะนิ่ม พอแห้งก็จะหลุดหมดเหลือแต่เปลือกเอาไปทำพื้น หรือผนังกระท่อมปลายนา และตัดมาทะลวงไส้ออกไปใช้เป็นท่อระบายน้ำในนา ที่สวนก็ปลูกมานาน......... " ชัดเจน

เพราะไม้หมากทำไม่ได้เหมือนที่คิดไว้หรอกครับ ตลาดก็ไม่ได้หาง่ายขนาดนั้น ถ้ามันง่ายทำไมทุกวันนี้คนยังถามกันว่าขายหมากได้ที่ไหน มีเต็มมือแต่เอาออกจากมือไม่ได้ จะปลูกหมากขายไม้ปาเก้ ทำเองหมดทุกกระบวนการเพื่อเงิน 2.5 ล้าน เงินเครื่องจักร ค่าเลื่อย ค่าทำละครับ ถ้าไม่มีก็จ้าง แล้วถ้าไม่มีเงินจ้างละครับ ทำยังไงต่อ มีใครทำตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำได้มั้ยครับ...????


ทุกวันนี้ปลูกหมากเพื่อขายลูกทั้งนั้น บางคนมีลู่ทางเอาไปเข้าตลาดเองได้ก็ดีไป บางคนไม่มีก็รอให้คนรับซื้อมารับเองถึงบ้านเท่าไหร่ก็ต้องเอา ความจริงมันเป็นแบบนี้นะครับ ไม่มีใครขายไม้หมากและแปรรูปไม้หมากครับ

ตอนนี้ราคาดีมากครับ แถวทางใต้

หาตลาดด้วยครับอย่าบอกแต่ว่าปล฿กแล้วเท่านั้นเท่านี้ ผมอายุ22ครับขอความเมตตาหาตลาดให้ทีเดะจะปลูกให้ดู ถ้าหาได้ผมจะให้คนหาตลาดไร่ละ500ครับผมมี20ไร่ มาครับมาๆๆติดต่อผมเลยครับ [email protected]

ใช่คับ อย่าดีแต่พูดมโนขี้เกลืิออะไรจนขนหมอยลุก บอกมาเลยตลาดรับซื้อมีที่ไหนบ้างหาข้อมูลมาหน่อยใช่หาแต่คำนวนรายได้ไอ้ถอก

  • จริงหรึอ????
  1. กก็เข้าท่าดีนะคะ..แต่ปลูกแล้วจะเอาไปขายที่ไหน..ไครรับชื้อ..ต้นหมากแข็งจริง..แต่ในช่วงของเปลือก..ส่วนเนื้อในต้นจะเป็นเส้นๆไม่แข็ง.. ไม้ประเภทนี้ที่จะเลื่อยใช้เนื้อในของต้นได้คือต้นมะพร้าวที่แก่จัดๆ..แต่ห้ามโดนฝน

นีเรื่องจริงหรือความฝันกันนี่


ที่ไหนซื้อไม้หมากบ้างคะ

รับซื้อหมากแห้งครับ0812345316ราคาโทรสอบถามครั

ไม้หมากราคาต้นล่ะเท่าไรครับ ที่ไหนรับซื้อบ้างครับ

มีภาพเฟอร์นิเจอรจากต้นหมากบ้างไหมครับ แหล่งทำด้วยก็จะดีมากครับผม

ขายหมากแห้งโลเท่าไหร่คะ รับซื้อค่ะ 0818175295

นา


ส่วนตัวทำธุรกิจขายปุ๋ยอยู่แล้วมีลูกค้า ทีทำยางพารา ทำปาล์ม ที่ใต้ มากค่ะ ตอนนี้ราคายางไม่ดี เค้าก็มีปลูก หมาก แซม เก็บผล ผ่าซีก ตากแห้งขาย กก. ละ 70 บาท

มีลูกค้ารับซื้อส่งออก พม่า ค่ะ ซึ่งเรามีตลาดอยู่จริงนะคะ ถ้าคนรู้จักค่ะ

เดี๋ยวจะเข้ามาคุยบ่อย ๆ น่ะค่ะ

ผมมีต้นหมากประมาณ 3,000 ต้น อยากขายต้นหมาก ขายต้นหมากได้ทีั่ไหนครับ เบอร์ติดต่อ 0852345407 สันติครับ อยู่ อ.แม่ระมาด จ.ตาก

ผมว่าข้อมูลนี้มันเว่อเกินไปคั

บทความที่อ่านฟังดูดีและให้กำลังใจคนสู้ชีวิตครับแต่

ที่คุณคำนวนคือคำนวนจากราคาขายที่ทำสำเร็จรูปแล้วครับ แต่เอาจริงๆคือคนที่จะมาซื้อไม้หมากนี่ล่ะครับปัญหา ราคาคงไม่ได้แบบนั้นหรอกครับเพราะสิ่งนั้นมันมีต้นทุนการผลิตอยู่

รับซื้อใบกาบหมากคะ บริษัท ภิญโญวานิช จำกัด

ผู้ผลิตเเละจำหน่ายจานกาบหมากรายเเรกในไทย

ติดต่อ 094-2908735 คุณแป้

รับซื้อหมาก ออ่น ขนาดพอดีกับปากขวดเครื่องดื่ม ให้ราคาดีติดต่อ 0842815957 สุริยา

ขอทราบแหล่งรับซื้อกาบหมากและต้นหมากด้วยค่

จขพ. เพ้อไปป่าว ถ้าคิดหลักการตลาด demand supply ก็เจ๊งแล้ว

แต่ถ้าปลูกเอาพื้นที่ช่วยโลกก็ได้อยู่ ได้ผลตอบแทนบ้างตามสมควร

หรือถ้าท่านคิดว่าถูก ท่านกล้าท้าพิสูจน์ตามที่ว่ามั้ยครับ แค่5ปีเอง


ที่ไหนเขารับซื้อต้นหมากหรือค่ะ จะขายมั่ง ใครรับซื้อแจ้งมาค่ำ ขายเนื้อไม้นะคะ

มีความเพ้อบวกกับมะโนมากไป ขัดกับความเป็นจริง

มีที่ไหนรับซื้อต้นหมากไปทำเฟอร์นิเจอร์ครับ กำลังจะเลิกทำสวนหมาก ที่บ้านปลูกไว้10ไร่ จะได้ตัดต้นไปขาย เคยเจอแต่คนมาซื้อต้นมะพร้าวเอาส่วนเปลือกลำต้นทำเป็นปีกไม้ พอจะเอาไปทำเป็นฝาบ้านได้ ส่วนโคนของลำต้นซึ่งแข็งก็เอาไปใช้เป็นพื้นพรือทำโต๊ะ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยินเอาต้นหมากมาทำเฟอร์ อย่างมากก็ทำข้าฝาบ้านแบบลวกๆไม่ได้มิดชิดมาก 

มีแต่ทฤษฎี ปฏิบัติจริงไม่ได้

ที่บ้านผมปลูกหมาก6ไร่ช่วงราคาแพงมีอยุ่ประไทย2-3เดือน หลังจากนั้นต้องง้อคนซื้อครับ..กดกี่บาทก็ต้องขาย..ปล่อยไว้ก็หล่นลงมางอกรกสวนไปหมด ต้นก็ขายไม่ได้ครับ หมดอายุก็สูงเอนึนไม่กล้าขึ้น ทำใจครับรอโค่นอย่างเดียว

มีต้นหมากสูงๆประมาณ​200ต้นใครสนใจติดต่​อมาได้ครับ0850720666

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท