เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา


การเรียนรู้

ดิฉันมีกรณีตัวอย่างที่สร้างเองมาด้วยตัวเอง สมัยลูกสาวคนโต ที่บ้านเปิดเป็นหอพักนักเรียนประจำ เมื่อถึงเวลานักเรียนประจำจะต้องอ่านหนังสือ ทำการบ้านจนถึงเวลา21.30 นักเรียนจึงจะเข้าห้องนอนไดั  ลูกสาวคนโตก็ต้องปฏิบัติตามกฏนี้เช่นกันตั้งอยู่อนุบาล ตอนนี้ไปเรียนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยากาศที่ลูกคุ้นเคย ทำให้ลูกสาวเรียนเก่ง เนื่องจากบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ 15 ปี(อนุบาล1-มัธยมศึกษาปี่6)  จึงมั่นใจว่าวิธีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้กับเด็ก ทำให้เด็กรักการเรียนรู้ 

   ลูกสาวคนเล็กซึ่งอายุห่างกัน 10 ปี สำหรับลูกคนเล็กไม่ได้อยู่ในบรรยากาศแบบลูกสาวคนโต แต่ตัวดิฉันเองซึ่งเป็นครูที่ต้องทำหน้าที่เป็นครูบรรณารักษ์ด้วย ในการเลือกซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด นอกจากจะสำรวจความต้องการของครูท่านอื่นๆแล้ว นักเรียนในโรงเรียนก็เปิดโอกาสให้เขาแสดงความจำนง ในการเลือกซื้อหนังสือ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในการอ่าน ตามวัย

    โอกาสของลูกสาวคนเล็กมาถึงแล้วค่ะ เนื่องจากคุณแม่เป็นครูที่ทำหน้าที่เป็นครูบรรณารักษ์ ทุกวันจะเลือกหนังสือหลากหลายประเภท เช่น

หนังสือนิทาน นำมาอ่านให้ลูกฟัง ตั้งแต่อยู่ในชั้นเด็กเล็กุ อนุบาลอีก3ปี ลูกอ่านหนังสือได้อย่างคล่องแคล่วเพราะลูกได้ฝึกการฟัง การ อ่าน

ทำให้ลูกสาวคนเล็ก ได้ฝึกการเล่าด้วย คุณแม่จะตกลงกับลูกว่า เมืออ่านเสร็จแล้วจะต้องผลัดกันเล่าสิ่งที่ได้และได้ฟัง 

    ตอนนี้ลูกสาวคนเล็กอยู่ป5 ลูกไปโรงเรียน เดินทางไปที่ไหนก็แล้วแต่ ลูกจะมีหนังสือติดตัวตลอดเวลา เวลาเข้านอน ก็ต้องมีหนังสือเข้าไปด้วย

หนังสือแต่ละเล่มอ่านเป็น10รอบ แล้วมักจะเอาความรู้ที่อ่าน มาทายกับพ่อ แม่ และคนอื่นๆ บ่อยครั้งมากทีเดียวที่พ่อแม่ตอบคำถามลูกไม่ได้ 

   นี่เป็นประสบการณ์ตรงที่ดิฉันปลูกฝังลูกให้รักการเรียนรู้ ตั้งข้อสงสัยในส่ิงที่ลูกไม่รู้ แล้วหาคำตอบจากบุคคลรอบข้าง ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน 

และที่สำคัญให้เรียนรู้อย่างรวดเร็วจากอินเทอร์เน็ต แต่ที่สำคัญ ให้คำแนะนำในการใช้แหล่งเรียนรู้ในยุคแห่งข่าวสาร โลกาภิวัฒน์ อย่า งชาญฉลาด และไม่ทิ้งให้ลูกอยู่กับสังคมออนไลน ตามลำพัง

    นี่คื อ2วิธี ที่ดิฉันจัดให้ลูกทั้ง 2 คนที่แตกต่างกัน แต่ส่งผลให้้ลูกสาวเรียนหนังสือเก่งทั้งคู่ค่ะ ซึ่งต่างก็เป็นฐานที่แกร่ง ที่ทำให้เยาวชนรักการเรียนรู้ ในสิ่งใหม่ๆและทันสมัยเหมาะสมกับการใช้ชีวิตใน อนาคตต่อไป

ขอแบ่งปัน จากประสบการณ์จริงๆ แค่นี้นะคะ





คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 530907เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่าน

อาจารย์หายไปนานเลยครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ วันก่อนทราบข่าวจากพี่ติ๋มที่อาจารย์ได้รับเชิญมาอบรมครูที่ชุมพร พอดีก่อนหน้านี้ทำวิทยานิพนธ์ และสอบจบ เรียบร้อยแล้วค่ะ ในบรรดาศิษย์ของอาจารย์ 30 คน ที่จบจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เดือนมิถุนายนนี้มี 3 คนค่ะ คือสุพิชา เรณู และจรัญญา ค่ะ ส่วนพี่ติ๋มและคนอื่นๆกำลังทยอยตามมาติดๆ ปีต่อไปค่ะ  ตอนนี้เลยว่างนิดนึงค่ะ ระลึกถึงอาจารย์เสมอ  ค่ะ  


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท