"สบัดๆ" อีกมุมหนึ่ง...ความเหมือนที่แตกต่างหรือไม่...


แล้วท่านละ...คิดอย่างไร

         ก่อนอื่นผมขออรัมภบทโดยการแนะนำตัวก่อนก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่จะบอกว่าอาชีพที่ผมทำอยู่เป็นอาชีพ "ครู" ก็นอกจากงานสอนโดยปกติอยู่แล้ว...ก็ได้เห็นพฤติกรรมของนักเรียนในด้านต่างๆ หลายๆ ด้าน.....ด้านหนึ่งผมสังเกตเห็นและคิดว่าเพื่อนร่วมอาชีพก็คงจะเห็นกันบ่อยๆ ก็คือ,,,,การทำผิดระเบียบของนักเรียนไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ทรงผม รองเท้า ถุงเท้า ฯลฯ ถ้าสังเกตลงไปอีกในนักเรียนคนเดียวกันนี้ เขาจะเลือกผิดระเบียบกับอาจารย์บางคนเท่านั้นและแน่นอนส่วนใหญ่เขาจะไม่ทำเมื่อเจออาจารย์เป็นครั้งแรก...... แต่สำหรับอาจารย์บางคน เขาก็สามารถอยู่ในระเบียบที่ถูกต้องได้ ..................แล้วเมื่อเขาจบออกไปแล้ว...ท่านคิดว่าเขาจะคิดอย่างไร.. 

          อีกด้านหนึ่ง...อันนี้ก็ขออภัยท่านผู้อ่านทุกท่านก่อนมุมที่ผมมองมุมนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาใครมาเปรียบเทียบกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด แต่จะดูกันในด้านพฤติกรรมและความคิดของมันเท่านั้น...."มัน"..... แน่นอนครับสิ่งที่เป็นจุดสังเกตของผมอีกอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่เราจะใช้คำว่ามันกับมัน... ............สุนัขนั่นเองครับ

           หลายครั้งที่ผมเห็นสุนัขเดินไปเดินมา...มันก็เจอโน่นบ้างเจอนี้บ้างตามเรื่องของมัน แต่เมื่อไรที่มันเจอ "คูน้ำ" ผมสังเกตเห็นว่าถ้ามันจะข้าม"คูน้ำ"โดยไม่มีสะพาน มันต้องแน่ใจว่าน้ำในคูนั้นลึกหรือไม่ลึก   หรืออะไรไม่ทราบ แต่ผมสังเกตเห็นว่ามันจะเอาเท้าแหย่ๆ ลงไปใน "คูน้ำ" หลายครั้งจนกว่ามันจะแน่ใจ ถ้ามันแน่ใจมันก็จะค่อยๆ ลงไปแล้วก็ข้ามไปอีกฝั้งหนึ่ง     ถ้ามันไม่แน่ใจ มันจะแค่แหย่ๆ แล้วก็หันหน้ากลับ..ไปหาทางใหม่ซึ่งอาจจะเป็นสะพานที่อยู่ไกลออกไป....เพื่อที่จะข้ามไปอีกฝั้งหนึ่งให้ได้...           กลับไปดูตัวที่ลงไปใน"คูน้ำ"มันก็จะว่ายน้ำข้ามไปอีกฝั้งหนึ่ง.. เมื่อขึ้นฝั้งได้มันก็จะ "สบัดๆ" แล้วมันก็วิ่งหายไป ครั้งต่อไปเมื่อมาอีกมันจะไม่ใช้เท้าแหย่แล้ว มันจะกระโดดลงไปเลย แล้วเมื่อมันขึ้นจากคูน้ำนั้น มันก็จะ "สบัดๆ" เช่นเดิม แล้วมันก็วิ่งหายไป...

          สบัดๆ....เป็นพฤติกรรมของสุนัข...

            แล้วนักเรียนที่จบออกไปละท่านคิดว่าเขาคิดอย่างไร.....

                    สะพาน....

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 53062เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สุดยอด...คิดได้งัยคะ...มันเป็นความจริงนะเรื่องแบบนี้เป็นกันเยอะมากๆ

แล้วจะทำอย่างไร  ให้หมาตัวนั้นไม่ต้องจุ่มเท้าทุกครั้งที่เจอคูน้ำ

อิอิ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท