เราตัดสินคนอื่่นจากอะไร?


     วันนี้นึกอยากจะเขียนถึงข้อความตอนหนึ่งในหนังสือ ซึ่งผู้เขียนได้อ่านปีที่ผ่านมา เมื่อครั้งศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 เทอม หนึ่ง แล้วประทับใจมาก เป็นข้อความที่ปรากฎในหนังสือชื่อว่า" Don Quixote De la Mancha " หรือที่รู้จักในชื่อภาษาไทยว่า " ขุนนางตำศักดิ์นักฝัน"

      ขอออกตัวก่อนว่าอ่านหนังสือเล่มนั้นไม่จบ เพราะเล่มหนามาก และตอนที่หยิบมาอ่าน เป็นตอนที่ตั้งใจพักสายตาจากการอ่านหนังสือเรียนตามปกติ จึงเปิดอ่านอย่างผ่านๆ จนได้ไปสดุดกับข้อความตอนหนึ่งในหนังสือ ซึ่งผู้เขียนชอบมาก ข้อความในตอนนั้นมีใจความว่า " ต่อให้ชื่ออัลดูโด้ ก็อาจเป็นอัศวินได้ เหนือสิ่งอื่นใด มนุษย์เรานั้นเป็นบุตรแห่งการกระทำ มิใช่แห่งชาติตระกูล "

      จากข้อความข้างต้นตีความได้ว่า มนุษย์เรานั้นอาจจะเกิดต่างที่ต่างถิ่นกัน มีสีผิวต่างกัน รวยจนต่างกัน แต่สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นเครื่องตัดสินว่าคนคนนั้นเป็นอย่างไร สิ่งเดียวที่จะให้ตัดสินมนุษย์คนนั้นๆว่าเป็นอย่างไรได้ก็คือ การกระทำของมนุษย์คนนั้นเอง

        ที่กล่าวว่าชอบข้อความนี้ก็เพราะ ในบางครั้งข้อความนี้ก็ช่วยเตือนสติ ทั้งในเวลาที่มองคนอื่น และในเวลาที่ตนเองจะทำอะไรลงไป ก็จะได้ระลึกอยู่เสมอว่า อย่าไปตัดสินคนอื่นเค้าแต่เพียงภายนอก หรือแต่เพียงเพราะไม่ได้เกิดในที่ที่ดี ให้ตัดสินเขาหรือมองเค้าจากการกระทำของเขาเอง  นอกจากนี้เวลาจะทำอะไรก็ให้ระลึกว่าสิ่งที่เราทำลงไปนั้นเป็นตัวบ่งบอกว่าเราเป็นอย่างไร ถือว่าข้อความที่ไปอ่านเจอโดยบังเอิญได้คอยมาเตือนสติอยู่บ้าง เพราะหลายครั้งก็เผลอเรอ ด่วนตัดสินคนอื่นอยู่บ่อยๆ

         คงจะดีไม่น้อยถ้าทุกคนตัดสินเพื่อนมนุษย์จากการกระทำของเขา ซึ่งที่จริงแล้วควรจะเป็นเช่นนั้นมากกว่าสิ่งอื่น ถือว่าเป็นการให้ความยุติธรรมแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

                                                                                                                                     วิกานดา

หมายเลขบันทึก: 530616เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 02:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

People see and act differently in different circumstances.

A saying (I forget who or where from) like: "ordinary people may do extra-ordinary things in extra-ordinary circumstances. So heroes are those common folks who rise up in difficult times.". ;-)

จงทำกับผู้อื่น เหมือนอย่างที่เราอยากให้เขาทำกับเราค่ะ (จากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล) พยายามเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท