กระดูกอ่อนซี่โครงอักเสบ (costrondritis) -ประสบการณ์ตรงมาเล่าสู่กันฟังค่ะ


เมื่อเย็นวานนี้ระหว่างที่นั่งรถไปสนามบินเพื่อส่งน้องฟุงขึ้นกรุงเทพและรับพี่วั้นกลับจากกรุงเทพ รู้สึกปวดแปร๊บๆที่ด้านซ้ายแถวๆซี่โครงใต้ราวนม ตอนแรกคิดว่าเป็นอาการยอกเพราะบิดตัวผิดท่า พยายามจัดท่าทางแล้วก็ยังเจ็บ แปร๊บมาเป็นพักๆ มาจับได้ตอนหลังๆว่าหายใจเข้าแรงๆจะเจ็บมากแบบพูดไม่ออกเลย รถติดพอใช้ได้ทีเดียว ถึงสนามบินก็เรียกว่าไม่ต้องนั่งรอกันเลย เจ้าหน้าที่ทำท่ารีบรับบัตรน้องฟุงเหมือนเป็นผู้โดยสารที่เขารออยู่เลย น่าจะเป็นเพราะเครื่องลงเร็ว เพราะพี่วั้นก็รับกระเป๋าไปรออยู่กับคุณพ่อเสร็จแล้ว พี่น้องมาและไปเครื่องบินลำเดียวกันเลย

กลับมาถึงบ้าน ตอนแรกคิดว่ายืนปรับท่าอาจจะหายเจ็บก็ไม่หาย รู้แล้วว่าหายใจเข้าแล้วจะเจ็บแปร๊บๆ ไม่ค่อยอยากไปฉุกเฉินเลยแม้จะอยู่ใกล้ๆ แต่ใช้วิธีโทรถามน้องพยาบาลที่นั่น บอกอาการเสร็จน้องบอกว่าพี่มาเถอะค่ะ อาจจะต้องตรวจหลายอย่าง ตอนนี้คนไข้ไม่เยอะ ก็เลยได้พาพี่วั้นไปเยี่ยมฉุกเฉิน เดินได้แบบเจ็บๆตอนหายใจเข้าทุกครั้ง เลยต้องใช้วิธีผ่อนลมหายใจเบาๆทีละหน่อย พี่วั้นก็ขยันเล่าเรื่องที่ทำให้ขำ หัวเราะไม่ได้เลยเพราะเจ็บมาก พอรู้แล้วเลยต้องระวัง ยื่นบัตรนั่งรอไม่นานก็ได้พบคุณหมอหน้าตาน่ารัก ถามอาการฟังปอด กดซี่โครงแป๊บเดียว คุณหมอก็บอกว่าเป็นอาการตามชื่อบันทึกนี่แหละค่ะ ตอนนั้นเจ็บอยู่เลยขี้เกียจถามมาก รู้ว่าทุกอย่างโอเคไม่มีปัญหา ยกเว้นอาการเจ็บนั้นที่จะต้องกินยาแก้อักเสบกับยาคลายกล้ามเนื้อ และยาแก้ปวด รับยามาแบบงง งงกับชื่อโรค แต่ด้วยความเจ็บเลยยังคิดอะไรไม่ออก กินข้าวกินยาแล้วรอแบบทรมานเพราะไม่รู้จะอยู่ท่าไหนดี นอนเอนก็ไม่ได้เจ็บมาก นอนราบก็ไม่ได้ ท่าที่ดีที่สุดคือยืนนิ่งๆ กับนั่งตัวตรงๆ รอเวลาให้ยาออกฤทธิ์

สักชั่วโมงเมื่อยาออกฤทธิ์ดีแล้วก็จะหายเจ็บตอนหายใจปกติ แต่จะเจ็บถ้าหายใจเข้ายาวเกินหรือหัวเราะหรืองอตัว ก็เลยต้องนั่งตัวตรงทำโน่นนี่ได้ เป็นอาการที่แปลกมากค่ะ แต่พอเปิดหาใน Google พบว่าอาการตรงเป๊ะกับลักษณะที่บรรยายกันไว้ รวมทั้งคุณหมอเพื่อนเก่าที่สังสรรค์กันทาง Facebook ก็ยืนยันว่าพบบ่อย 4-5 วันน่าจะหาย อาจเกิดจากการยกของหรือโดนกระแทก แต่ก็พบที่ไม่ทราบสาเหตุด้วยเหมือนกัน

เป็นความรู้ใหม่ล่าสุดที่เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเลยค่ะ ไหนๆก็เจ็บจนไม่ค่อยอยากทำอะไรแล้ว ก็เอามาเขียนเล่าสู่กันฟังเสียเลย

กระดูกอ่อนของซี่โครงอักเสบ (COSTOCHONDRITIS)
อาจเจ็บหน้าอกอย่างเฉียบพลันและเจ็บได้มาก ๆ จนนึกว่าหัวใจขาดเลือด ข้อแตกต่าง
คือ บริเวณที่อักเสบเวลาจับต้องแล้วจะปวด ในขณะที่หัวใจขาดเลือดจะเจ็บกินบริเวณ
กว้างกว่าและกดไม่เจ็บ รักษาโดยพัก ใช้ยาบรรเทาปวด ใช้ความร้อนประคบ
From: http://www.thailabonline.com/sec31chestpain.htm
หมายเลขบันทึก: 525157เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2013 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2015 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ดีใจที่พี่โอ๋ไม่เป็นอะไรมากครับ อาการแบบนี้นึกไม่ถึงเหมือนกันนะครับ

ชื่นชมพี่โอ๋ที่ใช้ความเจ็บป่วย ในการเรียนรู้หาข้อมูลเสมอเลยคะ

ขอให้หายเป็นปกติไวๆ ครับ

แวะมาเยี่ยมคนไม่สบายค่ะ พร้อมดอกไม้ให้กำลังใจ หายไว ๆ นะคะ

ขอบคุณทุกกำลังใจและดอกไม้นะคะ ดีใจอย่างที่เป็นเจ็บแบบนั่งได้ทั้งวันห้ามนอนค่ะ 

ส่งกำลังใจไปเยี่ยมค่ะพี่โอ๋ หาย ไว ไว นะคะ 

หายเป็นปลิดทิ้งแบบมหัศจรรย์ด้วยศาสตร์แผนไทยโบราณค่ะ เขียนเล่าไว้ใน Facebook เมื่อเช้าอย่างมหัศจรรย?ใจมากเลยค่ะ เอามาแปะตรงนี้ด้วย

"มหัศจรรย์แห่งศาสตร์ไทย พี่กุ้ง-ก่อสิทธิ์ สมาธิ แวะเข้ามาบอกเรื่องน้องปู่บวชพุธนี้ เห็นเราหน้านิ่วๆอยู่เพราะยายังไม่ออกฤทธิ์ พอรู้ว่าเจ็บตรงไหนแกบอกว่าให้นั่งลง แกกดจุดหลังเข้าขวาสองสามที เจ็บแปร๊บตอนกด แล้วก็ดึงนิ้วเท่้าขวากระตุกๆทุกนิ้ว แล้วให้ลองหายใจดู แกบอกว่าลมติด ตอนนี้น่าจะโล่งแล้ว หายเจ็บจริงๆลองสูดหายใจจนเต็มปอดก็ไม่เจ็บเลย ลองกดตรงที่เจ็บซี่โครงก็หายเจ็บ มหัศจรรย์จริงๆ...เหมือนธรรมจัดสรรเพราะพี่กุ้งแวะมาบอกเรื่องลูกโดยบังเอิญ และเพิ่งได้รู้ว่าคุณแม่พี่กุ้งท่านเสียแล้ว เป็นคนถ่ายทอดศาสตร์การรักษานวดกดจุดให้พี่กุ้ง คิดถึงท่านมากยังจำหน้าท่านได้ไม่ลืม เป็นผู้หญิงมหัศจรรย์อีกท่านที่ประทับใจ ตั้งใจจะใส่บาตรให้ท่านที่ส่งพี่กุ้งมาหาเราในวันนี้...เหลือเชื่อจริงๆ หายใจได้ปกติเหมือนไม่เคยเจ็บจะแย่มาสองสามวันนี้เลย เป็นไปแล้วจริงๆ...ยังไม่หายประหลาดใจ..."



ส่งกำลังใจมาเยี่ยมพี่โอ๋ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ พี่โอ๋เลยได้ประสบการณ์หยุดหัวเราะชั่วขณะนะครับ พี่โอ๋ฝึกเป่าลมหายใจออกทางปากแล้วค่อยๆ แขม่วท้องเบาๆ ขณะยืนตรงและพักในท่างอเข่าสลับข้างบ้างก็ได้นะครับ ส่วนท่านั่งหลังพิงหมอนนิ่มวางที่ก้นกกกับสะโพกก็จะช่วยผ่อนคลายได้ครับผม

ขอบคุณค่ะ น้องDr. Pop ได้ลุงกุ้งกดจุด หายเป็นปลิดทิ้งไปเลยค่ะ แปลกมากจริงๆ

ลมพัดในลำไส้ ให้จุกเสียดแทงตามชายโครงทั่วกาย และเสียดหัวใจ  

คัมภีร์ชวดาร เขาว่าไว้อย่างนั้น

ดีใจที่หายแล้ว 

ผมก้อกำลังเผชิญกับมันเลยทรมานสุด

คุณ etanhun ลองไปหาแพทย์แผนไทยดูสิคะ อาจจะเป็นกรณีเดียวกับพี่โอ๋ ทรมานมากๆจริงค่ะ แต่พอแก้ถูกจุดก็หายเป็นปลิดทิ้งได้จริงๆ

พอดีมีอาการแบบนี้ครับ วินิจฉัยเองคือเป็นหลังจากนั่งบนเก้าอี้แบบไม่มีพนักพิงตั้งแต่บ่ายโมงถึงบ่ายสามหลังจากนั้นก็เจ็บขึ้นมาใต้ราวนมด้านซ้าย หลังจากนั้นนอนตะแคงซ้ายก็เจ็บมาก อยากถามคนที่เป็นแล้วหายมันต้องทานยาอะไรหรือป่าวครับ หรือทิ้งไว้ 4-5วันตามที่อ่านกระทู้ก็หายครับ

เรื่องเล่านี้ตรงกับผมเลยครับไปหาหมอ

คุณหมอก็ให้ไปตรวจเลือดแต่ก็ไม่ได้รับคำวินิจไฉต้องรอการเอ็กสเลิก เจ็บก็เจ็บคำตอบก็ไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร ยาก็ไม่ให้แต่เงินต้องจ่าย

ตอนนี้ดิฉันเป็นอาการแบบที่คุนเล่ามาเลยค่ะ ทรมานมากตอนนี้ นั่งก้อไม่ได้ นอนก้อไม่ได้

  1. ตอนนี้หนูมีอาการเเบบพี่เลยคะ...ไปหาหมอก็ไม่ได้ยาอะไรมาเลย...เจ็บทรมานมากเลยคะ

ผมเจ็บหน้าอก เจ็บแบบจิดๆๆเลย

เป็นแบบนี้เลยค่ะ หมอก็บอกว่าเป็นกระดูกอ่อนซี่โครงอักเสบ แต่ก็ไม่ได้ให้ยากินอะไร เพราะตอนนี้กำลังรักษาการท้องนอกมดลูกอยู่ค่ะ ใครพอจะมีวิธีบรรเทาอาการปวดซี่โครงนี้บ้างคะ ปวดทรมานมาเป็นอาทิตย์กว่าแล้วค่ะ

ปัญหานี้ดูจะพบได้เรื่อยๆนะคะ ไม่รู้จะช่วยท่านที่ปรารภเข้ามายังไงเหมือนกัน เอาใจช่วยได้อย่างเดียวเลย

สวัสดีค่ะ เรากำลังเป็นเหมือนเจ้าของที่เล่ามาเลย อาการตรงหมดทุกอย่างเหมือนเจอฝาแฝดเลยค่ะ

ของเราเป็นตอนตี 2 แทบตาย นอนไม่ได้ ลุกไม่ได้ นอนพงาบๆเลยตอนนั้น ทรมานมาก นี่เป็นมา 2 วันแล้วค่ะ มันก็เหมือนทุเลา แต่พอยามันคลายไป ก็กลับมาเจ็บ .. ตัวเองเป็นกี่วันถึงหายคะ ของเราหมอบอกให้สังเกตุ ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องถุงน้ำดีด้วยหรือเปล่า =[

ขอบคุณครับ สำหรับการศึกษาของ พี่โอ๋ ให้วิทยาทานที่เยี่ยมเลย เหมือน2 วันก่อน ผมถอยรถ big bike แล้วขาดขาขวาตกท่อ เนื่องจาก ฝาปิดท่อชำรุด แล้ว ช่วงถังมากระแทกที่ ชายชีโครง เจ็บปวดมากๆจุกไปวันหนึ่งเต็ม ชายรุ่งขึ้น อาการทุเราลง แต่คิดใด้ไม่นาน แฟนที่นอนอยู่ข้างๆเราดีใจมากเรื่องรัยไม่รุ้เผลอ มือฝาดเข้า ชายโครงที่เดิม แล้วอาการ ต่างๆ มาในทันที เจ็บแป็บๆจ๊ด หายใจแรง เหรอยาว เจ็บแปล๊บ ทรมานมาก มีไม่กี่ท่าที่ไม่เจ็บ อทิ หลังตรงจะไม่รุ้สึกเจ็บ แต่ชีวิตคนทำงานมันทำไม่ใด้ เจ็บจี๊ดแฟล๊บ ในใจเราคิด ไม่น่าจะหัก เหรอมันราวเหรอ ปล่าว ขนาดนี้ผมยังไม่ไป รพ.เลย ผมจะลอง วิทีของพี่ดู ขอบคุณที่ใฟ้วิทยาทาน โล่งออกไปเยอะเลย

ผมกอเปนเจบๆชาร้าวลงขาปวดตรงกันกบลูกสบาเปนมาหลายปี ละรักษายังไงกอไม่่หายปวดทรมานสุดๆใครมีวิธีดีๆมั้งไหมคาบ

มีสาเหตุของโรคนี้มั้ยคะ พอดีเพิ่งเป็นเมื่อวานค่ะ ไปหาหมอฉีดยาแก้ปวดที่สะโพกก็ดีขึ้นค่ะ

พึ่งเปนเหมือนกัน เปนวันที่14ที่ผ่านมาถึงกับได่เข้า รพ.ใส่เครื่องช่วยหายใจด้วยอ้ะ หมอบอกเปนหอบกับกระดูกซี่โครงที่คออักเสบ หาสาเหตุการเปนไม่ได้ด้วยอะงื้อออ

พึ่งเปนเหมือนกัน เปนวันที่14ที่ผ่านมาถึงกับได่เข้า รพ.ใส่เครื่องช่วยหายใจด้วยอ้ะ หมอบอกเปนหอบกับกระดูกซี่โครงที่คออักเสบ หาสาเหตุการเปนไม่ได้ด้วยอะงื้อออ

พึ่งเปนเหมือนกัน เปนวันที่14ที่ผ่านมาถึงกับได่เข้า รพ.ใส่เครื่องช่วยหายใจด้วยอ้ะ หมอบอกเปนหอบกับกระดูกซี่โครงที่คออักเสบ หาสาเหตุการเปนไม่ได้ด้วยอะงื้อออ


กำลังเปนอยู่เรยค่ะ เปนมา3-4วันแร่ะ

หมอบอกกระดูกอ่อน ซี่โครงอักเสบ

หมอให้ยาแก้อักเสบ คลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดมา

แต่ม่ค่อยทุเลา ตื่นกลางดึกทุกคืน

เจ็บ ทรมาน อยากหายใจได้เหมือนเดิมจัง

ใครพอจะรุ้มั้ยค่ะ ว่ากี่วันหายขาด

ตอนนี้มีอาการแบบนี้เลยค่ะ ทานยาอะไรถึงหายค่ะ

ตอนนี้มีอาการแบบนี้เลยค่ะ ทานยาอะไรถึงหายค่ะ

ข้อความดีมากและเป็นประโยชน์ พอดีกำลังปวดชายโครงอยู่ลองหาดูในเนท ขอขอบคุุณครับ

ตอนนี้เป็นอยู่คะ เจ็บมาก ไปฉุกเฉินที่จุฬามา ได้ยาแกอักเสบมาอย่างเดียวคะ หมอให้กินประมาณเจ็ดวันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท