วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การพูดให้นักเรียนฟังที่โรงเรียนชุมพวงศึกษา เมืองโคราช


ยิ้มๆๆ..ยิ้มมาในตาหวานชื่น...ยิ้มนิดชีวิตยั่งยืน...

                  ย้อนอดีตรำลึกถึง นร. อ.ชุมพวง  จ. นครราชสีมา...ในทุกครั้งที่ผมเห็นรอยยิ้มของผู้คนผมนึกถึงคำกล่าวที่ว่ายิ้ม  หัวเราะ  และร้องเพลงในใจเป็นผลดีชั้นต้นต่อสุขภาพจิต  ยิ้ม  หัวเราะ  และร้องเพลงออกมาจริง ๆ เป็นผลดีชั้นสูงต่อสุขภาพ  ยิ่งบ่อยเท่าใดยิ่งดีเท่านั้น  อุปสรรคและปัญหาต่าง ๆจะมลายหายไปสิ้น...

                     ดังนั้น...พวกเราจงมายิ้มกันเถิด...ยิ้ม ๆๆ ยิ้มมาในตาหวานชื่น...ยิ้มนิดชีวิตยั่งยืน...สดชื่นอุราอย่ารีรอ...มายิ้มกันหนอพวกเรา... ( ยกเว้นคนฟันหรอเท่านั้นที่ไม่ยิ้ม )...ฮา ๆ เอิก ๆ...

                  ผมขึ้นต้นการพูดกับนักเรียนระดับมัธยม...ที่ อ. ชุมพวง  เมืองโคราช  ชื่อโรงเรียนชุมพวงศึกษา...เมื่อคราผมไปร่วมอบรมเข้าค่ายพุทธบุตร  ปี 2529  พวกเด็ก ๆชอบคนตลก...พูดไม่เครียด...ชอบฟังนิทาน...โดยเฉพาะเรื่องผี ๆ...

                    การไปของผมคราวนั้นที่จดจำได้...เพราะนักเรียนทั้งหลายที่นั้น...ยกให้ผมเป็นขวัญใจวัยรุ่นของพวกเขาครับ...มันเป็นเรื่องจริงไม่ใช่ผมยกหางตนเองนะครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ...ไม่ว่าผมจะพูดอะไร...มีกิริยาอะไร...พวกเด็ก ๆเหล่านั้นเป็นอันขำก๊าก ๆ เลย...

                    ผมเดินไปที่ยืนพูด...ขณะเดินไป...ผมเอามือลูบคางเหมือนคนมีเครา...พวกเขาก็หัวเราะ...เสียงดังลั่นหอประชุม...เส้นตื้นจริง ๆ...เมื่ออบรมเสร็จพวกเรากลับโดยรถไฟ...

                     พวกเด็กนักเรียนแห่กันมาส่ง...เต็มทางเท้ามายืนส่งถึงบันไดรถไฟครับ...พ่อแม่มารอ...เอารถมารับก็ขอมาส่งพวกเราก่อน...บางคนร้องไห้...ด้วยความคิดถึง...ตามส่งกันหมื่นลี้ก็ยังต้องจากกันอยู่ดี...ครับ...

                       พอกลับมาที่พัก...จดหมายน้อยปลิวมาหาผม...คงยังไม่รู้จัก...คุณ  Email

ผมต้องใช้ลังกระดาษบรรจุใว้...เมื่อนึกย้อนอดีตดูแล้ว...ผมก็ยิ้ม ๆ...คิดถึงเด็กพวกนั้นจัง...

                     แต่ทุกอย่างมันผ่านเร็วเหมือนมีปีกบินครับ...นี้คือเสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่ผมสัมผัสได้กับเด็ก ๆ...ซึ่งมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายอยู่ตลอดเวลา...
หมายเลขบันทึก: 52276เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ปี 39 ผมจบไปจากสงขลาแล้วครับ
  • ดีจังเลยครับอาจารย์น่าสนุกดี มีความสุขที่เด็กๆมีความสุขนะครับ

สวัสดีครับ คุณขจิต  ฝอยทอง

ขออภัย...ผมพิมพ์ปีผิดครับ...แก้ไขเป็น 2529  ครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท