ข้อคิดเกี่ยวกับคำว่า จัดฉาก


ยุคนี้ที่ไหน ๆ ใครต่างมีกล้องภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ยุคนี้มีการสื่อสารกันมาก หากไม่สื่อก็ไม่มีใครรู้ ประการสำคัญว่าทำจริงจังตั้งใจหรือไม่

                           

                           เช้าวันนี้ได้รับเมล์จากต่างแดน  มีอยู่ที่เขียนไว้เกี่ยวกับเรื่อง การจัดฉาก   ทำให้ฉุกคิดและเตือนสติ  เกี่ยวกับการทำงานร่วมในนามคณะจิตอาสาฯ  เพื่อไม่ประมาทขอเขียนไว้เพื่อเตือนสติ

                           จัดฉาก คำนี้น่าจะมาจากการแสดงเกี่ยวกับภาพยนต์  หากแต่ระยะหลัง   ผู้คนนำมาพูดเกี่ยวกับการทำงาน ว่า คุณได้ทำจริงหรือเปล่า  เมื่อเวลาเจ้า หรือเจ้านาย หัวหน้างาน ผู้มาศึกษามาดู มานิเทศน์งาน   ไม่ได้ทำหรือทำไม่มาก  เลยจัดฉาก

                           จัดฉากหากคุณเคยทำงานมาเป็นอย่างดี  ทำงานกันมาต่อเนื่อง การจะทำให้งดงามได้ หากใครว่าคุณหรือหน่วยงานจัดฉากก็อย่าไปเคือง เพราะเขาอาจไม่รู้จัก  ยุคนี้ที่ไหน ๆ ใครต่างมีกล้องภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ยุคนี้มีการสื่อสารกันมาก หากไม่สื่อก็ไม่มีใครรู้ ประการสำคัญว่าลงมือทำงานอย่างจริงจังตั้งใจ เหมาะสมหรือไม่ เหนือสิ่งอื่นใด อย่าลืมคำว่า การมีส่วนร่วมไว้ด้วย 

ข้อคิดที่รับฝากมากจากต่างแดน.......

การนำผู้ใหญ่ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายตองเหลืองมาแสดงออกถึงความสามารถและภูมิปัญญาของเขาให้เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ยังถือว่าเป็นการให้เกียรติพวกเขาด้วย จัดให้เขาสอนภาษาตองเหลืองให้กับคณะผู้ทำงาน พวกเขามีปัญญาสูงที่ซึมซับภาษาไทย ภาษาลาว ภาษาคำเมือง ภาษาม้ง พวกเรามีความเป็นอยู่ดีกว่าเขา จึงมีความคิดที่ว่า เราน่าจะเรียนภาษาของเขาได้ และวิธีการเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ การเรียนด้วยวิธีธรรมชาติ คือการใช้ชีวิต การทำกิจกรรม ร่วมกับเจ้าของภาษาทุกวัน ๆ บ่อย ๆ นั่นเอง ส่วนโครงสร้างทางไวยากรณ์นั้นกำลังเร่งทำอยู่คะ

ภาษาทุกภาษาในโลกมีวิวัฒนาการ ภาษาตองเหลืองเก่า ๆ นั้น ไพเราะเพราะมาก น้ำเสียงยามที่เขาพูดนั้น นุ่นนวล เยือกเย็น บ่งบอกอะไรได้หลาย ๆ อย่าง แต่ภาษาเก่าเก่า ก็กำลังเปลี่ยนแปลงกลายไป จึงอยากให้มีตองเหลืองสูงอายุร่วมกันจรรโลงภาษาไว้ โดยคณะทำงานจิตอาสาเป็นแกนนำ ................
คำสำคัญ (Tags): #สื่อสาร
หมายเลขบันทึก: 52255เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ 

  • จริงค่ะ  ส่วนใหญ่จะใช้คำผิด  และมักจะติดปากเสียด้วย 
  • จัดฉากเป็นที่นิยมมากในระยะนี้  ซึ่งจะได้รับการยกย่องเสียด้วย  ถ้าจัดได้ดี
  • ซึ่งการจัดฉากก็เสียเวลา  เสียงบประมาณเหมือนกัน  น่าจะกระเถิบขึ้นมาดำเนินการให้เต็มรูปแบบเสียดีกว่า  จะได้ต่อยอดความรู้ได้ด้วย  ภาคภูมิใจด้วย
  • ไม่รู้สิคะ  คนละแนวความคิดกันค่ะ

อยู่ที่เจตนาครับ  คณะฯ หรือคนตั้งใจดี  ควรหนักแน่นในการทำงาน  ทำคุณงามความดี  การสื่อสารยุคนี้ จำเป็นและสำคัญ 

หากแต่จะสื่อสารกันอย่างไรให้ดูดี  ไม่เสียจริต ไม่ทุกข์อก ทุกข์ใจ หากทำจริงจะถ่ายภาพก็ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ดี มีประโยคที่ว่า  คนไม่โดนนินทาไม่มีในโลก  ฟังไว้ก็ดีจะได้ทำใจ

อาจารย์ tanu ครับ

จัดฉากอาจเหมาะสมกับกิจกรรมบางอย่าง...และ อาจเป็นเรื่องที่ปั่นทอนการพัฒนาปัญญาอย่างรุนแรง เมื่อนำมาใช้ในกิจกรรมบางอย่างเช่นกัน 

น่าเป็นห่วงว่า "การจัดฉาก" ที่มีการทำมากขึ้น ในช่วงหลัง ผมคลุกคลีกับ งานพัฒนาที่มีคนหลากหลาย เห็นวิธีคิดที่ต่างกัน การปฏิบัติที่ต่างกัน...การประเมินเพื่อการพัฒนา เพื่อการให้รางวัล..ส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่ ประเมินจากการจัดฉาก...

สนใจภาพที่อาจารย์ถ่ายด้านบน ตอนนี้วิถีของมลาบรี ยังเป็นแบบนี้อยู่หรือครับ? 

อาจารย์คะ  การนินทาคือการให้ร้ายกัน  มีทุกหนทุกแห่งนะคะ  เข้าใจดี  และทำใจได้  ยึดมั่นว่าเราทำความดีและฝากไว้ซึ่งความดีแล้ว  ไม่หวั่นต่อการทำดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชอบใจและถูกใจกับความเห็นของน้อง "จตุพร" ค่ะ

จัดฉากอาจเหมาะสมกับกิจกรรมบางอย่าง...และ อาจเป็นเรื่องที่ปั่นทอนการพัฒนาปัญญาอย่างรุนแรง เมื่อนำมาใช้ในกิจกรรมบางอย่างเช่นกัน 

มองว่าสังคมทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล องค์กร สังคม หรือประเทศชาติ ต่างก็มีการจัดฉากด้วยกันทั้งนั้น ใครที่มีความชำนาญในการจัดฉากมากหน่อย หรือจัดได้แนบเนียนก็ดูดีได้หน้าได้ตาได้ดีไป แต่สิ่งที่ค้างคาใจว่าไม่โปร่งใสก็จะจดจำอยู่ในพวกหมู่คนทำงานที่มีความมุ่งมั่นและจริงจัง สุดท้ายก็จะปั่นทอนการพัฒนาปัญญา ของคนทำงานให้ถดถอยลงไปเรื่อย ๆ เพราะจัดฉากไม่เก่ง และไม่มุ่งประสงค์ที่จะจัดฉาก เป็นประเภทไม่ชอบโรยหน้าด้วยผักชี เมื่อคนที่ตั้งใจทำงานเริ่มล้าการพัฒนาปัญญาก็จะเริ่มถอย เมื่อนั้นสังคมก็น่าเป็นห่วงค่ะ

สุดท้ายก็คงต้องมองที่เจตนาอย่างที่อาจารย์ว่า คนตั้งใจดี  ควรหนักแน่นในการทำงาน  ทำคุณงามความดี และก็เชื่อด้วยว่า การสื่อสารยุคนี้ จำเป็นและสำคัญมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ เพราะอ่านแล้วได้เตือนตนเช่นกันค่ะ

ด้วยความยินดีที่หลายท่านเข้ามาแลกเปลี่ยน   เหตุที่นำเสนอภาพนี้   ผมไม่ได้บอกว่า  ภาพที่เสนอมาให้เห็นเป็นการจัดฉาก  นะจะบอกให้

ภาพที่เสนอมาผมไปได้เมื่อวานนี้  มีโอกาสร่วมคณะจิตอาสามาดี  ไปเยือนพี่น้องตองเหลืองถึงถิ่น ที่ชุมชนเผ่่าตองเหลือง จ.น่านครับ

มาถึงคำว่า  " จัดฉาก "  .... " สร้างภาพ " ...." ผักชีโรยหน้า "  ดังกล่าวที่ว่ามา   ผมเห็นว่า  อยู่ที่เจตนา  เพียงว่า  หากเราทำไปแล้วถูกกับจริตหรือไม่   หากไม่ถูกจริต  จะมีคำกล่าวอีกว่า " ดัดจริต "  ที่่เรามักเข้าใจกันว่าพูดแบบนี้ไม่สุภาพ

หากใ้ช้คำว่า  กุศโลบายในการนำเสนอ  ดูเลิศเลอและเหมาะสม  จึงอยู่ที่ว่า  ผู้ใช้จะนำมากล่าว นำมาเขียนในสถานการณ์ไหน   และทำให้ผู้ถูกพาดพิงสะเทือนใจ  เสียใจหรือไม่ด้วย  ( หากใครมีความภูมิใจ  ไม่เหลืออด อย่าไปทำลายความภูมิใจของใครเขาเลย )

ข้อสอบถามของคุณจตุพร เกี่ยวกับภาพ พี่น้องตองเหลืองตัดสินใจเลือกจะดูแลเลี้ยงควาย  และดูแลด้วยความรักและเมตตา   แต่ก่อนเข้าจากการศึกษา เขาเป็นนักเก็บผลิตผลจากป่า ๆ  ระยะหลังถูกทำลาย  และที่ดินมีการจับจอง   พี่น้องตองเหลืองมีอารยธรรมสูงไม่ติดยึด  จึงไม่ทันได้แ่ต่รับจ้างเป็นลูกไร่  เราเข้าไปเป็นเพื่อนร่วมเรียนรู้กับเขา   ได้ข้อคิด ข้อเสนอแนะดี ๆ  จากต่างประเทศ และในประเทศ จึงเห็นร่วมกันว่า  จะธำรงรักษาอารยธรรม วัฒนธรรมที่ดีของพี่น้องตองเหลือง  เพื่อให้มนุษยชาติมีโอกาสศึกษาเรียนรู้อย่างไร  โดยเขาไม่่แล้งแค้นแสนเข็ญด้วย.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท