อ่านสาระน่ารู้เพื่อสุขภาพเพื่อปรับสู่สมดุลด้วยตนเอง


          ปกติครูนกจะตรวจสุขภาพประจำปีซึ่งจัดโดยหน่วยงานร่วมกับโรงพยาบาลหาดใหญ่ทุกปี ปีนี้ก็เพิ่งจะตรวจไปเมื่อวันที่ ๘ มีนาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการดูแลสุขภาพเบื้องต้นด้วยตนเอง  แต่ด้วยเมื่อเราอายุเพิ่มขึ้นความใส่ใจในสุขภาพต้องถี่ขึ้นจึงใช้ข้อมูลสื่อออนไลน์เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง  
          ประโยชน์ที่ใช้จากสื่อออนไลน์ของครูนกเริ่มตั้งแต่

  • การออกกำลังกาย  ค้นหา YouTube ที่เกี่ยวกับโยคะมาฝึกฝนด้วยตนเองก็สนุกเพลิดเพลินไปอีกรูปแบบ
  • การปรุงอาหาร  ค้นหาสูตรต่างๆ จากบล็อกต่างๆ ที่มาจากประสบการณ์ตรง  หรือการนำพืชผักรอบๆตัวมาพลิกโฉมเป็นอาหารจานโปรดก็สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น บันทึกชามะละกอเพื่อสุขภาพดีของคุณกานดา
  • การวินิจฉัยอาการป่วยเบื้องต้นด้วยตนเอง  ใช้วิธีการเทียบเคียงกับข้อมูลที่สืบค้นได้จากสื่อออนไลน์  
  • การส่งเสริมสุขภาพ  ด้วยการทำจิตใตให้แข็งแรง สื่อออนไลน์ก็จะช่วยครูนกได้มากเพราะมีแหล่งให้ดาวน์โหลดหนังสือธรรมะ  เพลงแนวธรรมชาติ หรือข้อมูลเกี่ยวกับพืชผักผลไม้ที่จะนำมารับประทานเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ตัวอย่างเช่นเคล็ดลับการกินอาหารเพื่อลดความอ้วนของคุณก.ไก่

         สรุปประโยชน์ของสื่อสังคมออนไลน์ต่อการดูแลสุขภาพได้อย่างแน่นอนค่ะ สิ่งที่วาดฝันไว้ว่า ต่อไปอาจจะมีโรง พยาบาลเสมือนในสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจจะทำให้เราได้ตรวจวินิจฉัยข้อสงสัย หรืออาการต่างๆ เหมือนกับไปนั่งปรึกษา พูดคุยกับแพทย์ตามโรงพยาบาลได้จริง จะทำให้เราประหยัดเวลา อีกทั้งทำให้แพทย์ได้มีเวลาดูแลผู้ป่วยที่อาการหนักหนาสาหัสกว่าเรา

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 522257เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2013 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบมากค่ะ ขอบคุณข้อมูลและเคล็ดลับดี ๆ ค่ะ 

สวัสดีค่ะ คุณ Sila Phu-Chaya
  ยินดีที่มีประโยชน์ต่อผู้อื่นค่ะ

ขอบคุณค่ะ ได้ประโยชน์มากเลย

ค่ะเห็นด้วยนะคะอยากให้มีโรงพยาบาลปรึกษาเรื่องสุขภาพ จัดเป็น 1แผนก โดยให้มีบุคลากรชำนาญการโดยเฉพาะ  กินอย่างไรอะไรควรงด ควรเพิ่ม  นอนอย่างไร ออกกำลังกายแบบไหน งดเครียดอย่างไร เมื่อเป็นโรคต่างๆแล้วควรกินอาหารแบบไหนถึงเหมาะสม ไม่ต้องคิดค่าบริการแพง ทุกคนเข้าไปถามได้ จริงๆแล้วทุกวันนี้แต่ละโรงพยาบาลก็มีพื้นที่พอนะคะ ยิ่งช่วงเวลานี้ สสส.สนับสนุนลดพุงลดโรค ไม่แน่ใจว่ามีข้อปฏบัติแบบไหนบอกให้ประชาชนทราบได้บ้างหรือเปล่า หรือมีแค่ตัวหนังสือ ลดพุงลดโรคเท่านั้น แล้วส่วนน้อยหรือส่วนมากกัน ที่จะลดพุงลดโรคได้ ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณkunrapee  ดีใจที่มีประโยชน์ค่ะ



น่าสนใจมากเลยครับ

มีท่านวดด้วยครับ

ขอบคุณที่ช่วยกันเผยแพร่เพื่อสุขภาพกายที่เป็นสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท