"ฟ้าคราม" อายุครบ ๑ ขวบ ๘ เดือน ๑๕ วัน


"ฟ้าคราม" อายุครบ ๑ ขวบ ๘ เดือน ๑๕ วัน

 

            พัฒนาการของหนู "ฟ้าคราม" ช่วงนี้ ย่าคิดว่า หนูเหมือนผู้ใหญ่มากขึ้น หนูรู้ภาษาหรือรู้เรื่องมากขึ้นกว่าเดิม เรียกว่า มีพัฒนาการในคิด + รู้ เพิ่มขึ้นมาก เพราะหนูได้เติบโตขึ้นมากเลย...สำหรับการถ่ายรูป หนูจะเริ่ม Action ท่าทางของหนูมากขึ้น หนูจะบอกว่า "ฉวย" หมายถึง "สวย" ตามความหมายของหนู แล้วก็ยิ้มอย่างเด็กอารมณ์ดี...บางครั้ง หนูก็ทำหน้าทะเล้นใส่แม่อ้อม ใส่ย่า ใส่คนที่อยู่รอบข้างตัวหนู...ยิ่งกับพ่อเพรียง หนูจะทำท่าเอาใจพ่อเพรียงมาก ๆ บางครั้งก็ทำท่าเข้าไปหอมแก้มของพ่อเพรียงเหมือนกับการแสดงกิริยาประจบเอาใจ

            หนูเล่น i Pad เก่งขึ้น เรียกว่า หนูเรียนรู้ i Pad ด้วยตัวของหนูเอง ซึ่งย่ามานั่งคิดดูแล้วทำให้ย่าทราบว่า...เป็นเพราะย่าใส่สิ่งต่าง ๆ ให้กับหนู แล้วหนูก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ความคิดของหนูโดยการที่หนูเริ่มเรียนรู้กับสิ่งนั้น ๆ ด้วยตัวของหนูเอง...บางครั้งหนูเล่น i Pad อยู่แล้ว ย่าเข้าไปนั่งดูด้วย หนูจะยื่นให้ย่าแล้วบอกว่า...ให้ย่าเล่น ย่าจะบอกว่า ย่าเล่นไม่เป็น หนูก็จะตอบย่ามาทันทีว่า..."มา...จะฉอน" หมายถึงว่า "มา...จะสอน" นั่นเอง แล้วหนูก็ทำให้ย่าดู ทำให้ย่าเห็นพัฒนาการของหนูว่า...หนูเรียนรู้ได้เร็วมาก ทำเองได้ แก้ปัญหาได้ด้วยตัวของหนูเอง แล้วรู้ว่าสิ่งที่หนูเปิดใน i Pad นั้นคืออะไร? หนูจะเป็นคนบอกให้ย่าได้รู้ว่ามันคืออะไร?...ปู่เรเคยบอกในสมัยก่อนว่า...ยุคใหม่ระวังนะ เด็กจะสอนผู้ใหญ่ แล้วลูกก็จะต้องสอนพ่อ - แม่ อาจจะจริงอย่างที่ปู่เรบอกย่าก็ได้นะ "เจ้าฟ้าคราม" คริ ๆ ๆ...การเรียนรู้แบบใหม่สำหรับเด็ก ๆ ผู้ใหญ่จะต้องทำใจยอมรับกับสภาพของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเรื่องบางเรื่องเด็ก ๆ มีความรู้จะต้องบอกให้ผู้ใหญ่ได้ทราบว่า "คืออะไร" โดยผู้ใหญ่ที่ไม่มีโอกาสที่จะเรียนรู้ก็จะได้เรียนรู้ควบคู่ไปกับลูก ๆ หลาน ๆ สมกับเป็นการเรียนรู้หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนั่นเอง

           ช่วงนี้ เวลาหนูทำอะไรผิดไม่ว่ากับย่า แม่อ้อม พ่อเพรียง หนูมักจะทำท่าทาง คือ พนมมือไหว้ แล้วก็เอ่ยคำว่า..."ฟ้าฯ ขอโทษ" ทำเอาพวกเรา (ย่า แม่อ้อม พ่อเพรียง) ชอบใจและพอใจกับการกระทำของหนูที่หนูรู้ตัวเองว่า "ผิด" แล้วจะต้องทำตัวเองอย่างไร?...นี่เป็นการสอนเด็กเล็ก ๆ คนหนึ่งในวัยเพียงแค่ ๑ ขวบเศษ ๆ ที่พวกเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่และต้องการเห็นการกระทำนี้เมื่อยามที่หนูโตขึ้น เป็นการสอนให้หนูได้รู้จักว่า สิ่งใดถูกควรทำอย่างไร และเมื่อหนูทำผิดแล้วหนูควรจะทำตัวเองอย่างไร...เพราะจะได้ติดเป็นนิสัยในยามที่หนูได้โตขึ้น เป็นการสอนที่หนูควรได้ซึมซับตั้งแต่หนูยังเป็นเด็กเล็ก ๆ อยู่

           ในวัยนี้ หนูชอบแอบแซว "ตาทวด" บ่อย ๆ เพราะตาทวดเป็นโรคอัลไซเมอร์ ทำอะไรไม่ค่อยรู้ตัว บางครั้งมีพี่ที่ย่าจ้างให้มาดูแล คอยอาบน้ำให้ หนูเห็นตาทวดโป๊ หนูจะทำท่าด้วยมือว่า "กุ๊ย ๆ ๆ" แล้วบอกว่า "ทวด...โป๊" บางครั้งถ้าหนูถอดเสื้อเพื่อที่จะอาบน้ำ... หนูก็จะบอกใคร ๆ ว่า "โป๊" แล้วหนูก็ทำท่าอาย ๆ

          มีอยู่วันหนึ่ง ย่าได้นั่งประชุมอยู่ พลันก็เห็นโทรศัพท์ดังขึ้น เพราะย่าตั้งค่า "เงียบเสียง" โทรศัพท์ไว้ เป็นการโชว์เบอร์โทร. ของพ่อเพรียง ย่ายังคิดว่า พ่อเพรียงของหนูโทร.มา ย่าก็ตอบ แต่เสียงที่ย่าได้ยิน นั่นคือ เสียงของหนูฟ้าคราม พูดว่า "โหล ๆ" แล้วก็พูดว่า "ย่า ๆ" พร้อมด้วยเสียงหัวเราะคิกคัก... ย่าได้ยินเสียงแม่อ้อมว่าหนูมาแต่ไกล ย่ายังคิดว่าพ่อเพรียง แม่อ้อมของหนูมีเรื่องอะไรจะคุยกับย่าโดยเป็นผู้กดโทรศัพท์ให้หนูมาพูดกับย่า...แต่เมื่อประชุมเสร็จ ย่าได้โทร.กลับไปหาพ่อเพรียง แม่อ้อม ทั้งคู่บอกย่าว่า ไม่ได้โทร. เลยคิดว่า "แม่ฟ้าคราม" แน่ ๆ เลย ที่สามารถกดเบอร์โทรศัพท์มาย่าได้ "ร้ายนัก...นะเรา"

          แล้วหนูรู้ได้ไงว่า...เบอร์ที่หนูโทรศัพท์มาเป็นเบอร์ของย่าล่ะ??? พฤติกรรมที่หนูทำถ้าเป็นเด็กวัย ๔ - ๕ ขวบ ย่าจะไม่สงสัยเลย เพราะคงรู้มากขึ้นแล้ว แต่นี่หนูอายุเพียงแค่ ๑ ขวบ ๘ เดือน เท่านั้นเอง...หรือว่าหนูเกิดมาเพื่อกับความรู้ในยุคนี้...ผิดกับเด็กรุ่นพ่อเพรียง + ลุงภัคร เพราะย่าจำได้ว่า ยุคพ่อเพรียง + ลุงภัคร จะรู้เรื่องก็ในวัย ๓ ขวบแล้ว...หรือหนูเกิดมาเพื่อเป็นเด็กยุค IT นี้...

 

         พอโตขึ้น ชักเริ่มทำท่าทาง คิ คุ ในยามที่หนูรู้ว่าจะต้องถ่ายรูป...สิ่งที่อยู่ในมือของหนู นั่นคือ i Pad ที่หนูได้อยู่กับมันและเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ด้วยตัวของหนูเอง...นี่เป็นความรู้ในโลกยุคนี้ ที่ย่าได้ป้อนสิ่งที่หนูจะต้องเรียนรู้และอยู่กับมันให้ได้ในอนาคต

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับ ได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

หมายเลขบันทึก: 522250เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2013 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ารักจังเลยค่ะ โตไวๆนะคะ


มีความสุขกับคุณย่าด้วยที่เฝ้าชื่นชมหลานโตวันโตคืนเช่นนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ krutoiting 

ขอบคุณค่ะ พี่ใหญ่ 

เมื่อ "ฟ้าคราม" โตขึ้น น้องจะบอกเขาว่า มี พี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย ใน Gotoknow ที่ได้เข้ามาเยี่ยมและอ่านเรื่องราวของหนู ตลอด...

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท