น้ำมันมะพร้าว..ของดีจึงบอกต่อ...


น้ำมันมะพร้าวคือน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับน้ำมาปรุงอาหาร และรักษาโรค

มื่อวาน(วันที่ 6 ) มีคนเข้าไปโรงเรียนถามหาจะซื้อน้ำมันมะพร้าวสมุนไพรเพราะว่าเป็นเริ่ม แต่ไม่พบกันเพราะได้ออกไปซื้อของพัสดุโรงเรียน และครูในโรงเรียนให้เบอร์โทรคุยกัน เค้าบอกว่าเห็นว่ามีจำหน่ายได้อ่านจากบันทึก จึงถึงบางอ้อว่า"เรากำลังจะเริ่มทำเป็นโครงการในปีหน้า" ที่ทำไปนั้นทดลองทำและแจกไปหมดแล้ว ....

      จึงแนะนำให้ไปศึกษาในบันทึกพี่กานดา น้ำมันมะพร้าว จึงขอประกาศว่า "ยังไม่มีน้ำมันสมุนไพร 10 ชนิดจำหน่าย"  นะคะ  แต่คงจะมีแน่นอนเปิดเทอมหน้าจะให้เด็กได้ทำเป็นกิจกรรม"หารายได้ระหว่างเรียน" 

บันทึกนี้ขอเล่าถึงบูธน้ำมันมะพร้าวนะคะ บูธนี้มีวิทยากรกิติมศักดิ์ของพวกเราคือ พี่กานดา น้ำมันมะพร้าวที่มีจิตใจดีอารมณ์แจ่มใจ ชอบทำอาหาร ขนม มาแจกให้ได้ชิมเสมอ ภายในบูกของพี่ดาวันนั้นนำเสนอ"สาธิตการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น " โดยมีนักเรียนชั้น ม. 1 ช่วยและเรียนรู้ไปด้วย และนำน้ำมันสมุนไพรมาโชว์ แจก ขาย เล็กน้อย ประมาณ 20 ขวดค่ะ  วันนี้เห็นพี่ดามีความสุขในการนำเสนอ และสามาถพูดถึงสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวอย่างชำนาญ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ไปดูการเคี่ยวน้ำมันแบบสกัดเย็นค่ะ  แต่เด็กน้อยจะเล่าให้ฟังค่ะ ในชั่วโมงวันศุกร์นี้

       พี่ดามาออกบูธจนลืมเวลาที่จะมานั่งคุยกันของสมาชิกG2K ทำให้เดินไม่ทั่วถึงด้วย จึงขอขอบพระคุณพี่กานดามา  ณ โอกาสนี้ค่ะ พวกเราชาวสันทรายวิทยาคม ขอชื่นชมและขอบคุณที่มาเป็นวิทยากรในโรงเรียนเราค่ะ

ชมภาพกันนะคะ







หมายเลขบันทึก: 521694เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

"อย่าลืมบอกเด็กๆ..ของเรา..ทุกวันนี้..ว่า..ต้นมะพร้าว..พันธุ์เก่าดั้งเดิม..กำลังจะ..สูญหายไปจากแผ่นดิน..นี้ในอนาคตอันใกล้..อายุของต้นไม้ชนิดนี้..จะประมาณชั่วอายุคนเท่านั้น..หากไม่ปลูกวันนี้..วันหน้า..เราคงไม่มี.."..ยายธี

บริโภค...ทาผิว..ใส่ผม..สาระพัดประโยชน์จริงๆค่ะ...น้องกานดาเป็นเจ้าแม่น้ำมันมะพร้าวของพวกเรา...



น่าสนใจมาก...ผมใช้ทาผิวเหมือนกัน...

เห็นด้วยนะครับ คุณครูลินดา ครับ

ประโยชน์เยอะมาก ๆ ครับ

ตอนนี้แป๋มรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นช่วงเช้าๆทุกวันค่ะ

วันนี้เด็กน้อยคงมาเล่าวิธีทำน้ำมันมะพร้าวแล้วนะคะ น่าปลื้มใจแทนพี่ดา ที่ความรู้ได้เผยแพร่เป็นประโยชน์วงกว้าง

ชื่นชมพี่ดาค่ะ ได้แบ่งปันสิ่งดีๆมีประโยชน์

ขอบคุณค่ะคุณครู

ใช้ทาผิวและบำรุงผมค่ะ ได้ผลดีค่ะ

เคยคุยกับนักเรียนป. 6 เด็กๆสนใจอยากทำ เด็กชายคนหนึ่งบอกว่าที่บ้านมีมะพร้าวเยอะอยู่บนต้นจะให้คนขึ้นมาให้ ครูก็ทวงว่าจะพร้อมจะทำแล้วนะเอามะพร้าวมาได้แล้ว  เด็กบอกว่าไม่มีคนขึ้นให้  ครูก็ขอไปดูต้นมะพร้าวว่าจะหาคนไปเก็บ  ตามไปถึงบ้านเด็กชี้ให้ดูมะพร้าวต้นไม่สูงบนต้นมีลูกเต็ม  แต่เป็นลูกเล็กๆกำลังติดจั่น มีหล่นลงมาใต้ต้นสองสามลูก เด็กเก็บมาบอกว่านี่ครับมีตั้งเยอะ...ครูอึ้งเลยค่ะ  ลืมนึกไปว่าประสบการณ์ของเด็กมีแค่นี้เอง..วันนี้ยังไม่ได้ทำ  น้ำมันมะพร้าวเลยค่ะ   

ขอบคุณมากเช่นกันนะคะ ดีใจและชื่นชมที่นักเรียนและอาจารย์บางท่านสนใจสอบถาม และมีอาจารย์บางท่านที่โรงเรียนสันทรายฯใช้น้ำมันมะพร้าวทุกวันอยู่แล้ว บอกว่าเวลาน้ำมันมะพร้าวหมดก็ต้องไปซื้อที่กทม.แบบเดิม  พี่ดาได้แนะนำที่เชียงใหม่แล้วค่ะ 

สำหรับผู้ที่เป็นเริม น้ำมันมะพร้าวใช้ได้ผลดีจริงๆ มีประสบการรณ์ของผู้ใช้

และแนะนำไว้มากมายที่บันทึกที่พี่เขียนไว้ จะฝากไว้ที่นี้ด้วยนะคะ

ผู้เป็นเริมใช้น้ำมันมะพร้าว   http://www.gotoknow.org/posts/521849



น้ำมันสมุนไพร 10 พลังเพื่อสุขภาพ โดยนักเรียนชั้ม. 1 สันทรายวิทยาคม

http://www.gotoknow.org/posts/521032


พอดีไปเจอบทความเมื่อ 3 ปีก่อน ดีจังที่ฝันเป็นจริงนะคะ :)

http://www.gotoknow.org/posts/368769

ยายธี

คลินิกเทคโนโลยี

นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขจิต ฝอยทอง

กานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณมากๆ ทุกท่านที่ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจ ช่วงนี้ภาระกิจในการประเมินผลการเรียน และการสรุปงานต่างๆเข้ามามากมาย จึงต้องขอโทษที่มาตอบบันทึกช้าค่ะ

                              





สวัสดีค่ะพี่ครู

น้ำมันมะพร้าวดีจริงๆ ค่ะ ที่บ้านก็ใช้ค่ะ

เสียดายไม่ได้ไปร่วมค่ะพี่

  • เด็กๆแต่งตัวน่ารัก ดูสนใจกันมากๆด้วยนะครับ
  • ขอบคุณข่าวคราวดีๆจากสันทรายฯนี้ครับ

ขอบคุณเจ้า  น้องชาดา  และอาจารย์ธนิตย์ น้ำมันมะพร้าวดีจริงๆค่ะ  ที่สันทรายวิทยาคมจะมีชุดประจำวันค่ะ ไม่ซ้ำเลย ชอบสีสันวันพุธมากเลยค่ะ ขอนำมาให้ชม


                   


น้ำมันมะพร้าวสมัยก่อนเห็นยายทำครับและทำยากครับ แต่ยายผมชอบเอามาชะโลมผมนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท