กว่าจะได้บ้านสักหลัง


                                              

เคยฟังคนที่กำลังจะสร้างบ้านพูดกัน  “จะมีบ้านสักหลัง มันเหนื่อย มันยากขนาดนี้”  ฟังแล้วก็แอบหวั่นใจเบาๆ โอ้โห จะมีบ้านสักหลังมันยาก มันลำบากขนาดนั้นเลยหรอ

ยิ่งเดี๋ยวนี้ ค่าแรง ค่าของขึ้นกันพรวดๆ  คนที่กำลังจะสร้างบ้านก็คงจะต้องกลับมานั่งดีดลูกคิดกันอีกหลายรอบๆ คิดกันเยอะๆ (เดิมก็คิดเยอะกันอยู่แล้ว) พอค่าแรงขึ้นราคา น้ำมันขึ้นราคา วัสดุก่อสร้างขึ้นราคา ราคาบ้านก็ขยับตาม

เอาง่ายๆ สมัยนี้ จะสร้างหรือซื้อบ้านสักหลังก็ต้องมีเงินหลักล้านหรือไม่ก็ต้องยอมเป็นหนี้ธนาคารอีกกี่ปี ถึงจะได้บ้านสักหลัง แต่ถ้ามีแค่เงินแสน นี่แทบไม่ต้องตกแต่งอะไรเลย ได้แต่บ้านเปล่าๆ ด้วยซ้ำไป

วันก่อนได้อ่านบทความหนึ่งที่พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ ก็เลยมาเอาสรุปให้อ่านกันสั้น แต่ถ้าอยากอ่านฉบับสมบูรณ์ เข้าไปหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่  นวัตกรรมเพื่อบ้านเพื่อสังคม  ตอนที่ 1 กว่าจะได้บ้านสักหลัง

ประเด็นแรก :  อยากได้บ้านสักหลัง จำเป็นมั้ยต้องเป็นหนี้ค่อนชีวิต

อย่างที่เกริ่นไว้ด้านบน ทุกวันนี้ ถ้ามาดูราคาบ้านกันเล่นๆ ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน 45 ตร.วา เอาย่านชานเมือง ราคาสตาร์ทกันที่ ไม่ต่ำกว่า 4 ล้าน  ถามเรื่องคุณภาพ? พอรับได้  วัสดุก่อสร้างที่ได้ พอรับไหว

แล้วถ้าอยากได้ของดีขึ้นมาอีกหน่อยล่ะ?  บ้านหลังใหญ่ขึ้นมาอีกนิด 90 ตร.วา เริ่มต้นความสุขที่ 10ล้าน (สำนวนคุ้นๆ มั้ย?) บ้านสวยขึ้น วัสดุคุณภาพเกรดดีขึ้น  แต่ถ้าเป็นตามต่างจังหวัดราคาน่าจะถูกกว่านี้

ประเด็นต่อมา  กว่าจะลงเสาเข็ม จ่ายอะไรไปบ้าง 

ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่า คนที่เขากำลังจะสร้างบ้าน ต้องเสียเงินหมื่นไปตั้งแต่ยังไม่ได้ลงเสาเข็มสักต้น  ไล่มาตั้งแต่ ต้องสร้างที่พักคนงานในไซท์ ค่าของ อุปกรณ์ ไม้ สังกะสี ตะปู ถังส้วม  หาที่หลักที่นอนให้คนงานได้แล้วก่อนจะลงมือตอกเสาเข็มก็ต้องมาปรับพื้นที่ ตีผังแนวบ้านกันก่อน เสียเวลาไปอีก1-2 วัน โชคดีช่างมาเร็ว ทำเร็วก็รอดตัวไป ถ้าไปเจอช่างโอ้เอ้ เอ่อระเหย ลอยชาย กว่าจะได้ลงมือก็หมดเวลา แต่ค่าใช้จ่ายไม่ได้หยุดตาม  ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็เลยเป็นเหมือนเนื้องอกที่มาพอกทับภาระให้กับเจ้าของบ้าน ทำให้ราคาบ้านสูงขึ้นนั่นเอง

ประเด็นที่สาม  จะให้ราคาบ้านถูกลง ต้องเปลี่ยนวิธีคิด

ถ้าอยากให้ราคาบ้านถูกลง ก็ต้องเปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนทั้งระบบ ตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง เครื่องไม้เครื่องมือช่าง ไปจนถึงวิธีการก่อสร้าง การจัดการพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อให้งานก่อสร้างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด คุณภาพดีขึ้น ใช้เวลาน้อยลง ประหยัดแรงงานให้มากที่สุด

  • วัสดุก่อสร้างต้องสำเร็จรูปมากขึ้น ราคาถูกลง คุณภาพดีขึ้น
  • อุปกรณ์เครื่องมือก่อสร้างต้องมีประสิทธิภาพ ใช้ซ้ำ และทำได้หลายอย่าง
  • ต้องก่อสร้างเร็ว ง่าย ได้มาตรฐาน
  • ต้องขนส่งวัสดุก่อสร้าง แรงงานในท้องถิ่น
  • ต้องเลือกวัสดุตกแต่งที่ทำงานง่าย
  • บริหารจัดการพื้นทีก่อสร้างได้มีประสิทธิภาพ

หวังว่าคงพอจะได้มุมมองอะไรใหม่ๆ กับการก่อสร้างบ้าน หรือการจะมีบ้านสักหลังให้กับคนที่กำลังจะสร้างบ้านหลักงแรก หรือหลังที่สอง หลังที่สามให้ตัวเองกัน  เราสรุปมาเป็นหัวข้อๆ ให้ได้อ่านกัน ถ้าอยากอ่านฉบับเต็ม หาอ่านได้ที่นี่ นวัตกรรมเพื่อบ้านเพื่อสังคม  ตอนที่ 1 กว่าจะได้บ้านสักหลัง


หมายเลขบันทึก: 521693เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท