การเรียนรู้โรงพยาบาลมายอ


                            

 

 

 

การเรียนรู้โรงพยาบาลมายอ

      ในการเรียนรู้ครั้งนี้สำหรับคนทำงานด้านเด็กอย่างครูจิ๋วต้องบอกว่าห่างไกลในความสนใจเป็นอย่างมากเพราะเวลาพาเด็กไปหาหมอที่โรงพยาบาลทีไรต้องบอกว่าเบื่อ เบื่อ ความล่าช้า การไปนั่งคอยที่ใช้เวลานาน  อะไรที่ต้องรักษาให้หายเร็ว แล้วไม่เสียเวลา คือความต้องการ แต่วันนี้ได้ฟังท่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมายอ  นายแพทย์นิรันดร์  วิชเศรษฐสมิต  คนไทยพุทธที่มั่นคงเป็นผู้ที่ทำงานกับพี่น้องชาวอิสลาม  สุดยอด หลักในการดำเนินกิจกรรมค่ะ  "ยึดแนวทางสายกลาง  ศาสดาผู้ตั้งศาสนาสำคัญ ของโลก เช่น พระพุทธเจ้า ,นบีมุฮัมมัด,พระเยซู  ล้วนแต่เลือกเดินทางสายกลาง คือ ทรงสอนว่ามนุษย์เราเกิดมามีกิเลสอยากหาความสุขเฉพาะหน้า ซึ่งมักจะขัดกับเป้าหมายสูงสุดของชีวิต แต่ทว่าในขณะเดียวกันปัญญาของมนุษย์ที่รู้เป้าหมาบสุดท้ายสูงสุดของชีวิตก็มุ่งหาความดีที่ประเสริฐกว่า ความสุขเฉพาะหน้าในตัวมนุษย์แต่ละคนจึงเหมือนกับมีความต้องการอย่างที่ต่อสู้กัน  เป็นหน้าที่ของมนุษย์แต่ละคนที่จะปลูกฝังคุณธรรมให้มั่นคง อยู่ในความประพฤติดีใครไม่ปลูกฝังคุณธรรม กิเลสก็จะเป็นเจ้าเรือนในตัว ยิ่งมีคุณธรรมสูงเท่าใดก็ยิ่งมีความโน้มเอียงที่จะทำตามมากเท่านั้น"   ท่าน ผอ.รพ.มายอ ใช้หลักธรรมที่ดีมาให้การบริหารคนพร้อมหัวใจที่บริการให้ประชาชน

            สิ่งที่ประทับใน ผู้บริหารเป็นนักจัดการบริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากร ด้วยหัวใจแห่งความรัก ความเมตตา โดยใช้ธรรมในการปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบ

            ความรู้ใหม่ที่ได้ คือ ได้เห็นตัวอย่างของงานที่ทำงานด้วยหัวใจ ความจริงใจ ความจริงจัง พร้อมกับการทำงานเป็นทีม ใช้ทีมงานด้วยเราคือครอบครัวเดียวกัน ทุกคนทำงานด้วยด้วยการมีธรรมะกำกับการทำงาน

           สิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมาก (1) การทำงานด้วยหัวใจ จริงใจ ใช้ใจทำงานกับใจ สามารถที่จะทำใหเทีมงานดำเนินงานไปด้วยความเข้าใจ และน้องพยาบาลก็บริการทุกคนด้วยหัวใจ   (2) ความสำคัญของพยาบาลสามพันช่วยงานคนในท้องถิ่นได้มาก เพราะเขาคือคนในท้องถิ่นเหล่านั้นชาวยคนในท้องถิ่นด้วยกันเอง (3) ถ้าทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเอง ผมจะยืนยันตลอดว่า "ลูกน้องของผมต้องปลอดภัย"

           ขอบคุณที่ได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งดีๆๆ ได้เห็นตัวอย่างที่ดี ดีกว่าการบอกเล่า  ขอบคุณนายแพทย์ชนบทดีเด่นประจำปี 2555

 

                             

 

                 

หมายเลขบันทึก: 521067เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกดีๆ และดีใจที่ผมได้ร่วมเดินทางกับคุณครูจิ๋วครับ

ขอบใจมากจ๊ะ อาจารย์ป๊อบ ยินดีเช่นเดียวกันจ๊ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆ สู่กันฟัง


ขอปรบมือให้ครูจิ๋วคะ ^______^

ขอขอบคุณมากครับที่บันทึกให้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท