การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม


ชื่อเรื่อง  การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม

ผู้จัดทำ    น.ส. กุลวนันท์ ดวงพล เลขที่ 4

               น.ส.วรัญญา ปทุมยา เลขที่ 16

               น.ส.ศรินทร อุยตระกูล เลขที่ 17

ระดับชั้น       มัธยมศึกษาปีที่ 4

ครูที่ปรึกษา  ครูอภินันท์ สีสันต์

โรงเรียน       ท่ามะกาวิทยาคม

ปีการศึกษา  2555

บทคัดย่อ

              การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นการค้นคว้าในรายวิชาสื่อสารและการนำเสนอ IS2 สาระเพิ่มเติมหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลจัดทำขึ้นจากการค้นคว้านอกห้องเรียนตามความสนใจของนักเรียนแต่ละกลุ่มโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม 2) ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม 3) ศึกษาความคิดเห็นของบุคคลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม

              เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามและประชาคมอาเซียน 2) เอกสารหนังสือเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียนและประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม 3) แบบบันทึกข้อมูล 4)แบบสัมภาษณ์ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจเนการาบรูไนดารุซาลาม

              จากการศึกษาพบว่า1) ข้อมูลเบื้องต้นของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คืออยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมาถึง 95 ปี การเมืองการปกครองสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและจะต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ นอกจากนี้ บรูไนไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน  บรูไนมีที่ตั้งที่ถูกโอบล้อมโดยมาเลเซีย และมีอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่อยู่ทางใต้ บรูไนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสิงคโปร์ สภาพทางภูมิศาสตร์ประกอบด้วย 2
ส่วนที่ไม่ติดกันคือด้านตะวันตกและตะวันออกภูมิอากาศในบรูไนเป็นภูมิอากาศเขตร้อนมีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกมาก ระบบการศึกษามีการศึกษาภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นสากล และจัดให้ฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป สังคมและวัฒนธรรม ชาวบรูไนเคร่งครัดต่อศาสนาอิสลาม ภาษาราชการของบรูไนคือภาษามาเลย์ ซึ่งเป็นภาษาที่ชาวบรูไนใช้กัน 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม
คือมีประวัติศาสตร์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน เคยตกเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรมีชื่อเสียงด้านการค้าในอดีต แต่กลับหมดอำนาจลงเมื่อสเปนและฮอลันดาแผ่อำนาจเข้ามาทำให้ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามยอมตกเป็นอาณานิคมของประเทศ
สหราชอาณาจักร เพื่อปกป้องดินแดนของประเทศตนเอง มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก ปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยมีสุลต่านเป็นประมุข ส่วนมากนับถือศาสนาอิสลาม กฎหมายของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามค่อนข้างเข้มงวดมีการตัดสินคดีความอย่างเด็ดขาดการศึกษา มีการพัฒนาการที่ดี
การสื่อสารภาษาอังกฤษมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย 3)บุคคลทั่วไปร้อยละ 85.28 เห็นว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีสอดคล้องกับสมมติฐานการค้นคว้า



หมายเลขบันทึก: 521061เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2013 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม

จุดแข็งรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปีอยู่ในอันดับ 2 ของอาเซียน และอันดับ 26 ของโลก• การเมืองค่อนข้างมั่นคง• เป็นผู้ส่งออกน้ำมัน และมีปริมาณสำรองน้ำมันอันดับ 4 ของอาเซียน
จุดอ่อนตลาดขนาดเล็ก ประชากรประมาณ 4 แสนคน• ขาดแคลนแรงงาน
ประเด็นที่น่าสนใจมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดกับสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย• การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศพึ่งพาสิงคโปร์เป็นหลัก• ให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหารค่อนข้างมาก

นักเรียนที่รัก

บรูไนเป็นประเทศเล็กๆแต่มีทรัพยากรที่สำคัญคือน้ำมัน มีกำลังซื้อสูงมากและมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ประเทศบรูไนให้สิทธิพิเศษแก่สมาชิกอาเซียนในการลดอัตราภาษีนำเข้าเหลือร้อยละ 0-5 ขอให้นักเรียนพยายามศึกษาบรูไนในมิติวัฒนธรรม และอื่น ๆ เพื่อวันข้างหน้านักเรียนอาจเป็นคนหนึ่งที่ไปทำงานในประเทศนี้

ขอให้โชคดีในการสอนนะคะ วิชาไอเอส ไม่ได้สอนเรื่องอาเซียน แต่ใช้อาเซียนเป็นกระบวนการในการเรียนรู้ครูได้สั่งสอน อบรมนักเรียนมากมาย ขอให้ใช้แนวคิดที่อบรมสั่งสอน ในการค้นคว้า อย่างรู้ลึก รู้จริง รู้แจ้ง อย่ารู้แค่ผิวเผิน

รักนักเรียนทุกคนแม้จะจู้จี้ขี้บ่นไปบ้าง

ครูอภินันท์

นางสาว กาญจนา แช่มมั่นคง ชั้น ม.4/7 เลขที่ 35

การศึกษาเศรษฐกิจของบรูไนเป็นในทางที่ดี เพราะว่า บรูไนเป็นประเทศที่มีพื้นที่น้อยแต่เศรษฐกิจดีในการส่งออกน้ำมันทั่วโลก เพราะบรูไนเป็นประเทศที่มีน้ำมันจำนวนมากในเอเชีย และด้านทางภูมิศาสตร์เป็นในทางที่ไม่ดีต่อทางด้านเศรษฐกิจก็เพราะว่าลักษณะภูมิอากาศอยู่ในเขตร้อนจึงมีอุณหภูมิสูงและมีฝนตกตลอดทั้งปี ทำให้เป็นปัญหาทางเศรษฐกิจและเป็นที่ราบชายฝั่งทะเลและที่ราบหุบเขาดินแดนตะกอนและทางการเมืองการปกครองนั้นมีรูปแบบการปกครองสมบรูณาญาสิทธิราชย์และมีระบบรัฐสวัสดิการที่มีประสิทธิภาพ  โดยรัฐให้หลักประกันในด้านการศึกษา  การรักษาพยาบาล โดยไม่มีการเก็บภาษีเงินได้ ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาทางทางด้านการเมือง  ด้านสังคมของบรูไนเป็นไปทางที่ดีโดยรัฐมีการแก้ไขแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและปัญหาการว่างงานให้ดีขึ้นและทางด้านการศึกษาป็นในทางที่ไม่ดีเพราะบรูไนไม่มีการศึษาแบบภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นแบบสากลและจัดให้ประชาชนเรียนฟรี

ด.ญ. ศิริกัลยา สะทองอ้าย ชั้น 1/1 เลขที่ 29

เรียน ครู อภินันท์ สีสันต์

    การพัฒนาทางเศรษฐกิจ ของประเทศบรูไนเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะว่า  มีอยู่ 5 อย่างที่ สำคัญ คือ 1. เศรษฐกิจที่ดีี     เพราะมีการส่งออกน้ำมัน 2. วัฒนธรรมที่ดี เพราะ มีการแต่งกาย และการกิน ที่สามารถเรียกนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในประเทศได้ 3. สภาพอากาศที่ดี เพราะ ในเขตร้อนจึงมีอุณหภูมิสูงและมีฝนตกตลอดทั้งปี 4. การเมืองการปกครองที่ดี เพราะ รูปแบบการปกครองสมบรูณาญาสิทธิราชย์และมีระบบรัฐสวัสดิการที่มีประสิทธิภาพ 5.การศึกษาไม่ดี เพราะ ไม่มีการศึษาแบบภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นแบบสากลและจัดให้ประชาชนเรียนฟรี และสุดท้ายถึงจะไม่ค่อยดี  แต่ 4ใน5 โดยรวมก็สามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีได้

นางสาวพรพิพล นพรัตน์ เลขที่ 26 ม.4/2

เรียนคุณครู อภินันท์  สีสันต์ .                 

          ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามดังนี้ คือมีการพัฒนาในทุกๆด้าน มีความเข้มงวดและเคร่งครัดในด้านการเมืองการปกครอง ศาสนา และการศึกษา ที่มีการบังคับเรียน แต่ก็เป็นสากล ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถมาเรียนได้ อีกทั้งยังมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น การใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ทำให้มีรายได้เข้าประเทศสูง สภาพภูมิศาสตร์ของประเทศบรูไนไม่ค่อยดีนักเพราะว่า มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง อีกทั้งยังมีฝนตกมาก จึงคิดว่าเป็นปัญหาต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สรุปว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามในภาพรวมแล้วมีการพัฒนาไปในทางที่ดีถึงแม้ว่าจะมีปัญหาในบางด้านแต่ก็ไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศแต่อย่างใด.

                                                                                                                                          ขอแสดงความนับถือ.

นางสาวจารุวรรณ บุญเสนันท์ เลขที่ 6 ม.4/2


เรียนคุณครู อภินันท์  สีสันต์ ที่เคารพ

             ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามดังนี้ คือ การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทิศทางที่ดี อันเนื่องมาจาก 1. ประวัติความเป็นมา ถึงแม้ว่าจะต้องยินยอมเป็นรัฐในอารักขาของอังกฤษ แต่นั่นก็เพราะว่าเกรงว่าจะเสียดินแดนไป แต่ก็ให้ประชาชนใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างแพร่หลาย ทำให้เป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 2. สภาพทางภูมิศาสตร์ เป็นไปในทางที่ดีเนื่องจากเป็นภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกเกือบตลอดปี  อุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทำให้เป็นรายได้ตัวสำคัญของประเทศ 3. ระบบการศึกษา เป็นระบบการศึกษาภาคบังคับแต่ก็เป็นสากล อีกทั้งยังจัดให้ฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป จัดเป็นสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างยิ่ง 4. การเมืองการปกครอง กฎหมายค่อนข้างเข้มงวดและมีการตัดสินคดีความอย่างเด็ดขาด ทำให้เป็นประเทศที่สงบสุข และปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นพระมุข สำหรับพรรคการเมืองจะถูกกำจัดบทบาทอย่างมาก ทำให้คิดว่าน่าจะเป็นดนดีที่เข้ามารับใช้ประเทศเป็นแน่ และ 5. สังคมและวัฒนธรรม ได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมาเลเซียและอินโดนีเซียมาก มีวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา และการแต่งกายที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งยังมีวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาอิสลามด้วย ทำให้เป็นที่น่าสนใจในหมู่นักท่อง เที่ยวที่เข้ามาค้นหาความหมายของประเทศบรูำไน บรูไนพยายามสร้างแรงจูงใจในการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อพัฒนาภาคเศรษฐกิจให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้อีกด้วย จึงขอสรุปว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทิศทางที่ดีตามที่ำได้ให้เหตุผลไว้ข้างต้น : )

                                                                                                                          ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง 

                                                                                                                                นางสาวจารุวรรณ บุญเสนันท์


นางสาว อรวรรณ ภู่สอน

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนกาบรูไนดารุซาลาม คือ น่าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น จากปัจจัย ดังนี้ 1. บรูไนอยู่ภายใต้การอารักขาของประเทศอังกฤษมายาวนานถึง 95 ปี ประชาชนทุกคนสามารถสื่อสารกันโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ ซึ่งการใช้ภาษาอังกฤษในปัจจุบันถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญ ฉะนั้นการพัฒนาเศรษฐกิจของบรูไน น่าจะเป็นไปในทางที่ดี  2. สภาพภูมิศาสตร์ของบรูไน ในเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้น และฝนตกมาก อีกทั้งยังมีอุตสาหกรรมน้ำมันซึ่งปัจจุบัน น้ำมัน เป็นที่ต้องการของทั่วโลก การพัฒนาเศรษฐกิจของบรูไน น่าจะเป็นไปในทางที่ดี 3.ระบบการศึกษาของบรูไนเป็นสากล จัดเป็นภาคบังคับ และยังจัดให้ฟรีแก่ประชาชนทัวไปในประเทศ ซึ่งความรู้ที่ได้ ก็จะสามารถนำมาต่อยอดได้ การศึกษาของบรูไน จึงส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วย 4.กฎหมายของประเทศบรูไนมีความเข้มงวดมาก สร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่ผู้คนภายในชาติ และดำรงความเป็นอิสระให้แก่ประเทศของตนเอง ประเทศจึงมีความสงบสุข จึงน่าจะส่งผลดี ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของบรูไน 5.สังคมและวัฒนธรรม ชาวบรูไนมีความเคร่งครัดต่อศาสนาอิสลามเป็นอย่างมาก และบรูไนเป็นประเทศที่ถูกโอบล้อมด้วยประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ อาจมีประเพณีและการปฎิบัติต่อศาสนาคล้ายๆกัน จึงน่าจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของบรูไน    จากความคิดเห็นเบื้องต้น สรุปได้ว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนกาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทางที่ดี

                                                                                                                      ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                                       น.ส. อรวรรณ ภู่สอน  

                                                                                                   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2  เลขที่ 17   

นางสาวสิริลักษณ์ บุญมี เลขที่ 13 ชั้นม.4/2

กราบเรียน คุณครู อภินันท์  สีสันต์

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนกาบรูไนดารุซาลาม ดังนี้ ประเทศบรูไนเป็นประเทศที่อยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมายาวนาน เพราะฉะนั้น ประชาชนของประเทศบรูไนก็น่าจะได้รับความรู้ในด้านต่างๆของประเทศอังกฤษมาไม่น้อย อย่างเช่น ด้านวัฒนธรรม   สภาพความเป็นอยู่ และด้านการค้าและที่สำคัญคือภาษาอังกฤษที่ปัจจุบันมีการใช้กันในทุกๆด้านมีความสำคัญมากต่อด้านการเจรจาการต่อรองระหว่างประเทศและยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทำให้เกิดวัฒนธรรมที่หลากหลาย การพัฒนาเศรษฐกิจจึงก้าวหน้า    ส่วนประเทศบรูไนยังอยู่ใกล้กับ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่จะพัฒนาเมื่อเข้าสู่อาเซียนมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันอีกด้วย  ความสัมพันธ์จึงแน่นแฟ้นมากขึ้นและจะพึ่งพาประเทศสิงคโปร์ในการขนส่งสินค้าสิงคโปร์ก็มีท่าเรือส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่สำคัญน่าจะทำ้ให้ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ ระบบการศึกษาเป็นแบบภาคบังคับเป็นแบบสากลทำให้ประชากรของประเทศมีความรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังให้เรียนฟรีสำหรับประชาชนทั่วไปเนื่องจากผู้มีรายได้น้อยไม่สามารถที่จะจ่ายค่าเทอมได้เป็นเงินจำนวนมากจึงให้โอกาสทางการศึกษา  แต่ความรู้ที่ศึกษามาก็เป็นประโยชน์กับประเทศเมื่อได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียนแล้วถือว่ามีการพัฒนาที่ดี มีสังคมและวัฒนธรรมที่เคร่งครัดในเรื่องศาสนาเป็นอย่างมากทำให้ทุกคนที่นับถืออิสลามมีความเสมอภาคเท่าเทียมกันทุกคนเนื่องจากต้องปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามทำให้ระบบทางสังคมมีการพัฒนามากขึ้น แม้จะเคยตกเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรแต่ก็ได้ความรู้ด้านการค้าขายจากประเทศสหราชอาณาจักรอย่างมาก และยังปกป้องดินแดนจากสเปนและฮอลันดาได้นอกจากนี้ประเทศบรูไนยังเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสามในภูมิภาคอาเซียน และเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ LNG อันดับสี่ของโลก จึงมีรายได้หลักจากการส่งออกน้ำมันดิบซึ่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสำคัญมากในปัจจุบันทรัพยากรนี้เริ่มหายไปเมื่อมีการผลิตยานพาหนะเพิ่มมากขึ้นทำให้ในอนาคตน้ำมันและแก๊สธรรมชาติจะมีราคาสูงขึ้นประเทศน่าจะได้เงินมาจากส่วนนี้เป็นจำนวนมาก การพัฒนาเศรษฐกิจจึงเป็นไปทิศทางที่ดี กฎหมายของประเทศบรูไนค่อนข้างเข้มงวดทำให้ประชากรของประเทศมีระเบียบวินัย ทุกคนต้องปฏิบัติตามข้อตกลงเหมือนกันทุกคนทำให้เกิดความสามัคคีกัน  ด้วยเหตุผลจากข้อมูลเบื้องต้นนี้ สรุปได้ว่า การพัฒนาของประเทศเนกาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทางที่ดี ถึงจะมีบางข้อมูลที่ไม่ค่อยส่งผลต่อการพัฒนาแต่เชื่อว่าทางประเทศน่าจะเตรียมแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แต่โดยรวมแล้วเป็นประเทศมีการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางที่ดี

                                                                                                                   ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                                  นางสาวสิริลักษณ์    บุญมี

นาย ภานุวัฒน์ กู้อัจฉริยกุล เลขที่ 44 ชั้น ม.4/2


เรียนคุณครู อภินันท์  สีสันต์ ที่เคารพ

             กระผมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามดังนี้ครับ

การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยมีปัจจัยดังหัวข้อต่อไปนี้ครับ

             1. ประวัติความเป็นมา

                       เนื่องจากในอดีต ประเทศบรูไนฯ ถูกประเทศอังกฤษปกครอง ผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไน จึงเกี่ยวกับการที่ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ จึงทำให้ประชากรของประเทศบรูไนฯจึงสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี จึงส่งผลดีต่อประเทศบรูไนฯ

             2. สภาพทางภูมิศาสตร์

                        เนื่องจากภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และฝนตกเกือบตลอดปี  อุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทำให้น้ำมันและแก๊สธรรมชาติจึงเป็นสินค้าตัวสำคัญของประเทศบรูไนฯ

             3. ระบบการศึกษา

                         เนื่องจากระบบการศึกษาของประเทศบรูไนฯ เป็นการศึกษาภาคบังคับ อีกทั้งยังมีการจัดให้ศึกษาฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป และจะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนฯเติบโตได้รวดเร็ว

             4. การเมืองการปกครอง

                         ประเทศบรูไนฯมีการปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นพระมุข โดยที่พรรคการเมืองจะถูกกำจัดบทบาท และในประเทศบรูไนฯมีกฎหมายที่รัดกุม ประชาชนจึงไม่กล้ากระทำความผิด จะทำให้การคอรัปชั่นลดลง จึงทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนฯดีขึ้น

              5. สังคมและวัฒนธรรม

                          ประเทศบรูไนฯ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียมาก มีวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา และการแต่งกายที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งยังมีวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาอิสลามด้วย บรูไนจึงได้พยายามสร้างแรงจูงใจในการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้อีกด้วย

              ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเมื่อศึกษาแต่ละด้านของประเทศ พบว่าส่งผลดีต่อประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม จึงทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามดีขึ้น

                                                                                                                          ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง 

                                                                                                                               นาย ภานุวัฒน์  กู้อัจฉริยกุล



นางสาว ฐาลิตา ธูปโชติ เลขที่ 20 ชั้น ม.4/2

กราบเรียน คุณครู อภินันท์  สีสันต์

        ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ดังนี้

      การเมืองบรูไนนั้นยังยึดมั่นในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเน้นย้ำและชี้แนะแนวทางจากพระราชดำรัสในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด การไม่ประนีประนอมชาวต่างชาติที่ทำผิดกฎหมายในประเทศ การริเริ่มการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเจริญในชีวิต และการยึดมั่นศาสนาอิสลามเป็นหลัก นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีทรงนำประชาธิปไตยมาสู่ประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป  ซึ่งเป็นการพัฒนาทางการเมือง และเปิดโอกาสให้สตรีมีบทบาทในการบริหารประเทศมากขึ้น

      บรูไนเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย และเป็นผู้ผลิตแก๊สธรรมชาติอันดับ 4 ของโลก จึงมีรายได้หลักจากการส่งออกน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติ คิดเป็นมูลค้ากว่าร้อยละ 90 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด  โดยส่งออกไปยังญี่ปุ่น ออสเตรเลีย จีน อินเดีย สิงคโปร์ ไทย และเกาหลีใต้   นอกจากนี้ ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยมีจุดขายอยู่ที่การเป็นประเทศที่มีความสงบและปลอดภัย และมีนโยบายพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางทางการค้าและท่องเที่ยว และการรักษาพยาบาล

         บรูไนมีเป้าหมายหลักในการส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศ อันได้แก่ การคงไว้ซึ่งอธิปไตย อิสรภาพและบูรณาภาพทางดินแดน การเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและสังคม การรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางการเมือง วัฒนธรรมและศาสนา รวมทั้งการส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคและในโลก

        ในการดำเนินการตามนโยบายต่างประเทศ รัฐบาลบรูไนใช้กลไกในการเจรจาทั้งในระดับภูมิภาคและพหุภาคีเป็นเครื่องมือสำคัญ โดยสนับสนุนความร่วมมือทุกสาขา โดยเฉพาะการเมืองและความมั่นคงเศรษฐกิจและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการศึกษา การอนุรักษ์และปกป้องสิ่งแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งความร่วมมือในกรอบอื่น

   ดังนั้น จากข้อมูลเบื้องต้นสรุปได้ว่า  การพัฒนาของประเทศเนกาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทางที่ดีขึ้นในหลายๆด้านและหลายปัจจัยซึ่งทำให้ส่งผลต่อการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจเป็นไปในทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน


                                                                                                                         ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                                         นางสาว ฐาลิตา  ธูปโชติ

นางสาว พัทธนันท์ ปรีเถื่อน เลขที่ 9 ม.4/2

            ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเสรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามดังนี้คะ

1.ด้านประวัติความเป็นมา เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษมาก่อนจึง ทำให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ มีมากเป็นพิเศษ ดิฉันจึงคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศนี้จะเป็นไปในทางที่ดี

2.ด้านสภาพภูมิศาสตร์ เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกเกือบตลอดปี จึงอุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่ทำรายได้ให้กับประเทศนี้

3.ด้านการศึกษา เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ได้เิปิดให้มีการศึกษาฟรีสำหรับประชาชน เเละการศึกษาขั้นพื้นฐานยังเป็นภาคบังคับ ดังนั้นการพัฒนาระบบต่างๆ จะเป็นไปในทางที่ดีเเละรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4.ด้านการเมืองการปกครอง ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีกฎหมายที่เข้มงวดและมีการตัดสินความอย่างเด็ดขาด และยังปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงทำให้ประชาชนค่อนข้างไม่กระทำความผิด จึงส่งผลให้ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม สามารถที่จะพัฒนาเศรษฐกิจได้ง่ายเเละรวดเร็ว

5.ด้านสังคมเเละวัฒนธรรม เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม อยู่ใกล้กับประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียมากจึงทำให้มีวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา และการแต่งกายที่เหมือนๆกัน จึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชนวัฒนธรรมของประเทศ

          ดังนั้นสรุปได่ว่า ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีการพัฒนาเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพราะจากการศึกษา พบว่าองค์ประกอบด้านต่างๆ ของประเทศนี้ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

                                                                                                                  ขอแสดงความเคารพเป็นอย่างสูง 

                                                                                                                     นางสาวพัทธนันท์  ปรีเถื่อน

นางสาวพนิตตา บำรุงบุญ เลขที่ 19 ชั้น ม.4/2

เรียนคุณครูอภินันท์  สีสันต์

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ดังนี้

1. ด้านประวัติความเป็นมาของประเทศบรูไน  ดิฉันคิดว่าการที่บรูไนตกไปเป็นอณานิคมของประเทศอังกฤษถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ในตอนนี้มากเพราะประเทศบรูไนจะได้รับสิ่งดีๆที่มีประโยชน์จากอังกฤษมาพัฒนากับประเทศตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ หรือด้านการศึกษา เป็นต้น

2. ด้านสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศบรูไน  ดิฉันคิดว่าสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศบรูไน ที่มีที่ตั้งถูกโอบล้อมโดยมาเลเซีย และมีอินโดนีเซีย พื้นที่ชายฝั่งสูงขึ้นเป็นภูเขาทางทิศตะวันออก และเนินเขาต่ำทางทิศตะวันตกและยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญคือปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ และไม้ ที่สามารถทำรายได้ให้กับประเทศได้มาก

3. ด้านการศึกษาของประเทศบรูไน  ดิฉันมีความเห็นว่าระบบการศึกษาของบรูไนมีการศึกษาภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นสากล และจัดให้ศึกษาฟรีสำหรับประชาชนทั่วไปเป็นสิ่งที่ดีมากๆ สำหรับประเทศเพราประชาชนจะได้มีความรู้มาพัฒนาประเทศให้มีความรุ่งเรืองมากขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้นตามๆกัน

4. ด้านการเมืองและการปกครองของประเทศบรูไน  ดิฉันมีความคิดเห็นว่าการที่ประเทศบรูไนมีกฎหมายที่เข้มงวดและมีการตัดสินความผิดอย่างเด็ดขาด เป็นการทำให้ประชาชนของประเทศบรูไนมีความเป็นระเบียบและการที่ประเทศบรูไนมีความเข้มงวดมากก็จะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปโดยง่าย

5. ด้านสังคัมและวัฒนธรรมของประเทศบรูไน  ดิฉันมีความคิดเห็นว่าสังคมและวัฒนธรรมของชาวบรูไนที่เคร่งครัดต่อศาสนาอิสลามนั้น เป็นการให้ความเคารพและนับถือศาสนาของตนเอง และการที่ชาวบรูไนปฎิบัติตามศาสนาก็จะทำให้ศาสนาและวัฒนธรรมของประเทสบรูไนอยู่กับประเทศบรูไนไปอีกนานทำให้มีนักท่องเที่ยวไปชมวัฒนธรรมของประเทศบรูไนทำให้ประเทศมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

จากทั้ง 5 หัวข้อดิฉันมีความคิดเห็นว่าประเทศบรูไนมีการพัมนาด้านเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้นเพราะทั้ง 5 องค์ประกอบนี้จะทำให้ประเทศบรูไนพัฒนาเศรษฐกิจให้เจริญมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางสาวพนิตตา  บำรุงบุญ

นางสาว ปิยะมาศ ฟักโต เลขที่ 8 ชั้น ม.4/2

เรียน คุณครูอภินันท์  สีสันต์ 

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ดั้งนี้

1.ประวัติความเป็นมาของประเทศบรูไน แม้จะเคยตกอยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมายาวนาน แต่คิดในแง่บวกการตกอยู่ภายใต้ของอังกฤษมีส่วนดีคือเราได้รู้จักวัฒนธรรม ประเพณี รู้ภาษาที่ปัจจุบันใช้เพื่อการสื่อสารกันส่วนมาก และได้รับสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดคือการได้พบมิตรภาพแม้จะตกอยู่ในอำนาจของอังกฤษก็ตาม ซึ่งทุกคนไม่จำเป็นต้องขัดแย้งกันแต่พึ่งพากันให้พ้นวิกฤต ประชากรของประเทศก็มีความสุขได้เช่นกัน การพัฒนาจึงเป็นไปในทิศทางที่ดี

2.ด้านสภาพภูมิประเทศของบรูไน ถูกล้อมรอบด้วยประเทศมาเลเซีย และมีอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับประเทศบรูไนซึ่งทำให้มีพื้นฐานความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่อดีตและ ที่สำคัญมีทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมัน และแก๊สธรรมชาติ ทีสร้างรายได้หลักให้แก่ประเทศให้มั่นคง แม้จะเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กก็ตามการพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่ดี

3.ด้านการศึกษาของประเทศบรูไน มีการจัดระบบมีการศึกษาภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นสากล และจัดให้ศึกษาฟรีสำหรับประชาชนทั่วไปเป็นสิ่งที่ดีต่อทุกๆคน เพราะการศึกษาน่าจะเป็นตัวที่วัดค่าความมั่นคงของประเทศเนื่องจากประชากรจะมีความรู้ความเข้าใจที่ดีได้ต้องอาศัยการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูงและทำให้ประเทศเจริญรุ่งเรืองดึงดูดให้ผู้คนสนใจมาศึกษาดูงานมากขึ้น

4.ด้านการเมืองและการปกครองของประเทศบรูไน บรูไนไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน แต่มีการเมืองการปกครองสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและจะต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ คิดว่าแม้ประชากรไม่ได้มีสิทธิออกเสียงเลือกผู้นำแต่เป็นประเทศที่มีความสงบสุขได้ไม่มีการขัดแย้งกัน คงเป็นเพราะมีกฏหมายที่เข้มงวดสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของประเทศ และทุกคนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้อย่างถูกต้อง ปัญหาทุกอย่างก็จะไม่เกิดภายในประเทศและยังส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญมากขึ้น

5.ด้านสังคัมและวัฒนธรรมของประเทศบรูไน ประเทศบรูไนนับถือศาสนาอิสลาม มีการปฏิบัติต่อศาสนพิธีที่เข้มงวดทุกคนจะต้องทำเหมือนกันเสมอภาคกัน คิดว่าน่าจะไม่มีความขัดแย้งกันทางศาสนา ส่วนบรูไนยังมีวัฒนธรรมที่ได้รับมาจากประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซียอีกด้วยทำให้วัฒนธรรมดูหลากหลายมากยิ่งขึ้นคาดว่าอนาคตประเทศน่าจะมีการลงทุนมากยิ่งขึ้น                                                                                                                                               ดิฉันมีคิดว่าจากข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลให้ประเทศบรูไนมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้น

                                                                                                                        ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                                       นางสาว ปิยะมาศ  ฟักโต

นางสาว อมรรัตน์ อินทโภชน์ เลขที่ 16 ม. 4/2

เรียนคุณครู อภินันท์  สีสันต์  ที่เคารพ

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลาม คือ น่าจะเป็นไปได้ด้วยดีอันเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆ ด้านที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลาม ปัจจัยที่ดิฉันคิดว่าน่าจะมีผลทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปในทางที่ดี มีดังนี้

  1. ประวัติความเป็นมา คือ บรูไนฯมีประวัติศาสตร์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน บรูไนฯเคยเป็นอนานิคมของสหราชอาณาจักรที่มีชื่อเสียงด้านการค้าในอดีตมาก่อน แต่เมื่อถูกเสปนและฮอลันดาเข้ามายึดอำนาจทำให้บรูไนฯต้องตกเป็นอาณานิคมของประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อปกป้องดินแดนของตน และการที่ประเทศบรูไนฯ ตกเป็นอาณานิคมของประเทศอื่นแล้วก็ย่อมได้รับผลประโยชน์จากประเทศนั้นๆ ด้วย จึงทำฬห้ประเทศบรูไนฯมีสภาวะเศรษฐกิจที่ดี
  2. การเมืองการปกครอง คือ ประเทศบรูไนฯมีการใช้กฎหมายที่เข้มงวดและบังคมซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในประเทศบรูไนฯอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขปัญหาภายในสังคมเกิดขึ้นได้น้อย เศรษฐกิจก็จะพัฒนาได้อย่างราบรื้น
  3. สังคมและวัฒนธรรม คือ ประเทศบรูไนมีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียมากและเคร่งครัดในศาสนาอิสลามประเทศบรูไนฯจึงพยายามสร้างแรงจูงใจให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาลงทุนภายในประเทศเพื่อเพิ่มพูนระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น
  4. สภาพภูมิประเทศ คือ ในประเทศบรูไนฯมีพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นแหล่งการค้าที่สำคัญเลยก็ว่าได้จึงทำให้ประเทศบรูไนฯมีการพัฒนาเศรษฐกิจที่ดีขึ้น
  5. การศึกษา คือ ประเทศบรูไนฯมีการศึกษาแบบสากล มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นการสื่อสารภาษาอังกฤษมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย จึงพร้อมสำหรับการเข้าสู่สังคมอาเซียนใน ปี 2558 นี้
ดิฉันคิดว่าจากข้อมูลที่กล่าวมานี้ส่งผลทำให้การพัฒนาเศษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และพร้อมสำหรับสังคมอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้นในข้างหน้านี้
 ด้วยความเคารพอย่างสูง
นางสาว  อมรรัตน์   อินทโภชน์

นางสาว ลักษณาเงิน แช่มฉ่ำ

เรียน คุณครู อภินันท์  สีสันต์

                  เศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลาม เป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะ ประเทศบรูไนดารุซาลามมีประวัติศาสตร์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน และภายในประเทศมีน้ำมันและแก๊สธรรมชาติจำนวนมาก มีการปกครองแบบสมบูรณาสิทธิราชย์ กฎหมายของประเทศบรูไนดารุซาลามค่อนข้างเข้มงวดจึงมีการพัฒนาที่ดี ประเทศบรูไนดารุซาลามค่อนข้างมั่นคงและประชาชนภายในประเทศส่วนมากได้รับการศึกษา เศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลามจึงเป็นไปในทิศทางที่ดี

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางสาว ลักษณาเงิน  แช่มฉ่ำ


นางสาว ลักษณาเงิน แช่มฉ่ำ เลขที่ 21 ชั้น ม.4/2

เรียน คุณครู อภินันท์  สีสันต์

                 เศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลาม เป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะ ประเทศบรูไนดารุซาลามมีประวัติศาสตร์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน และภายในประเทศมีน้ำมันและแก๊สธรรมชาติจำนวนมาก มีการปกครองแบบสมบูรณาสิทธิราชย์ กฎหมายของประเทศบรูไนดารุซาลามค่อนข้างเข้มงวดจึงมีการพัฒนาที่ดี ประเทศบรูไนดารุซาลามค่อนข้างมั่นคงและประชาชนภายในประเทศส่วนมากได้รับการศึกษา เศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลามจึงเป็นไปในทิศทางที่ดี

                                                                                                    ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                นางสาว ลักษณาเงิน  แช่มฉ่ำ


นาย สรศักดิ์ สังขพันธ์ เลขที่ 2 ชั้น ม.4/2

เรียนคุณครู อภินันท์  สีสันต์ ที่เคารพ

กระผมมีความคิดดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเสรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลาม 

1.ด้านประวัติความเป็นมา เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษมาก่อนจึง ทำให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ มีมากเป็นพิเศษ จึงคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศนี้จะเป็นไปในทางที่ดี และสามารถพัฒนาต่อไปอย่างมีประสิธิภาพ

2.ด้านสภาพภูมิศาสตร์ เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เป็นภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกเกือบตลอดปี จึงอุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่ทำรายได้ให้กับประเทศนี้

3.ด้านการศึกษา เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ได้เิปิดให้มีการศึกษาฟรีสำหรับประชาชน เเละการศึกษาขั้นพื้นฐานยังเป็นภาคบังคับ ดังนั้นการพัฒนาระบบต่างๆ จะเป็นไปในทางที่ดีเเละรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4.ด้านการเมืองการปกครอง ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีกฎหมายที่เข้มงวด เพราะนับถือ อิสลามและมีการตัดสินความอย่างเด็ดขาด และยังปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงทำให้ประชาชนค่อนข้างไม่กระทำความผิด จึงส่งผลให้ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม สามารถที่จะพัฒนาเศรษฐกิจได้ง่ายเเละรวดเร็ว

5.ด้านสังคมเเละวัฒนธรรม เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม อยู่ใกล้กับประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียมากจึงทำให้มีวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา และการแต่งกายที่เหมือนๆกัน จึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชนวัฒนธรรมของประเทศ

           ดังนั้นสรุปได่ว่า ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีการพัฒนาเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพราะจากการศึกษา พบว่าองค์ประกอบด้านต่างๆ ของประเทศนี้ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนดารุซาลาม นั้น สามารถพัฒนาไปได้อย่างมีประสิธิภาพสูง เนื่องจาก ทางด้านวัฒนธรรม สภาพภูมิประเทศ  ประวัติความเป็นมา และทางด้านการปกครอง ที่ดีจึงทำให็ิ ประเทศบรูไนดารุซาลาม  มีเศรฐกิจที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                                                                                          ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                          นาย สรศักดิ์    สังขพันธ์


นางสาววรรณกานต์ เหลืองมงคลไชย ม.4/2 เลขที่ 22

กราบเรียน คุณครูอภินันท์ สีสันต์

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามดังนี้ค่ะ


           -  ประวัติความเป็นมา ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม เป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันถึง 90% เป็นประเทศที่อยู่ภายใต้อารักขาของประเทศอังกฤษมาถึง 95 ปี มีนายกรัฐมนตรีเป็นประมุข การเมืองการปกครองสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรีต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิด และต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามมีที่ตั้งถูกโอบล้อมโดยประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุลิมมุสลิมขนาดใหญ่อยู่ทางใต้ 
          -   สภาพทางภูมิศาสตร์ ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามเป็นภูมิอากาศเขตร้อน อุณหภูมิสูง ความชื้นสูง มีฝนมาก 

          -   ระบบการศึกษา ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม มีการศึกษาภาคบังคับ มีการศึกษาเป็นสากล มีการจัดเรียนฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป

          -   การเมืองการปกครอง ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม มีการปกครองแบบมีนายกรัฐมนตรีเป็นประมุข การเมืองการปกครองมีสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์

          -   สังคมและวัฒนธรรม ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามเป็นประเทศที่เคร่งครัดต่อศาสนาอิสลาม ภาษาราชการที่ใช้เป็นภาษามาเลย์

            ดังนั้นจากที่มาสรุปได้ว่า ประเทศเนการบรูไนดารุสซาลามเคยตกอยู่ภายใต้อารักขาของประเทศอังกฤษ เป็นประเทศที่มีแก๊สธรรมชาติและน้ำมันเป็นจำนวนมาก มีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มีสุลต่านเป็นประมุข นับถือศาสนาอิสลาม ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามมีความเข้มงวดในการตัดสินคดี ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามให้สวัสดิการแก่ประชาชนทุกคน ประเทศเนการบรูไนดารุซาลามยังขาดการให้การศึกษาแก่ผู้หญิง ประเทศเนการาบรูไนยังจัดซื้อสื่อการเรียนการสอนให้กับคุณครูและนักเรียนอย่างแพร่หลาย ฉะนั้นประเทศเนการบรูไนดารุสซาลามสามารถพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นได้

ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง

          นางสาววรรณกานต์  เหลืองมงคลไชย 
นางสาวพิชชาภา จรบำรุง ม.4/2 เลขที่ 23

เรียนคุณครูอภินันท์  สีสันต์

ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ดังนี้

1. ด้านประวัติความเป็นมาของประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม  ดิฉันคิดว่าการที่บรูไนตกประเทศอารักขาของประเทศอังกฤษถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศเพราะประเทศอังกฤษได้มาช่วยพัฒนาประเทศเนการาบรูไนดารุศซาลามในด้านต่างๆ แล้วยังมีการขุดพบแหล่งน้ำมันซึ่งทำให้กลายเป็นรายได้หลักของประเทศจนถึง ณ ปัจจุบัน

2. ด้านสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศบรูไน ดิฉันคิดว่าสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศบรูไนเพราะประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามติดกับชายฝั่งทะเล อยู่ในเขตทะเลลึก และมีแม่น้ำสายใหญ่ที่ทอดผ่านเกือบทั้งประเทศ ทำให้ประชากรในประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม มีการประกอบอาชีพประมง และ ยังเป็นท่าเรือน้ำลึกของเกาะบอร์เนียวนร็็ฌ้้้ารท

3. ด้านการศึกษาของประเทศบรูไน  ดิฉันมีความเห็นว่าระบบการศึกษาของบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่เพิ่งจะเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับสตรี ทำให้ขาดบุคลากรหญิงในสาขาอาชีพต่างๆ แต่จัดให้ศึกษาฟรีสำหรับประชาชนทั่วไปเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ล่าช้าเกินการที่ไม่มีแรงงานฝีมือเป็นผู้หญิง

4. ด้านการเมืองและการปกครองของประเทศบรูไน  ดิฉันมีความคิดเห็นว่าการที่ประเทศบรูไนมีการให้สวัสดิการที่ดีมากๆ แก่ประชาชน ซึ่งทำให้ประชาชน มีมาตรฐานชีวิตที่ดี ตั้งแต่เกิด ทำให้มีประชาชนที่มีความรักสงบ ทำประเทศนี้มีความสงบสุข ไม่มีการก่ออาชญากรรม ทำให้เป็นที่สนใจที่จะเข้ามาท่องเที่ยว และติดต่อธุรกิจ

 5. ด้านสังคมและวัฒนธรรมของประเทศบรูไน  ดิฉันมีความคิดเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเนการาบรูไนดารุสซารามนับถือศาสนาอิสลาม ทำให้มีการผลิตงานฝีมือที่ใช้ในการแต่งกายของชาวอิสลามต่างๆ เช่น ผ้าไหม กำไล เครื่องเงิน ซึ่งประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามเป็นประเทศที่มีการผลิตงานประเภทนี้ได้มีความงดงามมาก จึงทำให้มีการส่งออกสินข้าพวกนี้จำนวนมากด้วย

จากทั้ง 5 หัวข้อ ดังกล่าวนี้ ดิฉันคิดว่า ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลามมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางสาวพิชชาภา จรบำรุง


น.ส.น้ำฝน สำเนียงเล็ก ม.4/2 เลขที่ 32

เรียนคุณครูอภินันท์  สีสันต์

  ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คือ ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม น่าจะมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลทั้ง 5 ประการ มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้น ได้แก่

1) ประวัติความเป็นมาของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คือ เคยตกอยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมาถึง 95 ปี  ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม สำรวจพบน้ำมันและแก๊สธรรมชาติที่เมือง เซรีอา ทำให้ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม มีฐานะมั่งคั่งในเวลาต่อมา

2) สภาพภูมิประเทศของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ประกอบด้วย 2 ส่วนที่ไม่ติดกันคือด้านตะวันตกและด้านตะวันออกภูมิอากาศในประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูงและฝนตกมาก

3) สังคมและวัฒนธรรมของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คือ ประชาชนบรูไนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามและมีความเคร่งครัดต่อศาสนาอิสลามมาก ภาษาทางราชการของประชาชนชาวบรูไนคือภาษามาเลย์ ซึ่งเป็นภาษาที่ชาวบรูไนใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน

4) ระบบการศึกษาของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม มีการศึกษาภาคบังคับ การศึกษาเป็นสากลและให้ประชาชนได้รับการศึกษาฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

5) การเมืองการปกครองของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม มีการปกครองแบบสมบรูณาญาสิทธิราชย์ โดยมีสุลต่านเป็นประมุข นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและจะต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่และประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน

                                                                                                                          ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                                      นางสาว น้ำฝน  สำเนียงเล็ก

นางสาว ศิริลักษณ์ แก้วงาม เลขที่ 12 ม. 4/2

เรียนคุณครูอภินันท์  สีสันต์ ที่เคารพ

             ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คือ ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม น่าจะมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลทั้ง 5 ประการ มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนี้

1. ด้านประวัติความเป็นมาของประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม  ดิฉันคิดว่าการที่บรูไนตกประเทศอารักขาของประเทศอังกฤษถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศเพราะประเทศอังกฤษได้มาช่วยพัฒนาประเทศเนการาบรูไนดารุศซาลามในด้านต่างๆ แล้วยังมีการขุดพบแหล่งน้ำมันซึ่งทำให้กลายเป็นรายได้หลักของประเทศจนถึง ณ ปัจจุบัน

2.ด้านการศึกษา เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ได้เิปิดให้มีการศึกษาฟรีสำหรับประชาชน เเละการศึกษาขั้นพื้นฐานยังเป็นภาคบังคับ ดังนั้นการพัฒนาระบบต่างๆ จะเป็นไปในทางที่ดีเเละรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

3.สังคมและวัฒนธรรม คือ ประเทศบรูไนมีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียมากและเคร่งครัดในศาสนาอิสลามประเทศบรูไนฯจึงพยายามสร้างแรงจูงใจให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาลงทุนภายในประเทศเพื่อเพิ่มพูนระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

4.ด้านการเมืองการปกครอง ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีกฎหมายที่เข้มงวดและมีการตัดสินความอย่างเด็ดขาด และยังปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงทำให้ประชาชนค่อนข้างไม่กระทำความผิด จึงส่งผลให้ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม สามารถที่จะพัฒนาเศรษฐกิจได้ง่ายเเละรวดเร็ว

5. สภาพทางภูมิศาสตร์   เนื่องจากภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และฝนตกเกือบตลอดปี  อุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทำให้น้ำมันและแก๊สธรรมชาติจึงเป็นสินค้าตัวสำคัญของประเทศบรูไนฯ

ดิฉันมีความคิดเห็นว่า จากปัจจัยหลายๆ ด้านที่กล่าวมาข้างต้นนั้นล้วนแล้วแต่จะมีผลทำให้ เศรษฐกิของประเทศบรูไนดารุซาราม

                                                                                          ด้วยความเคสรพอย่างสูง

                                                                                   นางสาว  ศิริลักษณ์  แก้วงาม

นางสาว ศิริลักษณ์ แก้วงาม เลขที่ 12 ม.4/2

เรียนคุณครูอภินันท์  สีสันต์

  ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คือ ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม น่าจะมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลทั้ง 5 ประการ มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้น  ดังนี้

1. ด้านประวัติความเป็นมาของประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม  ดิฉันคิดว่าการที่บรูไนตกประเทศอารักขาของประเทศอังกฤษถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศเพราะประเทศอังกฤษได้มาช่วยพัฒนาประเทศเนการาบรูไนดารุศซาลามในด้านต่างๆ แล้วยังมีการขุดพบแหล่งน้ำมันซึ่งทำให้กลายเป็นรายได้หลักของประเทศจนถึง ณ ปัจจุบัน

2.ด้านสภาพภูมิศาสตร์ เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เป็นภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกเกือบตลอดปี จึงอุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่ทำรายได้ให้กับประเทศนี้

3.การเมืองการปกครอง คือ ประเทศบรูไนฯมีการใช้กฎหมายที่เข้มงวดและบังคมซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในประเทศบรูไนฯอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขปัญหาภายในสังคมเกิดขึ้นได้น้อย เศรษฐกิจก็จะพัฒนาได้อย่างราบรื้น

4. ระบบการศึกษา   เนื่องจากระบบการศึกษาของประเทศบรูไนฯ เป็นการศึกษาภาคบังคับ อีกทั้งยังมีการจัดให้ศึกษาฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป และจะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนฯเติบโตได้รวดเร็ว

5.ด้านสังคมเเละวัฒนธรรม เนื่องจากประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม อยู่ใกล้กับประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียมากจึงทำให้มีวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา และการแต่งกายที่เหมือนๆกัน จึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชนวัฒนธรรมของประเทศ

ดิฉันสรุปได้ว่า จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนั้นล้วนแต่มีผลทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น

                                                                                                               ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                                      นางสาว  ศิริลักษณ์   แก้วงาม


ศศินา ทัศนวิจิตรพันธ์ ม.4/9 เลขที่ 34

ข้อมูลเบื้องต้นของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คืออยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมาถึง 95 ปี การเมืองการปกครองสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและจะต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ นอกจากนี้ บรูไนไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน  บรูไนมีที่ตั้งที่ถูกโอบล้อมโดยมาเลเซีย และมีอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่อยู่ทางใต้ บรูไนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสิงคโปร์ สภาพทางภูมิศาสตร์ประกอบด้วย 2
ส่วนที่ไม่ติดกันคือด้านตะวันตกและตะวันออกภูมิอากาศในบรูไนเป็นภูมิอากาศเขตร้อนมีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกมาก ระบบการศึกษามีการศึกษาภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นสากล และจัดให้ฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป สังคมและวัฒนธรรม ชาวบรูไนเคร่งครัดต่อศาสนาอิสลาม ภาษาราชการของบรูไนคือภาษามาเลย์ ซึ่งเป็นภาษาที่ชาวบรูไนใช้กันลเบื้องต้นของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คืออยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมาถึง 95 ปี การเมืองการปกครองสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและจะต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ นอกจากนี้ บรูไนไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน  บรูไนมีที่ตั้งที่ถูกโอบล้อมโดยมาเลเซีย และมีอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่อยู่ทางใต้ บรูไนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสิงคโปร์ สภาพทางภูมิศาสตร์ประกอบด้วย 2
ส่วนที่ไม่ติดกันคือด้านตะวันตกและตะวันออกภูมิอากาศในบรูไนเป็นภูมิอากาศเขตร้อนมีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกมาก ระบบการศึกษามีการศึกษาภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นสากล และจัดให้ฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป สังคมและวัฒนธรรม ชาวบรูไนเคร่งครัดต่อศาสนาอิสลาม ภาษาราชการของบรูไนคือภาษามาเลย์ ซึ่งเป็นภาษาที่ชาวบรูไนใช้กัน

นางสาววาสนา ธรรมรงค์สุข ม.4/9 เลขที่ 33

เรียนอาจารย์อภินันท์    สีสันต์  ที่เคารพ

ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ประเทศเนการาบูรไนดารุสซาลาม อยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมา มีการเมืองการปกครองสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายกรัฐมนตรีส่วนใหญ่จะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิด  ภูมิอากาศในบรูไนเป็นภูมิอากาศเขตร้อนมีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง และ ฝนตกมาก ระบบการศึกษามีการศึกษาภาคบังคับ  สังคมและวัฒนธรรม ชาวบรูไนเคร่งครัดต่อศาสนาอิสลาม ภาษาราชการของบรูไนคือภาษามาเลย์ ซึ่งเป็นภาษาที่ชาวบรูไนใช้กัน 

นายธัญชาติ สวัสดิ์หิรัญกิจ ม.4/2 เลขที่ 38

ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามอยู่ภายใต้อารักขาของอังกฤษมาถึง 95 ปี การเมืองการปกครองมีสุลต่านเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข เป็นทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  นายกรัฐมนตรีของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม จะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและจะต้องเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ นอกจากนี้ บรูไนไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน  บรูไนมีที่ตั้งที่ถูกโอบล้อมโดยมาเลเซีย และมีอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่อยู่ทางใต้ บรูไนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสิงคโปร์

นาย รชต พะวง ม.4/7 เลขที่ 1

เรียน  อาจารย์  อภินันท์  สีสันต์

ในความคิดเห็นของกระผม คิดว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ บรูไน น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี คือ 
1. ประเทศบรูไน อยู่ภายใต้การอารักขาของประเทศอังกฤษ มาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งเป็นผลดี เพราะ ประชาชนในประเทศบรูไน ยังได้เรียนรู้การพูดภาษาอังกฤษ และอาจนำวัฒนธรรมที่ดีของประเทศอังกฤษ มาประยุกค์ใช้ได้

2. การเมืองของประเทศบรูไนค่อนข้างมั่นคง เพราะ บรูไนเป็นประเทศเล็ก มีประชากรไม่มาก มีระบอบการปกครองที่ไม่ซับซ้อนเนื่องจาก สุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ คือเป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน จึงทำให้ดูแลประชาชนได้ทั่วถึง

3. ทางด้านเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีกับประเทศ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย และเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศบรูไน จึงค่อนข้างมีความมั่นคง

4. ด้านการศึกษาของประเทศบรูไน มีการจัดการศึกษาภาคบังคับ และ มีการจัดการศึกษาให้ฟรีแก่ประชาชนทั่วไปจึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ มีการศึกษา








นางสาว สุนิสา ยิ้มไพร เลขที่ 2 ม.4/7

   เรียนคุณครู อภินันท์  สีสันต์

        ความคิดเห็นของดิฉันเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไน คือ การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบรูไนเป็นไปในทิศทางที่ดี  คือ

            1. อยู่ภายใต้อารักขาของประเทศอังกฤษ มีการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ซึ่งมีสุลต่านทรงเป็น

     อธิปัตย์  คือเป็นทั้งประมุข  นายก  รัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

            2. ประเทศบรูไนมีภูมิอากาสเขตร้อน อุณหภูมิสูง ความชื้นสูง มีฝนตกมาก

            3. มีระบบการศึกษาภาคบังคับและเป็นสากล โดยจัดให้เรียนฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป

            4.ประชาชนในประเทศบรูไนเคร่งครัดในการนับถือศาสนาอิสลาม ภาษาราชการที่ใช้คือภาษา มาเลย์

            5. ประเทศบรูไนมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดกับประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย

นางสาว ณัฐสุดา พิลาสกุล เลขที่ 18 ชั้น 4/7

เรียน  คุณครู  อภินันท์  สีสันต์  

          ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม คือ การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีการพัฒนาไปในทางที่ดี เพราะ

1. ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเคยอยู่ภายใต้อังกฤษถึง 95 ปี มีการเมืองการปกครองแบบสุลต่านทรงเป็นอธิปัตย์ และประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามจะไม่มีสภาที่ได้รับเลือกจากประชาชน นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นชาวมาเลย์โดยกำเนิดและเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่

2.ประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามมีทรัพยากรธรรรมชาติจำนวนมาก มีสินค้าส่งออกหลักคือน้ำมันและมีปริมาณน้ำมันสำรองเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน

3.ระบบการศึกษาของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นแบบภาคบังคับ แต่การศึกษาเป็นแบบสากลและฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป

4.ประชากรประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามนับถือศาสนาอิสลามเคร่งครัด ภาษาราชการของประเทศบรูไนคือภาษามาเลย์  

5.กฎหมายของประเทศเนการาบรูไนดารุซลามเข้มงวดและเด็ดขาด

            โดยรวมดิฉันคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามเป็นไปในทางที่ดีและคงดียิ่งขึ้นเพราะรัฐบาลของประเทศบรูไนมีการแก้ไขพัฒนาตลอด และประเทศบรูไนก็ส่งเสริมด้านการศึกษาถึงแม้จะมีปัญหาการว่างงานแต่รัฐบาลก็ให้ความสำคัญในการแก้ไขพัฒนาประเทศเนการาบรูไนดารุซลามให้ดีขึ้นเพื่อก้าวเข้าสู่อาเซียนอย่างมีคุณภาพ

นางสาว กรรวี ทรงสกุล เลขที่4 ม.4/2

เรียน คุณครู อภินันท์  สีสันต์

    ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไรดารุซาลาม คือ การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมาว่า 1.เคยมีชื่อเสียงทางด้านการค้ามาก่อน เป็นเรื่องไม่ยากที่จะกลับมามีชื่อเสียงในด้านการค้าอีก 2.มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นจำนวนมาก เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก เพราะทุกวันนี้นักลงทุนต่างให้ความสนใจกับแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่บนโลกนี้ 3.การเมืองค่อนข้างมั่นคง กฎหมายของประเทศค่อนข้างเข้มงวด ทำให้ไม่เป็นปัญหาต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน 4. การศึกษาเป็นสากล จัดเรียนฟรีให้กับประชาชนทั่วไป เป็นการเปิดโอกาศให้กับผู้ด้อยโอกาศทางด้านการศึกษา ทุกวันนี้การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น 5.มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย 6.มีการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย ทำให้ไมมีปัญหาในการสื่อสาร การเจรจาธุรกิจ และการท่องเที่ยว จากข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมาเห็นได้ว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลามน่าจะเป็นไปในกางที่ดีขึ้น แน่นอนว่ารัฐบาลของประเทศเนการาบรูไนดารุซาลาม มีการแก้ไขและปรับปรุงประเทศอยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่อาเซียน 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท