จะไปร่วมทอดผ้าป่าความรู้กับหมอ ป. ครูตูม และเครือข่าย CoP ที่โรงเรียนสันทรายวิทยาคม เชียงใหม่


                                      

                                      

                                      

ครูตูมและคณะ โรงเรียนสันทรายวิทยาคม เชียงใหม่ กับอาจารย์หมอ ป.และเครือข่าย CoP จะไปร่วมจัดกิจกรรมวิชาการเพื่อเด็กๆ แล้วก็เชิญท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณแห่ง GotoKnow ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไปร่วมเป็นวิทยากรเสวนาเพื่อเด็กๆ ในบ่ายวันที่ ๑ มีนคม ๒๕๕๖ นี้ แล้วก็กรุณาชวนผมด้วย เลยขนชุดรูปเขียนการเรียนรู้สร้างสุขภาวะชุมชน กับศิลปะเพื่อการพัฒนาการศึกษาเรียนรู้ จากชุมชนคนหนองบัว นครสวรรค์ กับอีกหลายบทเรียนกับชุมชนต่างๆทั่วประเทศ ประมาณ ๒๐-๓๐ รูป กับชุดรูปเขียน ที่ทำขึ้นจัดแสดงร่วมกับกลุ่ม ๑๐ จิตรกรรมเพาะช่าง ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกชุดหนึ่ง ไปร่วมทำกิจกรรมเวทีเรียนรู้เพื่อคุณครูและเด็กๆ เพื่อให้เป็นเวทีเฉพาะของเด็กและครูโรงเรียนสันทรายวิทยาคม เลยเตรียม Title และ Introduction Poster ไปร่วมได้ ๒-๓ แผ่น บ่ายสองนี้จะไปร่วมต้อนรับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ และทำกิจกรรมเพื่อเด็กๆกันครับ

หมายเลขบันทึก: 521049เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

  • สวัสดีเจ้า อาจารย์วิรัตน์ ..
  • เครือข่าย CoP ของทีมคุณหมอปัทมา อาจารย์จันทนา คุณครูตูม และเด็กน้อยจากโรงเรียนสันทรายวิทยาคมคงมีความสุข เพลิดเพลินกับชุดสื่อ การ์ตูนของอาจารย์เป็นอย่างยิ่งหล่ะค่ะ นึกถึงชุดสื่อที่อาจารย์พาเด็กน้อยที่ตำบลมหาสวัสดิ์เรียนรู้ชุมชนของตนเองผ่านสื่อการ์ตูนของอาจารย์ ที่บูรณาการหลากหลายวิชาเข้าด้วยกันเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อนนะคะ ..
  • เพิ่งไปร่วมงาน "วิถีสีน้ำ" ของกลุ่มหกจุด (Six point group) ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเมื่อวันก่อน ได้พูดคุยกับศิลปินหลายท่าน เช่น อาจารย์ ดร.สุชาติ วงษ์ทอง ที่สัมผัสถึงพลังบางอย่างในตัวอาจารย์ได้ นั่นคือแรงบันดาลใจดีๆ นี่เองค่ะ ..
  • ๑๗ มีนา ทางนี้ก็จะไปใช้แรงกาย แรงใจ ลงขัน ทำกระบวนการ และถอดบทเรียนให้กับกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มครู และกลุ่มองค์กรปกครองท้องถิ่น ทั่วทุกภูมิภาค กับอดีตผู้อำนวยการของสถาบัน'อาเซียนค่ะ
  • ขออนุโมทนา สาธู๊ เจ้าค่ะ

๑๗ มีนา = ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๖ 

ติดตามถามใถ่ เพราะไปไม่ได้  จึงไต่ถาม  ผ้าป่าความรู้   หมู่คนมุสลิมก็ร่วมทำบุญ ผ้าป่านี้ได้

งานนี้ถ้ามีมือกระบวนการอย่างเหมียวไปร่วมด้วยละก็เด็กๆและคุณครูจะยิ่งสนุกเลยเชียว 

สวัสดีครับบังวอญ่าครับ
เป็นงานที่ชวนกันไปทำสิ่งดีๆอีกงานหนึ่งที่น่าประทับใจมากครับ

กว่าจะมาเห็นบันทึกนี้ ก็ล่วงเลยไป 4 วันแล้ว ขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงคะ และทาง COPs รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งเพราะทราบว่าอาจารย์มีงานอื่นอีก แต่ก็อุตสาห์นำภาพใส่รถกระบะมา เพื่อนักเรียน สิ่งที่อาจารย์นำมามอบน้ันมีคุณค่ามหาศาล เช่นเดียวกับบูธของท่านอื่นๆ สมกับคำว่า "ผ้าป่าความรู้" จริงๆ คะ

รบกวนอาจารย์เพิ่มคำสำคัญ  อาหารเพื่อสุขภาพ  และ GFGAP เพื่อรวมในบันทึกของ COPs ด้วยได้ไหมคะ ขอบคุณคะ

โอ้อาจารย์ค่ะ กว่าจะเห็นก็ตกข่าวเลยค่ะ  ขอบพระคุณอาจารย์ที่มีความหวังกับเด็กยุคใหม่ในการฝึกหัดมองถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ท้องถิ่น พ่อแม่ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสันทรายวิทยาคมรู้สึกเป็นเกียรติที่อาจารย์ได้สละเวลามาร่วมงานครั้งนี้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์หมอ ป.ครับ 

เป็นช่วงที่โครงการวิจัยและประเมินผล เครือข่ายโรงพยาบาลสร้างสุข ของโรงพยาบาลท่าสองยาง ปางมะผ้า และหล่มเก่า พาทีมบุคลากรที่จะสร้างเป็นแกนนำดำเนินโครงการสร้างสุขในโรงพยาบาลแต่ละแห่ง มาอบรมอยู่ที่เชียงใหม่เพื่อสร้างศักยภาพทีมอยู่ ๔ วันน่ะครับ และวันที่ทางโรงเรียนสันทรายวิทยาคม จะมีกิจกรรมนั้นเป็นวันสุดท้ายพอดีซึ่งจะต้องมีกระบวนการถอดบทเรียนของเวที เพื่อได้แนวคิดดีๆสำหรับนำกลับไปสู่วงจรการทำงาน ผมจะช่วยเขาดูบทสรุปและคอยวิพากษ์แง่มุมต่างๆเพื่อเป็นการจัดการความรู้บนเวที ให้เครือข่ายได้การเรียนรู้เชื่อมโยงประเด็นการทำงานเข้ากับมิติสังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และอื่นๆในระบบสังคม เพื่อให้เห็นการปฏิสัมพันธ์กันและมีความเกี่ยวเนื่องกันอย่างใกล้ชิดของภาวะสุขภาพ แรงกดดันต่างๆในหน่วยบริการสุขภาพ กับสภาวการณ์ต่างๆของสังคม โดยแต่ละโรงพยาบาลจะมีบริบทของท้องถิ่นแตกต่างกันออกไป 

กระบวนการนี้จะอยู่ในช่วงท้ายก่อนปิดเวที แต่จำเป็นที่จะต้องติดตามดูกิจกรรมและข้อมูลบนเวทีตลอดกระบวนการทั้ง ๔ วัน แรกเลยนั้น ก็เลยนึกไม่ออกเหมือนกันครับว่าจะไปร่วมกิจกรรมของโรงเรียนสันทรายวิทยาคมได้อย่างไร พอดีช่วงที่จะปรับสภาพความพร้อมเพื่อการมีส่วนร่วมของที่ประชุม ทางทีมวิทยากรกลุ่มของเครือข่ายเขา ทำกิจกรรม Energizer และ Group Dynamic อยู่ ๒-๓ กิจกรรม เลยมีจังหวะทำสื่อแผ่นชาร์ตการ์ตูน เพื่อกุมคอนเซ็ปของการนำเอารูปไปจัดแสดง โดยใช้ชื่อว่า 'ศิลปะยุวสิกขา' ซึ่งแปลว่าศิลปะสำหรับเด็กและเยาวชนที่ยังเป็นผู้ต้องศึกษาอบรมอยู่ ทำได้ ๒-๓ แผ่น ก็ต้องวางมือไปทำงานบนเวที แต่ก็ยังดีที่พอจะมีสื่อช่วยเชื่อมโยงรูปภาพต่างๆให้มีความเป็นชุดนิทรรศการเดียวกันสักหน่อย

พอเสร็จแล้วก็รีบบึ่งรถไปชนิดที่เรียกว่าจะขับหลงทางหรือรถติดขัดไม่ได้เลย เพราะมีเวลาเพียงประมาณ ๔๐ นาทีกว่าเท่านั้นสำหรับเดินทางไปโรงเรียนสันทรายวิทยาคม รวมทั้งเวลาสำหรับติดตั้ง เลยต้องใช้ GPS แบบปากเปล่าคลำทางไป โดยโทรถามทางไปจากครูตูมเป็นระยะๆ พอไปถึงแล้ว น้ำใจของคณะคุณครูและเด็กๆนักเรียนนั่นเองครับที่ช่วยให้บู๊ตศิลปะดูเป็นเรื่องเป็นราว เพราะพอคุณครูตูมออกปากเท่านั้น ก็พากันมาช่วยติดตั้ง พรึ่บเดียวเสร็จเรียบร้อย ที่คิดว่าจะไม่ทันแล้ว ก็กลายเป็นมีเวลาพอได้ยืนคุยกันและได้ทักทายปฏิสันถารกันกับทุกท่าน รวมทั้งได้นั่งคุยกับท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสันทรายวิทยาคมด้วย สนุกดีครับ


สวัสดีครับคุณครูตูมครับ
จัดโครงการกิจกรรมอย่างนี้ได้ในระดับโรงเรียนนี่ ต้องนับว่าเก่งมากเลยนะครับ ต้องอาศัยความริเริ่มและต้องทำสิ่งต่างๆหลายอย่าง ซึ่งยากที่จะทำได้ง่ายๆ  การมีเครือข่าย การเดินออกไปทำงานเชื่อมโยงกับผู้คนต่างสาขา รวมทั้งมีความสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์และใช้อย่างมีความหมายต่อการพัฒนาการศึกษาเรียนรู้ เหล่านี้ เป็นทุนทางสังคมที่มีความสำคัญมากเลยนะครับ ทำให้โรงเรียนในท้องถิ่นภูมิภาคซึ่งขาดแคลนทั้งโอกาส ทรัพยากร  งบประมาณ และแหล่งวิทยาการ สามารถที่จะริเริ่มกิจกรรมดีๆเพื่อเด็กๆและชุมชนขึ้นมาได้ ขอร่วมชื่นชมมากเลยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท