ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๖๐. นั่งชมวิวที่หน้าต่างห้องชั้น๔๔โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์



          ผมไปนอนค้างที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ที่ราชประสงค์  ๓ คืน  ๓๐ ม.ค. - ๑ ก.พ. ๕๖  โดยมีสาวน้อยไปนอนเป็นเพื่อน  แต่บ่ายวันที่ ๑ ก.พ. สาวน้อยกลับบ้านกับลูกสาว  ผมนอนคนเดียวจึงได้นั่งชมวิวกรุงเทพยามค่ำคืน  และชมสภาพรถติดบนถนนราชปรารภตรงสะพานเฉลิมโลกประตูน้ำ 

          จากหน้าต่า่่่งมองเห็นยอดอาคารใบหยกสูงกว่าใคร หอคอยข้างบนหมุนได้  และมีไฟสลับสีมากมายหลายแบบดูเพลิน  เห็นตึกโรงแรมอะมารีประตูน้ำและโนโวเทลตรงสะพานเฉลิมโลก  และอาคารสูงตามไฟสวยงามอีกหลายอาคาร  แต่ไม่รู้จักชื่อ 

          อาคารหนึ่งอยู่ตรงประตูน้ำ ใกล้ๆ มีโดมสีทอง ๒โดม   สีทองตอนกลางวันเห็นสีทองสวยมาก  แต่กลางคืนตามไฟโดมเดียว  และมองไม่ออกว่าเป็นโดมสีทอง

          ถนนราชปรารภตรงสะพานเฉลิมโลก รถคับคั่งตลอดเวลา  สลับกับจอดรอไฟแดง 

          นั่งดูไฟป้ายโฆษณารถบนถนนก็เพลินดี  สิ่งที่แปลกตาเพิ่มขึ้นคือ จอ LCD ยักษ์โฆษณาสินค้า  รวมแล้วผมก็นึกถึงพลังงานมหาศาลที่ใช้หล่อเลี้ยงมหานครแห่งนี้  สภาพชีวิตแบบนี้แหละมีส่วนก่อปัญหาที่นำไปสู่โอกาสเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อ  ที่ผมมาประชุมใน ๓ วันนี้  

          ทำให้ผมหวนระลึกว่า  ในการประชุม PMAC 2013 A World United Against Infectious Disease นี้  เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  โดยที่ต้นเหตุคือความเป็นอยู่ที่ฟุ้งเฟ้อเกินพอดีของมนุษย์ 



วิจารณ์  พานิช

๑  ก.พ. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 521047เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2013 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"ต้นเหตุคือความเป็นอยู่ที่ฟุ้งเฟ้อเกินพอดีของมนุษย์" ถ้าแก้ได้ก็คงจะดีมากเลยครับ

อ.แหววและมวลมิตรกำลังจะยกพวกไปสวัสดีท่านอาจารย์แล้วค่ะ  สำหรับหนูนะคะ คำถามในปีนี้ ก็คือ นักวิชาการที่ใกล้เกษียณแล้ว ควรคิด ควรเตรียมตัวอย่างไรคะ 

ไม่สามารถให้ดอกไม้ได้ครับ ระบบไม่เปิดให้ผมกดดอกไม้ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท