ไปให้กำลังใจกลุ่มเพาะเห็ดบ้านปางตาไว


ทีมงานได้พยายามลงไปเยี่ยมเยียนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในชุมชนต่างๆที่อยู่ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร


                       เมื่อเร็วๆนี้ ทีมงานได้ไปเยี่ยมเยียนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านปางตาไว หมู่๑ ตำบลปางตาไว อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร จากการที่ทีมงานได้พูดคุยสอบถามความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มทำให้ทราบว่า เดิมคนในชุมชนประกอบอาชีพทางการเกษตรคือส่วนใหญ่ทำนา และทำไร่ ในรอบ๑ ฤดูการปลูกทำได้ปีละ๑ ครั้ง จะมีพืชไร่เป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง บางปีประสบภัยพิบัติฝนแล้งเป็นประจำ ส่งผลกระทบทำให้ผลผลิตที่ลดลง และสุดท้ายก็ประสบกับการขาดทุน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า


                      ด้วยปัญหาดังกล่าว ทางกลุ่มจึงได้รวมตัวกัน ปรึกษาหารือกัน ว่าจะทำกิจกรรมเสริมอะไรกันดี ในช่วงที่ว่างๆกันอยู่ ด้วยการหารือกันที่ลงตัว จึงได้เลือกทำกิจกรรมการเพาะเห็ด เช่นเป๋าฮื้อ/นางฟ้า นางรม และเห็ดขอนเป็นต้น เริ่มแรกทางกลุ่มได้ติดต่อเชื้อก้อนเชื้อเห็ด จากจังหวัดมหาสารคราม ติดต่อทางเครือญาติและเพื่อนบ้าน มาทดลอง มีการลองผิดลองถูกอยู่ล่ำไป จนเกิดความชำนาญขึ้นเป็นลำดับ

                         

                       

                      จากประสบการณ์ของกลุ่ม ล่าสุดกลุ่มได้มีการบันทึกเก็บประสบการณ์กันไว้ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พบว่าการเพาะเห็ดในระยะนี้จะอยู่ในช่วงของการเตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงการเตรียมก้อนเชื้อเห็ดและการทำความสะอาดโรงเรือนเพาะเห็ด เป็นต้น แต่ก็จะไปเร่งให้ผลผลิตเห็ดได้ออกสู่ตลาดอีกห้วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ทางกลุ่มก็ได้มองถึงการจำหน่ายผลผลิตเห็ด ว่าส่วนใหญ่ลูกค้า หรือตลาดในท้องถิ่นและชุมชนเป็นอย่างไร


                      ห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ทางกลุ่มนอกจากจะจำหน่ายเห็ดสดและการแปรูปเห็ด เช่น น้ำพริกเห็ด ลาบเห็ด แกงเห็ด เป็นต้น จากการได้ทดลองนำผลิตภัณฑ์จากเห็ด ไปจำหน่ายในงานประเพณี นบพระเล่นเพลง และงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง เป็นประจำทำให้ได้รายได้เข้ากลุ่มค่อนข้างดีและกลุ่มเกิดความพอใจ นับว่าเป็นอาชีพเสริมที่ดีและเหมาะสมกับคนในชุมชนนี้

                

                       ท้ายสุดของการไปเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสมาชิกกลุ่มเพาะเห็ดบ้านปางตาไวนี้ ทางกลุ่มได้มีการนำเสนอแนวทางการพัฒนากลุ่ม ในปี ๒๕๕๖ นี้ ทางกลุ่มมีเป้าหมายจะส่งสมาชิกไปอบรมเรื่องการเพาะเชื้อเห็ดรวมถึงการเขี่ยเชื้อ  ซึ่งทางกลุ่มจะต้องทำการเพาะเชื้อเห็ดเองได้ โดยไม่ต้องไปซื้อก้อนเชื้อเห็ดจากที่อื่น เพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ในขณะเดียวกันทางกลุ่มยังต้องการความรู้ด้านการเพาะเห็ดและการดูแลรักษาดอกเห็ดเพิ่มเติม แต่ทางสำนักงานเกษตรอำเภอปางศิลาทองก็จะต้องรับข้อเสนอจากทางกลุ่ม เพื่อที่จะสนับสนุนเรื่องกิจกรรมด้านความรู้ ในการเพิ่มผลผลิตเห็ดให้มีคุณภาพ และการลดต้นทุนการผลิต แต่ก็อาจจะรวมไปถึงการตลาดเพื่อการจำหน่ายควบคู่กันไป  ครับ จากที่ทางทีมงานได้พยายามลงไปเยี่ยมเยียนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในชุมชนต่างๆที่อยู่ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อรับทราบแนวทางการพัฒนากลุ่มและการเสริมหนุนและขับเคลื่อนต่อไปเท่าโอกาสและเวลาจะเอื้ออำนวยแก่ทีม ครับ


เขียวมรกต

๑ มี.ค. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 521038เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2013 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  • ขอบคุณครับ พี่ใหญ่
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ

มาให้กำลังใจกลุ่มเพาะเห็ดกำแพงเพชรค่ะ 

สวัสดีครับท่าน เขียว...

คนพัทลุงมาให้กำลังใจกลุ่มเพาะเห็ดบ้านปางตาไว 

ขยันขันแข็งกันจริงน่ะครับ

  • ขอบคุณครับ KRUDALA
  • ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันเสมอมา

  • ขอบคุณครับ ท่านวอญ่าฯ
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมาครับ

  • ขอบคุณครับ ทพญ.ธิรัมภา
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท