เวทีสะท้อนงานวิจัย(๑)


ดีแล้วที่น้องมาเราจะได้เห็นอะไรเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อเดือนที่แล้วได้นัดหมายกับกลุ่มมหาวิชชาลัยภูมิปัญญาสมุทรสงคราม ว่าวันจันทร์ที่ 25 กันยายน (ประชุมประจำเดือนของกลุ่ม) จะมาเล่าสู่กันฟังถึงวิทยานิพนธ์ครบรอบ 1 ปี ที่ลงพื้นที่ และเก็บข้อมูลว่าได้ทำอะไรไปบ้าง และจะสะท้อนร่วมกันในประเด็นท่องเที่ยว

ดังนั้นจึงได้สอบถามทุกคนว่าอยากทราบข้อมูลอะไรบ้าง และอยากให้ฝนเอาเรื่องอะไรมาเล่า หลายคนบอกว่าอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการท่องเที่ยวที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

เมื่อได้หัวข้อดังกล่าว ฝนจึงต้องเตรียมตัวอย่างดีเพื่อนำข้อมูลที่มีประโยชน์และสอดคล้องกับเรื่องที่ทุกคนอยากทราบมาเล่าให้ฟัง และแล้ววันที่ 25 ก็มาถึง...

บรรยากาศชุ่มฉ่ำ (เพราะมากับฝนเหมือนเคย) ช่วงที่ 1 นำเสนอเป็นเรื่องของแนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เล่าไปและชวนคิดไป

เริ่มจากกรอบแนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการท่องเที่ยวยั่งยืน (อ้างอิงจากอาจารย์จิตศักดิ์ พุฒจร)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เขียนบนกระดาษปรู๊ฟขนาดใหญ่ สีน้ำตาลถนอมสายตา วาดเส้นสวยด้วยปากการสีเขียวสีแดง ดีใจสุดๆ ที่ทุกคนตั้งใจฟังอย่างใจจดใจจ่อ ร่วมกันคุยและโต้ตอบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวนั้นมีลักษณะใดบ้าง มาเที่ยวอะไร แล้วเรามีอะไรให้เที่ยว วิเคราะห์กันอย่างสนุกสนาน ชี้ให้เห็นการท่องเที่ยวที่นอกกรอบ การท่องเที่ยวที่ผิดศีลธรรม สิ่งต่างๆนี้อยากให้มีที่บ้านเราหรือไม่ ทุกคนตอบว่าไม่และเราจะป้องกันได้อย่างไร ก็ช่วยกันคิด ได้คำตอบว่าเราต้องมีระบบ มีการจดรายชื่อแขก ขึ้นทะเบียนกัน และมีคำตอบอีกหลายอย่างพุ่งออกมา

ความรู้สึกตอนนั้นดีใจจัง ไม่เสียแรงเลยที่ทุ่มเทเวลากายใจมากมาขนาดนี้สิ่งที่ได้ตอบกลับมันคุ้มค่าจริงๆ มีคนบอกว่าดีแล้วที่น้องมาเราจะได้เห็นอะไรเพิ่มขึ้นอีก เห็นว่าบ้านเราเป็นอย่างไร และคนอื่นเป็นอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 52028เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท