เงินมาปัญญาหมด เงินหมดปัญหาเกิด


ทำอยู่ทำกิน ไม่ใช่ ทำขายซื้อกิน

ทำอยู่ทำกิน ไม่ใช่ ทำขายซื้อกิน

เพราะการทำขาย สิ่งที่เราทำขายได้รายได้น้อย แต่สิ่งที่เราซื้อมากินนั้นแพง ดังนั้นยิ่งทำแบบนี้ก็ยิ่งเป็นหนี้แต่ถ้าเราทำอยู่ทำกิน เราจะกินอะไรเราก็ทำก็ปลูกสิ่งนั้น ดังนั้นรายจ่ายเราก็น้อย สิ่งที่กินเหลือก็ค่อยขายให้เพื่อนบ้านและชุมชนใกล้เคียงกิน 

ชุมชนที่เกิดปัญหา ถ้าเราโยนเงินลงไปทุกคนจะมุ่งความสนใจไปที่เงิน แล้วก็จะเข้ายื้อแย่งเงินกัน แล้วก็เดินหันหลังจากกันไป แต่ถ้าเราไม่มีเงิน คนจะหันหน้าเข้าหากัน และช่วยกันคิดหาทางออก เมื่อมีทางออกแล้ว ค่อยให้เงินสนับสนุนแนววิธีการที่ได้ร่วมกันคิดไว้ ดังนั้นการหว่านเงิน และนำเงินเป็นตัวนำ จะไม่นำมาซึ่งการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน แต่กลับจะสร้างปัญหาใหม่ให้กับชุมชน

เรามาช่วยกันรณรงค์เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกันเถอะ อย่าให้ใครเขาว่าเรา "ใกล้เกลือกินด่าง" มีของดีใกล้ตัวในเมืองไทย แต่กลับไปคลั่งไคล้ของนอกเห่อต่างชาติ

กรณีศึกษา ความล่มสลายของชุมชนจากเงินกองทุนหมู่บ้าน สร้างหนี้หรือบดขยี้ภูมิปัญญาชุมชน

โดย ผมเอง

คำสำคัญ (Tags): #sufficiency
หมายเลขบันทึก: 52023เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหมือนขวด โค้ก หล่นมาจากเครื่องบิน ลงในป่าอาฟริกา ใกล้บ้าน นิเชา จากหนังเรื่องเทวดาท่าจะบ้องส์ไหม?

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท