หลังการประชุม


วิทยุออกอากาศไม่ได้ หรือออกได้แต่สัญญานไม่ดี ต่อให้จัดรายการได้ดี มีสาระแค่ไหน รายการที่ออกอากาศไปไม่มีคนฟังคงไม่มีประโยชน์อะไร

ผมจำไม่ได้แล้วว่า นี่เป็นครั้งที่เท่าไหร่ที่ผม พี่ชยุต ผู้ใหญ่น้อยและไอ้คุณเสนาหอย คู่หูจัดรายการวิทยุด้วยกัน ที่มานั่งล้อมวงกินโจ๊กใส่ไข่ตรงร้านอาหารริมทาง

หลังจากเลิกประชุมคณะกรรมการบริหารจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนฅนด่านซ้าย ที่หลายต่อหลายครั้งกว่าจะสิ้นสุดการประชุมมักจะมีเหตุผลมาจากเสียงโทรศัพท์ของแม่บ้านที่ต่างค่อยๆ ทยอยโทรกันเข้ามาที่มือถือของคณะกรรมการแต่ละคน  ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะดูเวลาแล้วก็ปาเข้าไปสี่ทุ่มกว่าเกือบห้าทุ่ม  และประชุมทุกครั้งก็มักจะเป็นอย่างนี้เสมอๆ

...............

วาระประชุมที่เอามาพูดคุยกันแต่ละครั้ง นอกจากวาระประจำเรื่องสถานการณ์การเงิน การคลังของสถานี ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการบริหารงานภายในที่จะไปทางไหนกันดี  ช่วงนี้คลื่นวิทยุผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ไม่เว้นแม้กระทั่ง สวท.ด่านซ้าย ที่ต้องปรับตัวเปลี่ยนมาเป็นคลื่น F.M และเชิญชวนส่วนราชการต่างๆ ให้ไปร่วมจัดรายการออกอากาศ  มองข้ามไปอีกฟากฝั่ง สถาบันการศึกษาอย่างวิทยาลัยการอาชีพเองก็เริ่ม ออกอากาศด้วยคลื่น F.M101.25 ด้วยเหตุผลเป็นคลื่นเพื่อการศึกษา ด้วยกำลังส่ง เครื่องไม้ เครื่องมือ เทคโนโลยีที่ดีกว่า..

การที่ไม่มีโฆษณา ทำให้สถานการณ์การเงินของสถานีไม่สู้ดีนัก แต่ก็พอที่จะประคับประคองตัวไปได้ในแต่ละเดือน เป็นสิ่งที่เราต้องมาเรียนรู้กันว่า จะต่อสู้กันไปอย่างไรในสถานการณ์อย่างนี้..

แม้จะมั่นใจในความที่มีจุดแข็งของทีมงานค่อนข้างมาก แต่สภาพของเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่ดีพอ ทำให้การออกอากาศไม่เต็มที่เท่าที่ควรซึ่งเป็นจุดอ่อนข้อใหญ่ที่สร้างความไม่สบายใจให้พอสมควร 

วิทยุออกอากาศไม่ได้ หรือออกได้แต่สัญญานไม่ดี ต่อให้จัดรายการได้ดี มีสาระแค่ไหน  รายการที่ออกอากาศไปไม่มีคนฟังคงไม่มีประโยชน์อะไร

ยังมีเรื่องที่ค้างคาหลายอย่างที่ผมต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บบันทึกเรื่องราวความเป็นมาของจุดปฏิบัติการเล็กๆ ของคนหัวใจใหญ่ๆ แห่งนี้รวมถึงการหาวิธีที่ทำให้จุดปฏิบัติการเรียนรู้แห่งนี้ยังคงดำรงอยู่ได้

ส่วนลึกภายในใจ ผมยังแอบหวังว่าในภายภาคหน้าจะมีคนเห็นคุณค่าในสิ่งที่พวกเราทำกันวันนี้..

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 52024เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท