Furby..ดี..ไม่ดี..ตรงไหน?


เราอยู่ในสังคม.....และ ... สังคมของคน คือ การเรียนรู้ และเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life long Learning) .... ชีวิตที่หยุดนิ่ง คือ ชีวิตที่ตายแล้ว...เพียงแต่ยังมีลมหายใจอยู่....แต่สมองหยุดคิด ...หยุดพัฒนา

 

….. วันนี้คุยเรื่อง ... การเลี้ยงเจ้าเฟอร์บี้ (Furby).... สัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ .... เรื่อง... กำลัง Hot Hit ….. ในความคิดของ P’Ple  ดีหรือไม่? ... อยู่ที่ ... “มิติการมอง & การคิด” นะคะ

                 

      - การเลี้ยงน้องหมา ... ถ้าเป็นบ้านนอก (บ้านพี่เปิ้น) ....  เลี้ยงหมา...ดีตรงเฝ้าบ้าน...เห่า...ไล่คนแปลกหน้า .... และเป็นเพื่อนยามเหงา .... เขารักเรา ... จงรักภักดีกับเรานะคะ...“แต่”..ปัญหาอยู่ที่.... หมาเขาก็แก่ตัวไป ... เจ็บ & ป่วย...พาไปรักษา ... จ่ายค่า ยา ค่ารักษา...พอเธอตาย ... เราก็เสียใจ .... ยิ่งตัวไหนฉลาด ... รักเราและเราก็รักเขา ... พอเขาจากไป....ก็.. เศร้าไปนานเลยที่เดียว....ก็ต้องหาตัวใหม่มาทดแทน...แต่ถ้าอยู่ในหมู่บ้าน ....ปัญหาคือ  เธอจะไปเห่าชาวบ้าน...บางบ้านก็ทะเลาะกันไปเลย...เพราะ… "น้องหมาเป็นเหตุ”...บางบ้าน  น้องหมาไปกัดเขา....ต้องผิดใจกัน ...รักษาพยาบาลให้แล้ว .... สุดท้าย ... ไม่มองหน้ากัน  “โกรธ” ไม่พูดจากันไปเลยนะคะ .... บ้างบ้าน น้องเมืองไปมากๆ เช่น อำเภอบ้านลาด .... ชาวบ้านส่วนใหญ่ ทำอาชีพเกษตรกรรม .... หมู่บ้าน อยู่เป็นหมู่ๆ .... ใช้น้องหมาเป็น... “กริ่งหรืออ๊อด” ... ตามบ้านเหมืนบ้านคนกรุงเทพฯ...ใครไปใครมา...น้องน้องหมาจะส่ง สัญญาณ “เห่า” ... ให้เจ้าของบ้านทราบ ... ว่ามีแขกมานะคะ .... แต่ถ้ามีหมาของข้างๆ บ้านมารวมต้วกัน ประมาณ 5-6 ตัว .... เวลาใครขับรถผ่านหน้าบ้าน ... ยิ่งคนแปลกหน้า .... เขาจับกลิ่นยังไม่ได้ .... มันจะไล่ ทำท้าเหมือนจะกัด .... บางทีก็กัดเอาจริงๆ ค่ะ .... เดือดร้อนเหมือนกัน นะคะ เรียกว่า “หมาหมู่” .... หมายความว่า .... ทำให้คนอื่นๆ เดือดร้อน .... วันก่อน ... คนไข้ตั้งครรภ์ เกือบ 8 เดือน  “หมาหมู่...ทะเลาะกัน ....วิ่งไล่กันออกมานอกถนน....สามีของหญิงตั้งครรภ์ขับมาก็ไม่ได้เร็วมากนัก .... “หมาหมู่” ทะเลาะกัน และวิ่งไล่กวดกัน  ออกมานอกถนนใหญ่ ....สามีของหญิงตั้งครรภ์และหญิงตั้งครรภ์ ...ขับมอเตอร์ไซค์.. “ชนกับหมา” ... ที่กำลังวิ่งไล่กัดกันมาอย่างเร็ว .... หญิงตั้งครรภ์ ... เลยต้องคลอดก่อนกำหนดนะคะ .... ตอนนี้ปลอดภัยดีแล้วนะคะ …. การเลี้ยงหมาก็มีทั้ง “ข้อดี-ข้อเสีย” นะคะ .... ไม่นับที่ คนโดนกัด ต้องไปฉีด “วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า”.... เสียเงินอีกมากมาย .... ทั่วประเทศไทย 77 จังหวัด ..ปีๆ หนึ่งค่าใช้จ่ายมากที่เดียวนะคะ ....และเรื่อง เล็กๆ น้อยๆ อื่นๆ อีกนะคะ .... เรื่อง สิ่งแวดล้อม .... เรื่อง....ต้องพาน้องหมาไปอึ (ไปขี้) ... ไปหมาไปเดินออกกำลังกาย ... ต้องพาไปอาบน้ำ..ไปตัดขน...คือพาน้องหมาไปเสริมสวยนะคะ..... ต้องมีเวลามากที่เดียว...เป็นภาระหรือไม่....ไม่รู้นะคะ ..  อยู่ที่มิติการมอง & การคิด  นะคะ (ไม่มีถูก หรือ ผิด)  


                                    

    

       -  การเลี้ยงเจ้า เฟอร์บี้  (Furby).... สัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์...ก็มี  ข้อดี-ข้อเสีย” ใน...(มุมมองของP’Pleนะคะ)  คือ  Furby เธอน่ารักอีกแบบหนึ่ง ... คือ.... พูดได้ทั้งวัน...ทั้งคืน ... ถ้าถ่านไม่หมดนะคะ...ยกเว้น...เวลาเธอนอน นะคะ .... อีกอย่าคือ... เธอเหมาะกับ... “เด็กและคนแก่”... ในกรุงเทพฯ ที่ถูกทิ้งอยู่กับพี่เลี้ยงอยู่ในบ้าน ..ในห้องสี่เหลี่ยม  ...????


                     

      ... เมื่อคืน P’Ple .... มานอนบ้านกรุงเทพฯ ...มาประชุม เรื่องหลักสูตรของนศพ. (นักเรียนแพทย์)  ศิริราช ปี 4 และ ปี 6 ... ได้เล่นกับ เจ้าFurby ของลูกคนเล็ก ... เธอชื่อ  “มังคุด” ... อือ...เธอน่ารักดี ... เหมาะกับคนในกรุงเทพฯ ที่อยู่คนเดียว อาศัยอยู่บนตึกสูง ... “คอนโด” .... เพราะ เขาห้ามเลี้ยงสัตว์ ... มุมมองของP'Ple… มองว่า ... “มนุษย์/คน" ....นั้น ... ต้องมีการปฏิสัมพันธ์กัน (Interaction) ... ต้องมีการพูดคุยกัน นะคะ...เพราะ... “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ...ส่วนจะสังคมกับใคร...กลุ่มใด...พวกใดก็ขึ้นกับ..จริตหรือความชอบพอ...ของแต่ละคน/พวก นะคะ .... พอได้เจ้า Furby มาอยู่ด้วยก็คลายเหงาค่ะ ... พูดได้...ทั้งวัน ทั้งคืน .... ที่สำคัญ คือ ...เวลาอารมณ์ ไม่ดี .... ดุว่าเจ้า Furby เธอก็ไม่ว่าอะไร??? ...ได้แต่ ... “หัวเราะ”  ตอบกลับมาหาเรานะคะ ... ที่สำคัญ ... เธอก็ไม่มีความแก่เฒ่า...ไม่ตายจากเรา....ทำให้เราต้องมานั่งโศกเศร้าเสียใจที่สูญเสียเธอไปนะคะ ... ที่สำคัญ ... เธอก็ไม่มีความแก่เฒ่า...ไม่ตายจากเรา....ทำให้เราต้องมานั่งโศกเศร้าเสียใจที่สูญเสียเธอไปนะคะ... ยกเว้นทำเธอตกแตกอย่างละเอียด .....ข้อเสีย ก็มีค่ะ .... คือ ... ราคาแพงมาก ... และ ใช้ถ่านเปลืองมาก นะคะ ... จะเสียเงินชื้อถ่านบ่อย...ไม่รู้ว่าอะไรจะเปลืองกว่าพาน้องหมาไปหาหมอ...ไปฉีดยา ... ไปแต่งขน ... ไปฉีกวัคซีน ฯลฯ ... แต่ที่แน่นๆ คือ Furby เป็น Innovation ตัวใหม่ที่ นำมาชดเชยความเหงา...ของคนกรุงได้ดี..พอสมควรนะคะ .... แต่ P’Ple…ก็ได้ ทั้ง 2 อย่าง นะคะ .... มาที่.. บ้านกทม. ...ก็เลี้ยงเจ้ามังคุด ... อยู่บ้านนอกเพชรบุรี... ก็เลี้ยงเจ้า .. โฟร์โกะ  (หมาพันธ์พุดเดิ้ล) .... ตอนนี้เธออายุมากแล้ว .... ตาของเธอ..ก็เป็น “ต้อกระจก” ... พึงหายจากปอดบวม ได้สัก1สัปดาห์ นะคะ .. 

           

   

         ......สรุปแล้ว ... อะไรในโลกนี้ ... มีทั้ง  “ดี..และ..ไม่ดี” ..และ ...ไม่มีอะไร “ดีแบบสมบูรณ์” .... และ... แย่แบบสุดๆๆ.... P'Pleคิดว่าอยู่ที่ ... “มิติของการมอง”  นะคะ .... ... ตัวของ P’Ple ก็มีข้อไม่ดี หรือ มีข้อเสียมากมาย ...... ซึ้งถ้าเรารู้ตัว .... มองตัวเองออก หรือ มีคนให้คำชี้แนะ ...  แล้วเรานำมาทบทวน (Review) ตัวตนของเราอยู่เสมอๆ ... เราก็จะได้... พบเห็นสิ่งที่เราต้อง “ปรับปรุง & แก้ไข & ยอมรับความจริง” ... แล้ว .... พยายามปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ (Improvement & Development)  ... เพราะเรายังอยู่ในสังคม.. และ.... สังคมของคน คือ การเรียนรู้ และ เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต  (Life long Learning) ... 


   P'Ple คิดว่า ... ชีวิตที่หยุดนิ่ง คือ ชีวิตที่ตายแล้ว...เพียงแต่ยังมีลมหายใจอยู่...แต่สมองหยุดคิด ... หยุดพัฒนา หรือ เป็นคนบ้า ... เหมือนที่เราพบเห็นตามข้างถนน ...ไม่รู้จักร้อน... ไม่รู้จักหนาว ... ไม่โกรธ ...ไม่โมโหใคร และ...ไม่รับรู้ ... ไม่สนใจ...ไม่ใยดีกับใครๆ เลย แม้แต่ตนเอง  ...  จบแค่นี้ก่อนนะคะ ... เขียนยาวมากมาย ...  


                  


              ขอบคุณมากให้เกียรติอ่าบทความนี้นะคะ 


                                     


                                        

      

                                                                   ขอบคุณมากค่ะ 


                                                       

หมายเลขบันทึก: 520070เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2013 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียนคุณหมอเปิ้น

-ทุกอย่างอยู่ที่ตัวบุคคล..รัก ชอบไม่เหมือนกัน....ผมรักหมาแต่ต้องเป็นหมาไทย เลี้ยงแบบไทยๆ กินอยู่แบบง่ายๆ .......บ้านไหนมีหมาเยอะๆก็จะพยายามไม่ไปหา (หมาบางแก้ว ดุมาก)....เคยขับรถไปเยี่ยมบ้านเพื่อนพอจอดเปิดรถยังไม่ได้ออกจากรถจ้าวไซบีเรียตัวใหญ่มากกระโดดเข้ามาในรถ (เขาดีใจเข้ามาหยอกเรา) กว่าขนเขาจะออกจากรถก็ต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นเอาออก......

....วันก่อน (๑๑-๑๕ กพ.๕๕) ไปอบรมโค้ชต้นแบบที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน...คืนวันที่ ๑๐ พักค้างคืนบ้านพี่ประสิทธิ์ อดีตรอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา บ้านอยู่หน้า รพ.เพชรรันต์ พี่เขาพาไปเลี้ยงข้าวขับรถเลียบคลองจนถึงบ้านลาดแต่ร้านปิดจึงเข้าเมืองไปกินข้าวร้านริมคลองทางไปหาดจ้าวสำราญ....ขากลับรถมีปัญหาทำให้ต้องพักกับพี่เขาอีกครั้ง...พี่ประสิทธิ์จะพาไปนวดแผนไทยที่ รพ.บ้านลาด...ป่าเดบอกว่าถ้าไปคงเจอคุณหมอเปิ้นแน่ๆ แต่ไม่ได้ไป...ตกกลางคืนมีอาการไอพี่ประสิทธิ์เอายามะขามป้อม รพ.บ้านลาดมาให้กิน และนำติดตัวมาจิบจนทุกวันนี้ (พี่ประสิทธฺิ์เป็นเพื่อนนักวู้ดบอล รู้จักกันเพราะเล่นวู้ดบอล เป็นชาวโคราช แฟนเป็นครูชาวราชบุรีเป็นเพื่อนป๋าเด ชื่อครูนราศรี เป็นนักวู้ดบอลเช่นกัน)

.....   ขอบคุณท่านมากๆ นะคะ ... ท่านนึกถึง เปิ้น เสมอมา ... ท่านอาจารย์ ... มีความสุขจังเลยนะคะ...วันหลัง...คงได้เจอท่านอีก นะคะ....วันไหนมาแวะ  ..ช่วยโทรหาหน่อยนะคะ ... อยากไปสวัสดี ท่าน นะคะ 

ภาพน่ารักจังค่ะ..เป็นบันทึกแห่งความสุขนะคะ..

...... ขอบคุณมากๆ นะคะ พี่ใหญ่ให้กำลังใจ ..... "ชื่นชม & เชิดชู" กับ เป็นกำลังใจ ให้น้องเสมอมา ขอบคุณมากๆ นะค

..... ขอบคุณ .....พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ให้กำลังใจ ตลอดมานะคะ

คงได้ไปเที่ยวบ้านลาดและแวะคารวะท่านสักวันใดวันหนึ่งครับ

พี่เปิ้นวัยรุ่นน่าดู   สีสดเชียว  

เพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัดไปจัดกิจกรรมกับครูมา คิดถึงพี่เปิ้นมากๆๆๆ

เป็นสื่อกิจกรรมบำบัดที่น่าสนใจมากครับ ขอบคุณมากครับพี่ดร.เปิ้ล

                          ***... สดใสทั้ง "  ดร.เปิ้ล "  & " Furby " ค่ะ ...*** 

furbyซื้อมา3600ถ้าพังก็เสียดายแต่หมาอยู่กับเราเป็นปีๆก็ยังรักเราอยู่บางคนซื้อfurbyเพราะอยากอวดและอีกอย่างfurbyซื้อมา2-3วันก็เบื่อละแต่ยังไงคนก็มองไม่เหมือนกันอยู่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท