Learn to Love & Live


เดือนแห่งความรัก...เรากำลังใช้ชีวิตแบบใด

เรากำลังใช้สมองในการเรียนรู้ที่จะรัก

หรือเรากำลังใช้สมองในการเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิต

หรือเราไม่ใช้สมองในการเรียนรู้ใดๆ แม้ว่าจะรักหรือใช้ชีวิต

ลองหลับตา...แล้วย้อนความคิดผ่านความรู้สึกถึงการเรียนรู้แรกก่อนใช้ชีวิต

คุณพ่อคุณแม่ปรับสัญชาตญาณให้เราริเริ่มเรียนรู้การใช้ชีวิตด้วยความรัก

ความรักผ่านการเลี้ยงดู การสั่งสอน การให้ความเมตตา และความคิดความเข้าใจ

ใจหนึ่งใจสู่ใจร้อยใจที่เกิดความรักอันบริสุทธิ์ แต่มีมลทินเมื่อชีวิตผ่านสังคมที่ติดกรอบ

ความคิดที่ติดกรอบค่อยๆทำลายจิตวิญญาณแห่งความรักที่เกิดจากการเรียนรู้ตัวตนและผู้อื่น

วันนี้...คุณมอบความรักที่ไร้กรอบให้กับคนรอบข้างหรือยัง...ไม่เพียงคุณพ่อคุณแม่ แต่คนอื่นๆ ที่ทำให้เราเรียนรู้การใช้ชีวิตที่มีคุณค่า สิ่งมีชีวิตและสิ่งไร้ชีวิตบนโลกนี้ก็รอความรักจากเรา และที่สำคัญความรักให้กับตัวเองในการเรียนรู้ที่จะให้ความสุข ความดี และความภาคภูมิใจในชีวิตอันสั้นนี้

ดร.ป๊อป  รักคุณแม่คุณพ่อ คุณครู และทุกคนในภาพวันสำเร็จรับปริญญาเอกที่ออสเตรเลีย




ลองฟังเพลงนี้แล้วทบทวนบันทึกนี้...ของความรักอยู่กับท่านเสมอครับ

หมายเลขบันทึก: 518916เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

 .....  สอนให้รู้จัก   "รักที่ถูกต้อง"  .... ไม่เกิดโทษต่อตนเอง ..... และผู้อื่น นะคะ ..... ขอบคุณค่ะท่าน

... รักตัวเอง รักผู้ให้ เริ่มจากคนใกล้ตัวอย่างพ่อ แม่...

เป็นที่สุดของรักแล้วคะ... 

เมื่อจะริ..รัก..ต้อง รักให้เป็น...(สมัยหนึ่งนานมาแล้ว..ในอินเดีย..เด็กจะถูกสอนให้รู้จักเรื่องเพศ..ตั้งแต่เยาว์วัย..จากหมอประจำหมู่บ้าน..เคยอ่านพบมา...)..ยายธี



จะทุกข์..สุข...จะรัก...จะให้...อยู่ที่ใจต้องรู้จักใจ...ของเราให้ดีพอ

ขอบคุณมากครับและขอมอบความรักแด่พี่ดร.เปิ้ล คุณ EGA คุณยายธี และคุณมะเดื่อ

ขอบคุณที่ไปส่งความรักให้พี่ค่ะ 

เกิดเป็นมนุษย์ หากใช้ชีวิตอย่างขาดรัก...ที่หมายถึงความเมตตา-กรุณาที่จะให้ผู้อื่นเป็นสุข นั่นคือ ใช้ชีวิตไม่คุ้มกับที่ได้มีโอกาสเกิดมาเป็นมนุษย์ในชาตินี้

อาจารย์ได้มอบความรัก ความเมตตา-กรุณา ปรารถนาดี สร้างประโยชน์สุขให้ผู้คนมากมาย น่าชื่นชมมากค่ะ ทำให้อาจารย์เองก็เป็นที่รักของคนที่ได้รู้จักอาจารย์เช่นกัน

ดูแล้วมีความสุขมากๆครับ

น้อง Pop สบายดีนะครับ

ชอบข้อความนี้จัง

 " วันนี้...คุณมอบความรักที่ไร้กรอบให้กับคนรอบข้างหรือยัง...ไม่เพียงคุณพ่อคุณแม่ แต่คนอื่นๆ ที่ทำให้เราเรียนรู้การใช้ชีวิตที่มีคุณค่า สิ่งมีชีวิตและสิ่งไร้ชีวิตบนโลกนี้ก็รอความรักจากเรา และที่สำคัญความรักให้กับตัวเองในการเรียนรู้ที่จะให้ความสุข ความดี และความภาคภูมิใจในชีวิตอันสั้นนี้"

   ยินดีกับความสำเร็จด้วยค่ะคุณหมอ    Dr. Pop

Dr. Pop ดิฉันชอบบทความนี้มากเลยค่ะชื่อเรื่องน่าสนใจมาก เป็นบทความสั้นๆ แต่มันทำให้ดิฉันหยุดคิดได้ ว่าทุกวันนี้ความรักที่เรากำลังมีอยู่เป็นแบบไหน ทุกวันนี้เราทุกคนก็ใช้ชีวิตโดยมีความรักหล่อเลี้ยงใจ ความรักทำให้เรามีกำลังใจ มีพลังที่จะทำสิ่งต่างๆมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ สมองและความรักต่างก็ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ชีวิตเราไม่สามารถใช้สมองนำทางได้เพียงอย่างเดียว และเราก็ไม่สามารถใช้หัวใจนำทางได้เพียงอย่างเดียวเช่นกัน หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดเราจะไม่มีโอกาสได้ใช้ความรักเพื่อเรียนรู้และเรียนรู้เพื่อที่จะรักได้เช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท