ใยสถิตในอุตสาหกรรมแฟชั่น


ถ้าเจ้าของใยสถิตอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น ภาพแผนภูมิใหญ่ๆและสีที่ให้เลือกปกติจำเป็นต้องมีพร้อมคำจำกัดความอักษร แบบฟอร์มโต้ตอบสั่งซื้อและโยงใยอื่นๆ ดังรูป หน้าบ้านแลนส์เอ็น (Land’s end)  ที่ http://www.landsend.com


รูป หน้าบ้านแลนส์เอ็น


รูป หน้าใยสั่งซื้อแลนส์เอ็น

ความเร็วโมเด็มลูกค้าและหาคำตอบเกี่ยวกับแถบกว้างของไอเอสพี (Client Modem Speed and ISP Bandwidth Evaluation) ผู้ออกแบบใยจำเป็นต้องรู้ว่าลูกค้าที่คาดหวังของใยสถิตเป็นผู้ใช้คอมพิวเตอร์ธุรกิจหรือคอมพิวเตอร์บ้าน คอมพิวเตอร์ธุรกิจจะใช้บนโครงข่ายพื้นที่ท้องถิ่น (แลน :local Area Network: LAN) หรือโครงข่ายพื้นที่กว้าง (แวน :Wide Area Network: WAN) ขององค์กร ใช้วิธีการเข้าออกด้วยอีเทอร์เน็ต (Ethernet) อีเทอร์เน็ตแลนสามารถสื่อสารสนเทศ พันล้านบิตหรือ 1 กิกะไบต์ (gigabyte : GB)ต่อวินาที เร็วกว่าโมเด็มแป้นที่คอมพิวเตอร์บ้านใช้มากที่สุดในการต่ออินเตอร์เน็ต ผู้ออกแบบจำเป็นต้องทราบแถบกว้างไอเอสพีหรือความเร็วสื่อสัญญาณ (Transmission speed) ในคำว่าบิตต่อวินาที ความเร็วสื่อสัญญาณไอเอสพีผันแปรจาก 26.4 ถึง 1,544 กิโลบิตต่อวินาที (เรียกทีวัน :T-1) อาจจะมีประสบการณ์ว่าคอมพิวเตอร์บ้านที่มีความเร็ว 56 กิโลบิตต่อวินาที ใช้ความเร็วสื่อสัญญาณไฟล์เพียง 26.4 หรือ 33 กิโลบิตต่อวินาที เมื่อต่อกับอินเตอร์เน็ตเป็นเพราะไอเอสพี (ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต) นำส่งด้วยความเร็วเพียง 26.4 หรือ 33 กิโลบิตต่อวินาที เห็นได้ว่าทำไมไฟล์เจเพ็กควรเล็กกว่า 50 กิโลบิต ไฟล์กิ๊ฟควรเล็กกว่า 5 กิโลบิต และหน้าใยควรเล็กกว่า 100 กิโลบิต

วิเคราะห์ค่าใช้จ่าย-คุณประโยชน์ของแผนภูมิใย (Web Graphics Cost-Benefit Analysis) แม้ว่าจะมีเครื่องมือดีในการออกแบบและประดิษฐ์ภาพแผนภูมิใยการรวบรวมผสมผสานนั้นใช้เวลา เพราะการตีพิมพ์โฆษณาต้องการความรวดเร็วในการนำเสนอ ผู้ออกแบบใยจำเป็นต้องหาทางประดิษฐ์ภาพแผนภูมิใยใน 1 ชั่วโมงแทนที่จะเป็น 1 วัน การทำให้ขบวนการพัฒนาแผนภูมิมีค่าใช้จ่ายประหยัดและใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ออกแบบที่เฉียบแหลม (smart) จะเลือกรวบรวมภาพแผนภูมิฟรีจากใยสถิตเป็นประการแรก รูปตัวอย่าง โดยพิมพ์คำว่า “แผนภูมิฟรี (free graphic)” “ภาพฟรี (free image)” หรือ “ศิลปะแปะติด (กลัดติด: free clipart)” เป็นคำกุญแจลงในเครื่องยนต์ค้นหา


รูปตัวอย่าง พิมพ์คำว่า“ศิลปะแปะติด (free clipart)”

มีใยสถิตจำนวนมหาศาลที่ให้ภาพแผนภูมิฟรี เช่น http://www.yahoo.com และ http://www.clipart.com ดังรูป


รูป ภาพแผนภูมิฟรีที่ http://www.yahoo.com


รูป ภาพแผนภูมิฟรีที่ http://www.clipart.com

ผู้ออกแบบสามารถประดิษฐ์ภาพแผนภูมิด้วยกล้องดิจิตอล เครื่องคัดลอกและซอฟต์แวร์ทำหน้าที่สร้างรูปภาพได้ด้วย

การเลือกเครื่องมือแผนภูมิใย (Web Graphics Tool Selection) จากการสำรวจมีเครื่องมือแผนภูมิใยจำนวนมหาศาลให้เอื้อมหยิบ ห้องทดลองคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัย ปกติมีเครื่องมือแผนภูมิพื้นฐาน เช่น เครื่องคัดลอก โปรแกรมละบายสี (paint program) ซอฟต์แวร์ภาพและซอฟต์แวร์ทำหน้าที่สร้างภาพ (photo editing software) ให้นิสิตนักศึกษาเอื้อมหยิบ ทั้งหมดนี้และผลิตภัณฑ์คล้ายกันสามารถใช้ประดิษฐ์ภาพแผนภูมิที่ดีได้ การเรียนรู้ที่จะใช้เครื่องมือที่ก้าวหน้ามากกว่าหรือเครื่องมือพิเศษสามารถใช้รุ่นทดลอง เครื่องใช้ฟรีหรือเครื่องใช้แบ่งปันดังที่กล่าวมาแล้ว ถ้ามีฟร้อนเพ็จ 2000 ให้เอื้อมหยิบสามารถใช้อิมเมจคอมโพสเซอร์ (image composor) และกิ๊ฟแอนนิเมเตอร์ (GIF animator) ประดิษฐ์แผนภูมิและไฟล์กิ๊ฟที่มีชีวิตชีวาได้

วัตภาคที่สอง พัฒนาออกแบบและพิมพ์โฆษณาแผนภูมิ (Phase 2 Design, Develop, and Edit Graphics)

ตราสัญลักษณ์ใยสถิต (Web Site Logo) ตราสัญลักษณ์ใยสถิตขององค์กรจำเป็นต้องมีทุกหน้า ดังนั้นตราสัญลักษณ์ควรเป็นไฟล์กิ๊ฟเล็กๆของบริษัท มหาวิทยาลัย องค์กรไม่หวังผลกำไรหรือกลุ่มพิเศษแล้วแต่ความเหมาะสม สามารถคัดลอกตราสัญลักษณ์จากรูปพิมพ์ลงเป็นดิจิตอลบันทึกเป็นไฟล์กิ๊ฟ หรือเปลี่ยนแปลงจากไฟล์ตราสัญลักษณ์ที่มีอยู่ให้เหมาะตามความจำเป็น การประดิษฐ์ตราสัญลักษณ์สำหรับการประชุม องค์กรนิสิตนักศึกษา หรือธุรกิจเล็กๆ สามารถใช้โปรแกรม เช่น วินโดวส์เพ้นต็ (Windows Paint) ไมโครซอฟต์โฟโตเอ็ดดิเตอร์ (Microsoft Photo Editor) หรือ เพ้นต์ชอฟโปร (Paint Shop Pro)  ประดิษฐ์ตราสัญลักษณ์ที่หาเสมอเหมือนไม่ได้บันทึกเป็นไฟล์กิ๊ฟ สามารถทำตราสัญลักษณ์ด้วยรูปวาดและสีสันมากมายได้ตามใจชอบ แต่ควรสำนึกไว้ในใจว่าจะต้องง่าย กระจ่างชัด จับสายตาในหัวข้อและสี

การออกแบบและสีพื้นหลัง (Background Color and Design) สามารถใช้เน็ตส์เคฟคอมโพสเซอร์เปลี่ยนสีพื้นหลังจากสีขาวเป็นสีอื่นตามแนวทางนี้ ประการแรกเปิดขับเคลื่อนโปรแกรมเน็ตส์เคฟคอมมูนิเคเตอร์คอมโพสเซอร์ (Netscape Communicator’s Composer) เลือกรูปขนาด (Format) บนแถบรายการและคลิ๊กบนสีหน้าและคุณสมบัติ (Page Color and Properties) ทำให้หน้ากล่องคุณสมบัติปรากฏ (ดังรูป) เลือกพื้นหลังและสี (Color and Background) คลิ๊กบนปุ่มพื้นหลัง เลือกสีที่ต้องการจะเปลี่ยน แล้วคลิ๊กตกลง (ok) วิธีนี้ทำบนคอมโพสเซอร์ของเน็ตส์เคฟ 6.0 ได้ด้วยเหมือนกัน เน็ตส์เคฟคอมโพสเซอร์มีขีดความสามารถให้นำเข้าพื้นหลังที่ออกแบบไว้ได้ด้วย โดยเลือกตัวลวดลายภาพ (Image icon) บนแถบเครื่องมือ คลิ๊กบนปุ่มคำสั่งเลือกไฟล์ (choose file) เพื่อเลือกพื้นหลังที่ออกแบบ ติ๊กที่ตรวจสอบที่ใช้เป็นพื้นหลัง (use as background) แล้วคลิ๊กตกลง สามารถนำเข้าไฟล์กิ๊ฟหรือเจเพ็กเป็นพื้นหลังด้วยสีและการออกแบบอย่างเหมาะสม กฎหัวแม่มือคือ ใช้ออกแบบลายน้ำหรือออกแบบสีเบาเป็นพื้นหลังสำหรับวัตถุประสงค์ที่แน่นอนทั่วไป ควรหลีกเลี่ยงการใช้หลายสี สีสว่างแจ่มใสหรือรูปสีดำเป็นพื้นหลัง ยิ่งไปกว่านั้นจดจำไว้ว่า การใช้หลายสี สีสว่างแจ่มใสหรือสีดำ รูปเจเพ็กมีไฟล์ใหญ่กว่าและต้องการเวลานานในการภาระ

สีอักษรและสีที่แตกต่าง (Text Color and Color Contrast) การใช้สีหลากลหลายสีแทนที่จะใช้เพียงสีดำธรรมดาบนหน้าใยเป็นหนทางที่ดีเพิ่มความต้องตาต้องใจให้ใยสถิต ผู้ออกแบบใยสถิตที่เฉียบแหลมใช้สีในการพาดหัวบ่อยๆ แทนที่จะเป็นรูปภาพ เพื่อลดขนาดไฟล์และเร่งความเร็วสื่อสัญญาณไฟล์ เขาหรือหล่อนจะให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดในความแตกต่างของสีเมื่อใช้อักษรและสีพื้นหลัง เมื่อพื้นหลังเป็นสีขาวและสีอักษรบาง สีเหลือง เขียว หรือชมพู ผู้อ่านจะใช้เวลาอ่านอักษรนั้นอย่างหนัก ในทำนองเดียวกันเครื่องพิมพ์อาจจะไม่มีขีดความสามารถในการพิมพ์อักษรสีบางให้กระจ่างชัดได้

ปุ่มนำร่อง (Navigation Buttons) ผู้ออกแบบจำเป็นต้องทราบว่าในแต่ละหน้าเนื้อความ ควรจัดหาสำหรับผู้ใช้ด้วย ปุ่มนำร่องหน้าบ้าน หน้าที่แล้ง หน้าถัดไปและอีเมล์ ตัวลวดลายฟรีสำหรับปุ่มว่าง (blank button) มีให้เอื้อมหยิบบนใยสถิตมากมาย เช่นที่ http://www.yahoo.com และ http://www.clipart.com หลังจากที่ได้ปุ่มว่างสามารถปิดฉลาก (label) สำหรับ "บ้าน (home)”“อีเมล์ (E-mail)” และวัตถุประสงค์อื่นได้ด้วยโปรแกรมแผนภูมิพื้นฐาน เช่น เพ้นต์ชอพโปรและบันทึกแต่ละปุ่มด้วยชื่อไฟล์ในรูปขนาดกิ๊ฟ (ดูรูป) สามารถประดิษฐ์ปุ่มว่างเองได้ด้วยการใช้โปรแกรมเพ้นต์ชอพโปรหรือวินโดวส์เพ้นต์ แบบเดียวกับการประดิษฐ์ตราสัญลักษณ์ หรือ สามารถพิมพ์ “บ้าน (home)”“<< กลับ (<< back)”>> ต่อไป (>> next)”“อีเมล์ (E-mail)” แล้วนำเข้าสู่โยงใยชั้นสูงตามลำดับ

รูปภาพถ่าย (Photographs) วิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการประดิษฐ์ภาพรูปถ่าย คือ ใช้กล้องดิจิตอลหรือเครื่องคัดลอก กล้องดิจิตอลเป็นเหมือนว่าง่ายในการใช้เหมือนกล้องถ่ายรูปธรรมดา กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะมีให้เอื้อมหยิบที่ศูนย์บริการคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยหรือสำนักงานโรงเรียน เครื่องคัดลอกมีขีดความสามารถให้คัดลอกหรือจับยึดรูปภาพพิมพ์เป็นไฟล์ดิจิตอล (เช่น Tagged Image File ด้วย .tif ) บันทึกรูปภาพดิจิตอลเป็นไฟล์เจเพ็กด้วยการใช้เพ้นต์ชอพโปรหรือไมโครซอฟต์โฟโตเอ็ดดิเตอร์

ศิลปะกลัดติดและอักษรชีวิตชีวา (Animated and Clip Art) คำมีชีวิตชีวาหรือวลีวาดแง่คิดที่ชวนสนใจในหน้าใย เน็ตส์เคฟคอมโพสเซอร์มีขีดความสามารถให้ประดิษฐ์อักษรกระพริบ โดยลากเม๊าส์พาดทับคำที่น่าสนใจที่สุดที่ต้องการให้กระพริบ เลือกรูปขนาด (format) เลือกแบบฉบับ (style) และเลือกการกระพริบ (blinking) บันทึกไฟล์ และคลิ๊กปุ่มตรวจสอบก่อน (preview) บนแถบเครื่องมือเพื่อมองเห็นผลการกระพริบ อักษรชีวิตชีวาควรเป็นคำหรือวลีสั้นๆ การทำชีวิตชีวาให้ประโยคและตอนในหน้าหนังสือไม่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน มีแต่จะทำให้หัวหมุนฉงนสนเทห์ก่อนที่จะได้รับสารสนเทศที่สมบูรณ์ สามารถใช้เครื่องมือแผนภูมิใย เช่น เพ้นต์ชอพโปร อะโดบี้โฟโตชอพ หรือโฟโตเอ็ดดิเตอร์ ประดิษฐ์ศิลปะกลัดติดที่มีชีวิตชีวาสำหรับตราสัญลักษณ์และตัวลวดลาย ประการแรกทำอนุกรมของไฟล์กิ๊ฟขนาดเท่าๆกันแล้วใช้เครื่องมือชีวิตชีวาใยใส่ไฟล์เหล่านั้นลงไปเป็นไฟล์ชีวิตชีวาอันหนึ่ง

วัตภาคที่สามทดสอบใยสถิต (Phase 3 Web Site Testing) เมื่อประดิษฐ์แผนภูมิใยแล้ว ต้องทดสอบผ่านปัจจัยการตรวจสอบ ในซอฟต์แวร์ที่ใช้ หลังผ่านการตรวจสอบ นำใส่ลงในที่ที่ต้องการบนหน้าใยตามลำดับและทดสอบการมองเห็น ถ้าสามารถมองเห็นได้บนตัวแสดงผลเจ้าภาพท้องถิ่นได้ สามารถพิมพ์โฆษณาใยสถิตบนผู้ส่งมหาวิทยาลัยหรือผู้ส่งของผู้จัดบริการอินเตอร์เน็ตได้ ทำการทดสอบด้านผู้ส่งและลูกค้าต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าสามารถที่จะมองเห็นภาพแผนภูมิได้

กฎหมายลิขสิทธิ์และกฎหลักทรัพย์สินทางปัญญา (Copyright Law and Intellectual Property: กฎหลักสิทธิทางปัญญา) เป็นที่กระจ่างชัดว่าการประดิษฐ์แผนภูมิใยและหน้าใยต้องการความสร้างสรรค์ เวลา และความพยายาม เหมือนการทำงานของผู้แต่งหนังสือและศิลปิน การทำงานของผู้ออกแบบใยสถิตจำเป็นต้องถูกปกป้อง ความยุติธรรมในการใช้ประโยชน์ (fair use) กฎหลักสิทธิทางปัญญา เช่น ซอฟต์แวร์แผนภูมิ การเขียน เครื่องหมายการค้าและอะไรที่กฎหมายลิขสิทธิ์สามารถจัดให้สำหรับผู้พัฒนาใยและผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและสากล บทบัญญัติความยุติธรรมในการใช้ประโยชน์ (Fair Use Provision) ในประเทศสหรัฐอเมริกา กฎหมายลิขสิทธิ์ กำหนดไว้ว่า

แม้จะด้วยประการใดๆ บทบัญญัติของมาตรา 106 และ 106A ความยุติธรรมในการใช้ประโยชน์ของการทำงานลิขสิทธิ์ รวมถึงการผลิตซ้ำในสำเนาหรือบันทึกเสียงหรือวิธีอื่นใดที่กำหนดโดยมาตรานั้น สำหรับวัตถุประสงค์ เช่น การวิพากษ์ คำวิจารณ์ การรายงานข่าว การสอบ (รวมถึงการถ่ายสำเนาหลายชุดที่ใช้ในห้องเรียน) ความรู้หรือวิจัย ไม่เป็นการล่วงล้ำของลิขสิทธิ์” (กฎหมายลิขสิทธิ์ประเทศสหรัฐอเมริกา มาตรา 107)

เจ้าหน้าที่กฎหมายลิขสิทธิ์สหรัฐ อธิบายความยุติธรรมในการใช้ประโยชน์ว่า ถ้าวัตถุประสงค์และอุปนิสัยของการใช้งานสำหรับการศึกษาที่ไม่หวังผลกำไรเป็นความยุติธรรมในการใช้ประโยชน์ ถ้าการใช้เป็นเชิงพาณิชย์กรรมโดยธรรมชาติจะไม่อยู่ภายใต้พวกความยุติธรรมในการใช้ประโยชน์ เครื่องใช้ฟรี เครื่องใช้แบ่งปันและรุ่นทดลองฟรี ของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ใหม่ๆ รายงานของสหรัฐเกี่ยวกับสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ฟรีเป็นการให้ฟรีแก่ผู้ใช้ทั้งหมดเพราะผู้พัฒนาตัดสินใจที่จะอุทิศงานที่ทำให้สังคมที่กว้างขวางและไม่อ้างสิทธิ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ เจ้าของเครื่องใช้แบ่งปันแตกต่างไป เลือกอุทิศสิทธิ์ในวิถีทั่วไปและทำให้งานที่ทำการเอื้อมหยิบโดยผู้ใช้ทั้งหมดบนพื้นฐานข้อสัญญาที่ดี “จ่ายถ้าท่านชอบมัน (pay if you like it)” ส่วนอื่นอาจจะยืนยันคำอย่างหนักแน่นบนการบังคับให้กระทำอย่างเข้มงวดของสิทธิ์และอนุญาตเพียงการเข้าออกที่กำหนดไว้บนเงื่อนไข และกำหนดเวลาจำกัด เช่น “ทดลองฟรี 30 วัน (30 days free trial)” ยังไม่มีกฎหมายลิขสิทธิ์สากล แต่ระบบสากลตั้งมาตรฐานทั่วไปสำหรับปกป้องงานลิขสิทธิ์เป็นกฎหมายของแต่ละประเทศควรส่งเสริมให้บังเกิดผล บางสนธิสัญญาเชื่อมโยงไว้กับการค้าหลักของประเทศและกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับปกป้องภายใต้กฎหมายของประเทศในแต่ละงานลิขสิทธิ์ เช่นเดียวกับกับพื้นฐานบนการปกป้องชนิดไหนต้องขยายความ (ตัวอย่างเช่นสนธิสัญญาของประเทศและกรรมสิทธิ์)

สรุป การออกแบบใยสถิตสำหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีวัตถุประสงค์ในการโฆษณาสินค้า ส่งทอดข่าวสาร และปฏิภาคโต้ตอบ การที่จะติดต่อกันได้ ต้องใช้ผู้ส่งใยอินทราเน็ตและอินเตอร์เน็ต



คำสำคัญ (Tags): #web design
หมายเลขบันทึก: 518912เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท