ความเป็นชุมชน ประชาคม กลุ่ม และกระบวนการมีส่วนร่วม กับนัยต่อระเบียบวิธีวิจัย การถอดบทเรียน และกระบวนการเรียนรู้


                                    

                                   ....................................................................................................................................

                                      

                               .........................................................................................................................................

                                        

                                        

หมายเลขบันทึก: 518313เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)


ได้ไอเดีย วิธีบันทึกของอาจารย์คะ ทำเป็นรูปแบบนี้ มีสีสันน่าอ่านดีนะคะ

เรียนอาจารย์ ได้เรียนรู้ ปฎิบัติการชุมชนอีกเรื่องหนึ่งแล้วครับ

สวัสดีครับอาจารย์ หมอ ป.ครับ

ได้แก่ตัวผมเองด้วยครับ เพราะทำขึ้นใช้เฉพาะกิจเมื่อไปเป็นที่ปรึกษาและเป็นวิทยากรกระบวนการถอดบทเรียน ให้กับเครือข่ายโรงพยาบาลสร้างสุข ของกลุ่มผู้เข้าอบรมโครงการเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงสร้างสุขภาวะแนวใหม่ คุณหมอวลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปางมะผ้า ทีมวิจัย และคุณหมอพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหล่มเก่า ท่านมีความสนใจกระบวนการถอดบทเรียน และอยากให้ทีมแกนนำกลุ่มเล็กๆสักจำนวนหนึ่งในโรงพยาบาลของเครือข่าย ได้เรียนรู้กระบวนการที่สำคัญๆที่พอจะสามารถศึกษาเรียนรู้กันได้ในช่วงเวลาที่ได้เจอกันบนเวทีวันสองวัน เลยทำขึ้นใช้ เลยถือโอกาสนำมาเผยแพร่แแบ่งปันกันในหมู่คนทำงานแนวนี้ พร้อมกับเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลคู่ขนานไปกับเครือข่ายการทำงานนี้ด้วย 

นอกจากจะได้ผสมผสานประเด็นของพื้นที่การทำงานเข้ากับการย่อยเรื่องราวต่างๆของผมในฐานะไปช่วยดูทางด้านนี้แล้ว เมื่อนำเอาผลของการดำเนินการต่างๆมาวิเคราะห์และสรุปบทเรียน ก็จะสามารถนำเอาเรื่องพวกนี้กลับมาวิเคราะห์ หาความสัมพันธ์เชิงตัวแปรและความเป็นปัจจัยดำเนินการ  ว่ามีแง่มุมเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการและผลต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้างหรือๆไม่ 

เลยเป็นข้อดีในแง่ของการเก็บและบันทึกรวบรวมข้อมูลไปทีละเล็กละน้อยไปด้วย ดูสวยและมีสีสันสวยงามอย่างที่คุณหมอว่าแหละนะครับ แต่ก็มีข้อจำกัดมากเหมือนกันครับ เพราะเนื้อหาบันทึกแบบนี้เป็นเนื้อหาจากสื่อกราฟิคที่ทำบนพาวเวอร์พ๊อยต์ เป็นไฟล์ภาพกราฟิค ไม่ได้เป็นไฟล์ข้อมูลตัวหนังสือ หากต้องการโหลดออกมาจัดทำเป็นต้นฉบับเอกสารและสื่อสิ่งตีพิมพ์ ก็จะทำบรรณาธิกรและจัดอาร์ตเวิร์คใหม่ไม่ได้ครับ 

สวัสดีครับบังวอญ่าครับ
เป็นระเบียบวิธี เครื่องมือ วิธีการ และกระบวนการ สำหรับใช้ทำงานความรู้ สร้างทฤษฎีปฏิบัติ สำหรับคนทำงานชุมชนและคนทำงานที่เน้นการลงมือแก้ปัญหาและการอยู่กับงานปฏิบัติ การอยู่กับการทำมาหากิน และการดำเนินชีวิตประจำวัน น่ะครับ 

สวัสดีค่ะอาจารย์

เห็นความสนุกและความสุขในการทำงาน ที่ยังไม่ลดทอนลงไปจากตัวอาจารย์เลยค่ะ

สวัสดีครับคุณณัฐรดาครับ
เหมือนมีมิตรเก่าแก่มาเยี่ยมเยือนเลยนะครับเนี่ย ม่วนใจหลายครับ

แวะมาอ่านเก็บเกี่ยวความรู้ Max Min Con และขอให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุขในปีใหม่จีนและในเทศกาลแห่งความรักครับผม รักและคิดถึงเสมอครับ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ ดร.ป๊อบครับ
ได้ข่าวมาหลายครั้งและจากหลายคนว่าอาจารย์ได้รับการนำเสนอชื่อให้เข้าโครงการเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้นำการสร้างสุขภาวะแนวใหม่ (คศน) และผ่านการพิจารณาแล้วอีกด้วย ขอร่วมยินดีและร่วมชื่นชมด้วยครับ

อาจารย์ครับ ชัดเจนมาก  ตอนนี้กำลังลงพื้นที่โรงเรียนเล็กๆๆอยู่ครับ

อาจารย์ยังคงแข็งขัน ไฟไม่มีตกอยู่เหมือนเดิมนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท