"การเดินทาง" กระบวนการ สำคัญกว่าเป้าหมาย


ผมบอกทุกคนว่า "ความเพลิดเพลินระหว่างการเดินทาง" ต่างหากที่เราควรให้ความสำคัญ ไม่ได้มุ่งไปที่ปลายทางเพียงจุดเดียว

การเดินทางกับความเพลิดเพลินระหว่างทาง...เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผมย้ำให้กับเพื่อนๆเสมอ

หลายคนคิดจะเดินทางไปไหน ก็ทดท้อกับระยะทางที่ยาวนาน บอกว่าไกลบ้าง ขี้เกียจนั่งรถบ้าง...

ผมบอกทุกคนว่า "ความเพลิดเพลินระหว่างการเดินทาง"  ต่างหากที่เราควรให้ความสำคัญ ไม่ได้มุ่งไปที่ปลายทางเพียงจุดเดียว

ความสุขในระหว่างเดินทาง จึง เป็นเรื่องที่ผมให้ความสำคัญครับ

ช่วงนี้ผมตะลอนทัวร์ แบกเป้ ขับรถไปเก็บข้อมูล ตามโครงการวิจัยสังเคราะห์กระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชน แม่่ฮ่องสอน

ในหมู่บ้านเป้าหมาย เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่ ไกลบ้าง ใกล้บ้าง กระจายทั่วแม่ฮ่องสอน

ผมสร้า้งบรรยากาศในรถให้กับเพื่อนร่วมเดินทาง  ด้วยเพลงที่เพราะเข้ากับบรรยากาศ และ การเดินทางที่ไม่รีบเร่ง วิวที่ไหนสวยเราก็จอดถ่ายรูปกันไปเรื่อยๆ ซึมซับความสวยงามของข้างทางไปตลอด

เพียงเท่านี้การเดินทาง...ที่ยาวนาน เป็นการเดินทางที่มีความสุข ตื่นเต้น และท้าทาย ตลอดเวลา

ผมนำภาพข้างทางมาฝากครับ เป็นภาพทุ่งนา ระหว่างทาง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ไปยังอำเภอขุนยวมครับ

 

 ภาพทุ่งนาริมทางเมือง - ขุนยวม แม่ฮ่องสอน ๒๔ ก.ย.๔๙

 

    ธรรมชาติริมทาง...ความสวยงามของลำนำธรรมชาติ 

 

หมายเลขบันทึก: 51797เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ระหว่างทาง  เป็นกระบวนการที่มีความหมายมากกว่าเป้าหมายที่ได้รับ  เช่นเดียวกับการทำวิจัย   ระหว่างทางที่ทำวิจัยเป็นกระบวนการที่มีความหมาย คือต้องเชื่อถือได้   และความสำเร็จของงานวิจัยถึงแม้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะล้มเหลว   ก็ไม่ได้หมายความว่าการวิจัยนั้นล้มเหลว   จริงมั๊ยคะ !!  เพราะการทำวิจัยไม่ได้หมายความว่าผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะสำเร็จเสมอไป 

โห!!!....สุดยอดโดนใจเลยคะคุณเอก...

ภาพสวย ณ จุดไหน..ก็แวะทักทายความสวยงามนั้นก่อนด้วยภาพสวยๆ...มองหลังเลนส์...เสียดายว่าอยู่ไหลกันไปหน่อย...หากอยู่ใกล้ๆ กันมีหวังชวนกันออกทริปบ่อยๆ..แน่...และถ้าให้ดี...เราต้องดึงเจ้าแม่คอกาแฟ..พี่ nidnoi ไปด้วย...และแม่ครัวคนเก่งที่อาสามานาน...พี่รัตติยา....และคุณแนน(IS) คุณเจษ พี่จิ๊บ...คุณตุมปังฅนหลังเลนส์...โอ๊ย!!....ใครอีกหลายๆ คนร่วมก๊วน...คนรักการเดินทาง...หากฝันเป็นจริง...ก็คงจะดีนะคะ...

กะปุ๋มขอจองนั่งมองดูดาว...สกาวบนท้องนภานะคะ...

*^__^*

จะนอนดูฟ้าให้หนำใจไปเลย...

ท้องฟ้า ขุนเขา และสายลมหนาว...

ว้าว....แค่คิดก็...สุดบรรเจิดแล้วคะ

อ้อ!! การ์ด...Golden  Retriever ได้รับแล้วนะคะ

ขอบคุณมากคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

คุณน้องนิว ครับ

ผมคุยกับเพื่อนๆพี่ๆที่เป็นนักวิจัย เสมอว่า กระบวนการ เป็นหัวใจสำคัญในการทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นครับ ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรนั้น ก็อีกเรื่องหนึ่ง

งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น หากกระบวนการชัด จะเกิดการเรียนรู้ที่ทรงพลัง เกิดการพัฒนาศักยภาพชุมชน เคลื่อนตัวในทุกองคาพยพในชุมชน

ผมเชื่อครับ... กระบวนการสำคัญกว่าเป้าหมาย จริงๆ

Dr.Ka-Poom

กลับมาถึงบ้านที่เมืองปาย ด้วยข้อมูลที่โอเวอร์โหลด จากชุมชน ข้อมูลที่อัดแน่น จะทยอยออกมาเป็นบันทึกให้อ่านในโอกาสต่อไปครับ

และการเดินทางกับภาพถ่าย แน่นอนว่า ผมให้ความสำคัญ เพราะเล่าเรื่องราวที่ผมไปได้ดีมากกว่าผมบรรยาย

ผมมีภาพสวยๆมากครับ ในการเดินทางสองสามวัน ห้วงนี้ แต่เอาออกมาให้เพื่อนๆใน Gotoknow ได้เสพสองรูปก่อนครับ

วันนี้ผมได้รับการ์ดจากแดนไกลออสเตรเลียเช่นเดียวกันครับ หากมิตรที่น่ารักได้อ่านบันทึกนี้...ผมขอบคุณมากครับ ทั้งการ์ดสวย และความรู้สึกดีๆที่ถ่ายทอดลงในการ์ดใบน้อย

....

ปลายฝนต้นหนาว...มาเที่ยวนะครับ!!! 

 

  •   เป็นภาพที่กระตุ้นต่อมความคิดเสียจริง...
  •   คิดว่า   ...จะสรรหาถ้อยวจีใด ๆ  มาบรรยาย...

            ขุนเขาท้องนาฟ้าใส                  ห่วงหาอาลัย

สร้างฝันผูกพันมั่นคง            

             แด่  พี่ชาย

คนกวีที่ไม่เคยละเลย ความละเอียดอ่อนแห่งมิตรภาพ

ขอบคุณน้องชายสิทธิเดช ครับ

ภาพทุ่งนาสวยๆ ทำให้นึกถึง "บ้านเรา" นะครับ 

เห็นภาพแล้วรู้สึกอยากไปจัง...

ธรรมชาติสวยงามมาก...

ช่วงนี้ chah ก็เดินทางบ่อยเหมือนกันค่ะไปเยี่ยมน้องบัณฑิตอาสาในพื้นที่..

ธรรมชาติข้างทางก็มีความแตกต่าง.ส่วนใหญ่จะเป็นทะเล ทะเล ทุ่งนา ..เห็นแล้วก็มองให้คิดอะไร ๆ ได้หลายเรื่อง..

อาจารย์เดินทางบ่อย แล้วอาจารย์เอาเวลาไหนมาตอบเมลล์หล่ะเนี๊ยะ...???

มีภาพสวย ๆ มาฝากอีกนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

คุณ Chah 

ผมเดินทางบ่อย แต่ก็ไม่ได้พลาดเรื่องการติดต่อสื่อสารครับ หากเป็นการเดินทางก็พกเอาอุปกรณ์สื่อสารติดรถไปด้วยครับ 

มีเวลาก็เขียนบันทึก และบันทึกข้อมูลการวิจัยลงไปก่อนเรื่อยๆครับ

หากจะออนไลน์ก็อาจใช้ GPRS ครับ(ในสนาม)

ธรรมชาติสวยงามและจรรโลงใจคนเดินทางเสมอครับ ผมเพลิดเพลินกับการเดินทาง ..และเรียนรู้ตลอดเวลากับการเปลี่ยนแปลง จากจุดหนึ่ง ไปยังจุดหนึ่ง

อิืสระ และ เสรี ในการเรียนรู้ครับ 

ธรรมชาติมีสิ่งสวยงามให้เราได้เสมอ  แต่อยู่ที่เราจะสามารถมองเห็นได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร

ขุนเขาสวยงามมาก  หากอยู่ใกล้กันกว่านี้อาจจะได้ร่วมกลุ่มไปแน่

อยู่ไกล แต่ส่งใจ...และ อ่านบันทึกผม

ถือว่า...ได้ร่วมกลุ่มแล้วครับ

ขอบคุณครับ คุณกัลปังหา 

ใช่ค่ะ life is journey, not destination

ความสุขระหว่างการเดินทาง ที่เราเก็บเกี่ยวได้ คือ สิ่งที่ประมาณค่ามิได้ ....

ภาพสวยจังค่ะ   .... คิดถึงขุนยวม คิดถึงแม่ฮ่องสอน

 

เห็นชอบ ตอบรับ ครับคุณ

ไม่มีรูป
poo

ภาพสวยเพราะธรรมชาติที่นั่นสวยมากกว่า ผมเดินทางผ่าน  หลวงพระบาง สู่ วังเวียง บรรยากาศสองข้างทางก็สวยงาม เห็นแล้วคิดถึงบ้านของเราครับ บรรยากาศชนบทที่เงียบสงบ และภูเขาสวย

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

สวัสดีค่ะน้องเอก...

ขอบคุณค่ะ

 

P

ดีจังเลยครับ วันนี้ครูอ้อยคงสดใสทั้งวัน

....

ผมรออ่านบันทึกอยู่ครับ ...เอาเป็นว่าผมจะตามไปอ่านเลยนะครับ

บันทึกนี้ผมเขียนระหว่างเดินทาง มีภาพสวยๆอีกเยอะเลยครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท