ราดหน้าเส้นใหญ่แบบโบราณ



ส่วนผสม เส้นใหญ่ 300 กรัม  ซีอิ๊วดำหวาน 1/2 ชช  เนื้อหมูส่วนสันคอ หั่นบางๆ 120 กรัม คะน้าฮ่องกง 200 กรัม
กระเทียมสับ 2 ขต. น้ำมันหอย 2 ชต. ซอสปรุงรส 1 ชต. ซีอิ๊วขาว 2 ชต.  เต้าเจี้ยวดำ 4 ชต. น้ำตาลทราย 1 ชต.พูน พริกไทยป่น 1/2 - 1 ชช. น้ำมันพืชสำหรับผัดเส้น 1 ชต. น้ำมันพืชสำหรับผัดน้ำราดหน้า 2 ชต.  น้ำซุป (ไม่มีรสใดๆ) 3 ถ้วย  แป้งข้าวโพดเกือบๆ 4 ชต น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 4 ชต.

วิธีทำ เริ่มต้นที่เส้นใหญ่ทั่วไปมี 2 แบบ คือ แบบมีส่วนผสมของแป้งมันเยอะ กับแบบที่มีส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้าเยอะ ...  แต่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเจอแบบที่มีส่วนผสมของแป้งมันเยอะมากกว่า ทำการคลี่เส้นให้กระจายตัวออกเป็นเส้นเดี่ยว ๆ เส้นไหนที่ยาวมาก ตัดหรือดึงให้ขาดเพื่อให้เส้นมันสั้นลง เวลากินจะได้ไม่ลำบาก เหยาะซีอิ๊วดำหวานลงไปสัก 4-5 หยด คลุกเคล้าเส้นกับซีอิ๊วดำให้เข้ากันดี จะกลายเป็นเส้นใหญ่คลุกซีอิ๊วดำดูที่หมูเลือกใช้สันคอ เพราะว่ามันมีความนุ่มเอาไปทำความสะอาด จะล้างหรือจะเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดตามสะดวกนำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ บางๆ หน่อย อย่าให้หนามาก เพราะมันจะไม่เข้ากับน้ำราดหน้า. ทำการหมักหรือไม่หมักตามชอบใจ จะหมักใส่ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาล ไปสัก อย่างละสัก 1 ชช. คลุกเคล้าให้เข้ากัน แช่ตู้เย็นทิ้งไว้สักครึ่ง ชม. ก่อน ค่อยเอาออกมาใช้งาน ผักคะน้าฮ่องกงเอามาตัดส่วนที่กินไม่ได้ทิ้งไปซะก่อน ล้าง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เสร็จแล้วหั่นเป็นท่อนเป็นชิ้นพอคำ จะใช้ผักอย่างอื่นได้ เช่น คะน้าธรรมดา กะหล่ำปลี กวางตุ้ง เห็ดหาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม ข้าวโพดอ่อน บร๊อคโคลี่ .. หรือผักอื่น ๆ ตามชอบ Top of อย่าลืมละลายแป้งข้าวโพดด้วยน้ำสะอาดที่เราเตรียมไว้ คน ๆ ให้เข้ากันจนแป้งละลาย พักเอาไว้  เริ่มต้นผัดเส้นก่อนเอาน้ำมันสำหรับผัดใส่ลงไปในกระทะสัก 1 ชต. ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เหลืองหอม พอกระเทียมเหลืองใส่เส้นใหญลงไป ผัดด้วยไฟแรงจนเส้นใหญ่ส่งกลิ่นหอม เป็นอันใช้ได้ ตักขึ้นพักไว้ก่อน ทำน้ำราดหน้ารใส่น้ำมันลงไปในกระทะ 2 ชต. ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เหลืองหอม อย่าใช้ไฟแรงจัด ระวังกระเทียมจะไหม้ก่อนเหลือง. พอกระเทียมเริ่มเหลืองดี ใส่เต้าเจี้ยวดำลงไปผัดสักแป๊บจนเต้าเจี้ยวดำส่งกลิ่นหอม ใส่น้ำซุปตามลงไปค่ะรอจนน้ำเดือดจัด ใส่หมูที่หั่นชิ้นบาง ๆ ไว้แล้วลงไปปรุงรสด้วยน้ำตาล ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และพริกไทยป่น ..คน ๆ ให้เข้ากัน รอให้เดือด ทำการชิมรสชาติจ้า หากขาดอะไรไปเติมเอาตามชอบ .ชิมรสได้ที่แล้ว ใส่ผักทั้งหมดลงไป.ค่อยใส่แป้งข้าวโพดที่ละลายน้ำแล้วลงไป รีบคนให้เข้ากันจนได้ความข้นเหนียวตามต้องการ .รอเดือดอีกที ปิดไฟเตาจะได้น้ำราดหน้าออกมาถึงเวลากิน ก็หยิบเส้นใส่ชามตามชอบตักน้ำราดหน้า ราดลงไป ปริมาณตามใจชอบ


คำสำคัญ (Tags): #ราดหน้า
หมายเลขบันทึก: 517848เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท