น่าน...(1) สุดปลายฟ้า...ล้านนา...




วันที่ 24 และ 25 มกราคม 2556...




ผมมาอยู่ที่จังหวัดน่าน...สุดปลายฟ้า...ล้านนา...

เป็นอีกจังหวัดในเมืองไทย...ที่เกิดมาผมยังไม่เคยไปเยี่ยมเยือน...

พอไปถึง...ผมกลับพบว่า...ผมหลงรักน่านสุดหัวใจ

เป็นเมืองเล็กๆ....ที่มีสิ่งพิเศษซุกซ่อนมหัศจรรย์หลายอย่าง



เช่น พระธาตุแช่แห้ง...วัดวาภายในตัวเมืองที่มีมากมาย...จนไปกราบไหว้ไม่ครบทุกแห่ง...

จนผมฉงนใจว่า...คนในอดีตมีศรัทธา...ผูกพัน...กับธรรมะ...และมีศิลปะภายในวัด

ศาลเจ้าจีนที่อยู่ขลังและมีความหมาย

ธรรมชาติรายรอบตัว เช่น ภูเขา ท้องฟ้า แม่น้ำน่าน....ต้องเอื้อนเอ่ยทายทักผม




การใช้ชีวิตอยู่น่าน....ต้องเดินก้าว...ย่ำทีละเก้าไปเรื่อยๆ

ผู้คนที่น่าน...จิตใจงดงามบริสุทธิ์มาก...

ไม่รู้จะบรรยายอย่างไรดี

เช่น...ผมจะเดินข้ามถนน....ผู้คนน่านก็คงเร่งรีบ...เช่นเดียวกับที่บ้านของผม....แต่คนน่านที่ขับรถ...ก็หยุดรถและรอยยิ้มบอกให้ผมข้ามถนนก่อน และปลอดภัย



เช่น...ผมจะถามทางไปวัด...ผมถามทางผู้คนที่ขายของริมทาง....รอยยิ้ม ความเมตตา ความเอื้ออาทรไม่เหือดหายเลย...หลายท่านลุกบอกเส้นทางให้ผม...ขอให้ผมมาดื่มน้ำก่อนไหม...บางท่าน...ลุกและวางมือจากการขายของ...พาผมเดินและชี้ที่ผมต้องการไป....ผมว่า...ผมมีจิตใจดี (พอประมาณ)...แต่ยอมแพ้คนเมืองน่านครับ



เช่น...ผมไปซื้อไก่ย่าง...พริกหนุ่มตามริมทาง...แต่ร้านขาด "ข้าวเหนียว"...แม่ค้าพาผมเดินลัดเลาะ....ไปในตลาดลึกๆ...เพื่อให้ผมได้ข้าวเหนียวห่อใบตอง...เพียงยี่สิบบาท...แต่แม่ค้าท่านนั้นไม่ห่วงเงินที่วางบนรถเข็น


ความบริสุทธิ์...และจิตใจงาม....คนเมืองน่าน


การเดินทางที่น่านครั้งนี้...ทิมดาบ....ลูกชายของผมมาด้วย

เป็นการเดินทางที่แสนพิเศษของผมในครั้งหนึ่งของชีวิต "ผมและลูก"

ทำให้ทิมดาบได้ซึมซับความเมตตา  จิตใจที่แสนงดงาม ของคนน่าน

ธรรมชาติ...ศิลปะของเมืองน่าน...ทำให้ลูกได้สัมผัสพลัง และมีจินตนาการพิเศษเกิดขึ้น

จนทิมดาบบอกกับผมว่า...

"พวกเราต้องมาที่น่านอีก...เพียงสองวันเดินไม่ทั่วเลย...อาจย้ายมาเรียนที่นี้...สักเทอมสองเทอม"



ผมต้องมีบันทึกเมืองน่านอีกหลายบันทึก...

กับการมีชีวิตอยู่เมืองน่าน...เพียงสองวัน....เท่านั้น...

พี่ที่รู้จักเป็นคนน่าน...นั่งเล่นกีตาร์...และร้องเพลง...

"สุดปลายฟ้าล้านนาตะวันออก"...บรรยายเล่าเรื่องเมืองน่าน

อย่างทรงพลังและไพเราะจนขนลุก...ที่ไม่ใช่เพราะอากาศเยือกเย็น

แต่บทเพลง...เข้าไปแทรกในหัวใจของคนมาเยือนได้อย่างงดงามและจับใจ

ขอบคุณเมืองน่าน...คนน่าน...

ขอให้เป็นอย่างน่าน...นาน...นาน...



หมายเลขบันทึก: 517501เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2013 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2013 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าน ... เมืองในฝันเสมอ ;)...

ขอบคุณมากจากใจคนเมืองน่านเจ้า.. ทิมดาบอยู่น่าน นานๆ จะไม่จากนาน ต้องกับมา น่าน แน่นอน  ...ขอฝากเพลงนี้ด้วยค่ะ


เข้ามาเยี่ยมชมและฟังเพลงจากบันทึกของคุณหมอ

แล้วทำให้อยากพาครอบครัวไปแอ่วเยือนเมืองน่านสักครั้งหนึ่งครับ

ขอบคุณครับ

ยกทั้งสองมือเห็นด้วย

ไปเมื่อสองปีก่อน   ถ้ามีโอกาสจะไปอีกค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวและภาพลูกชาย.....ทิมดาบน่ารักนะคะ

ยังไม่เคยไปเที่ยวจังหวัดน่าน  เห็นทีต้องไปให้ได้ซะแล้วละ แต่ยังไม่รู้ว่าจะมีวันว่างหรือปล่าว เพราะต้องหาวันลาให้ได้ก่อน น้องทิมดาบ อายุน่าจะไล่เลี่ยกะ ลูกชาย (ไอซ์)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท