หนูขอให้พ่อเลิกเหล้า...วันเด็ก...จากครูผม...


เกือบสามทุ่มของคืนก่อนวันเด็กวันที่ 12 มกราคม 2556

อนามัยของผม...ได้ร่วมจัดนิทรรศการวันเด็ก...ร่วมกับชมรมผู้สูงอายุของตำบลของผมเช่นกัน...

เป็นกิจกรรมสำคัญที่ที่อำเภอมีการจัดมหกรรมวันเด็กทุกๆ ปี



ตื่นเช้าของวันเด็ก...ผมออกมาซื้อขนมเพื่อแจกเด็กในงาน

ผมรู้ข่าวว่าครูของผม "ครูเป๊ยก" เปิดร้านขายขนมส่งในตลาดสด

จึงเลือกจะไปอุดหนุนครูของผม

ครูเปี๊ยกสอนผม...สอนพี่ของผม...และน้องของผม

และก็มาสอนต่อ..ลูกชายของผม...เช่นกัน


ครูอายุหกสิบปีแล้ว...กันยายนของปีนี้...ก็จะต้องไม่ได้สอนเด็กแล้ว

ครูจึงวางแผนเพื่อต้องทำงานต่อ...เมื่อไม่ได้สอนเด็กแล้ว

คือ...การเปิดร้านขายขนมส่ง....ร่วมกับครอบครัวของผม

แต่ก็ไม่ได้พ้นกับเด็กๆ เลย


ผมซื้อขนมที่ต้องการเสร็จ...จ่ายตังค์กับภรรยาของครู

ครูนอนอยู่บนเปล....ใกล้โต๊ะเก็บเงิน..

ภรรยาของครูบอกว่า...ปลุกครูไหม....ผมบอกว่า...ไม่หรอก เพราะเห็นหน้ากันประจำ

ตอนไปส่งลูกชายที่โรงเรียนทุกๆ เช้า

ข้างบนเปลนอน...เป็นลายมือของครูเขียนไว้...น่ารักมากครับ

ครูของผม...มีลูกชายและลูกสาวโตและทำงานกันหมดแล้ว...และครูไม่ดื่มเหล้า

ผมจึงนับถือครู...ว่า ครูยังมีความเป็นครูอย่างเต็มหัวใจและวิญญาณ...


พอสายๆ เด็กเริ่มมีมากมาย...

ผู้สูงอายุก็มีการแสดงร่วมกับเด็ก...

มีกิจกรรมมากมายบนเวที

มีหลายซุ้มที่น่าสนใจ...

ขนมแจกสำหรับเด็กมากมาย...สนุกสนานกันถ้วนหน้า....


มีน้องนักศึกษาเภสัชกรรม จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

มาร่วมจัดกิจกรรม...และนำขนม...สมุดหนังสือมาแจกให้เด็กในซุ้มของผมด้วย

เพราะมีน้องนักศึกษาที่ผมรู้จัก...อยากจะแบ่งปันให้เด็กๆ

ต้องขอบคุณน้องนักศึกษากลุ่มนี้ด้วย....


สำหรับ "ทิมดาบ" ลูกชายของผม...

ยังเป็นเด็กอยู่....อายุเก้าขวบ

เตรียมการซื้อขนมให้เด็ก...ตั้งแต่อาทิตย์ก่อนวันเด็ก...

เขาขอร้องให้ผมพาไปซื้อขนม...หลังจากเรียนเปียโนเสร็จ...

ทิมดาบขอแคะกระปุกออมสินของเขา...หมดตังค์ไปประมาณห้าร้อยบาท...เพื่อซื้อขนม

เป็นสิ่งยืนยันว่า...หัวใจของลูกมีการแบ่งปันเสมอๆ มา

เป็นสิ่งที่ลูกชายได้ซึมซับจากผม และภรรยา

แต่ก็ขอผมว่า "ขอซื้ออมยิ้มด้วยนะครับ"

ผมก็แย้งว่า "จะดีหรือ เพราะเด็กจะฟันผุ"

ทิมดาบบอกว่า "เด็กต้องชอบ เพราะผมก็ชอบ แต่ก็จะบอกว่า อย่ากินหมด และต้องแปรงฟัน"

ผมได้ความคิดว่า....เด็กก็คือเด็ก

ผู้ใหญ่เช่นผม...มีหน้าที่ให้เหตุผล...เล่าประสบการณ์ที่ดีและไม่ดีให้ลูกรับรู้

ให้ลูกสามารถยืนและก้าวเดินต่อไป...แม้จะไม่มีผมในเส้นทางแห่งอนาคตของลูก

แต่ผมแอบมั่นใจในตัวลูกว่า...ลูกจะมีการให้และแบ่งปัน

และจะช่วยเหลือผู้อื่นบ้างมีเมื่อโอกาส...และพยุงคนอื่นที่ต้องการให้ลูกช่วยเหลือ...



หมายเลขบันทึก: 517497เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2013 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2013 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอร่วมมุทิตาคุณครูที่แสนดีของศิษย์ครอบครัวน้องทิมดาบนะคะ คุณครูกับหลานชายช่างนั่งหลับเหมือนกันจังเพียงแต่วัยที่แตกต่าง  

วันเด็กนี้หนูอยากให้พ่อเลิกดื่มเหล้า..ดีจังเลยคะ

โดยเฉพาะเมื่อเราเห็น spot tv  ให้เหล้า = แช่ง...จริงๆ เลย

ปีหน้าซื้อผลไม้...นะคะ  ขอร้อง

เหนื่อยจนหลับเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท