เราเป็น..เครือข่ายกัน??


“เยาวชน-จิตอาสา-พากันมาทำความดี”... ที่... โรงพยาบาลบ้านลาด ... เราเป็นเครือข่ายกัน

 

....  “ศูนย์สามวัยสายใยรักแห่งครอบครัว”  ….  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามกุฎราชกุมาร  ทรงเห็นว่าสภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยในปัจจุบันทำให้บทบาทของครอบครัว ....ในการดูแลสมาชิกถูกละเลยจึง .... ได้มีพระราชดำริเรื่องโครงการ... “สายใยรักแห่งครอบครัว” ... เพื่อรณรงค์ ให้สังคมตระหนัก …. ถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ให้มี ... “ส่วนร่วมในการดูแลเด็ก เยาวชน และ ผู้สูงอายุ” ..... พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้ารัศมิ์พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฎราชกุมาร   ... ทรงน้อมนำหลักการมาดำเนินการตามพระราชดำริ ใน .... “การส่งเสริมครอบครัวไทย  ... “ให้มีความรักความอบอุ่น”.....แล้ว  ตระหนักถึงความสำคัญของ .... “การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และการเสริมสร้างให้สถาบันครอบครัว”   .... มีความมั่นคงและเข้มแข็ง  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ   สยามกุฎราชกุมาร ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรชาวไทย …. ทรงมีรับสั่งถึงแนวทางการดำเนินงานเพิ่มเติมในโครงการดังกล่าวว่า  “ควรมีศูนย์กลางในการพัฒนาคุณภาพชีวิต” และ เน้น  “ความต่อเนื่องเชื่อมโยงเป็นวงจรของทุกช่วงวัย”  

                 

                

ภายใต้การดำเนินงานของหลักเหตุผล .... ตั้งแต่ .... “การสร้างความคิดรวบยอด” ....  การกำหนดคำจำกัดความที่ชัดเจนและการถ่ายทอดลงสู่ระดับต่างๆ …. เพื่อนำไปสู่ .... “การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม” โดยคำนึงถึงปัจจัย ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ   ตลอดจน ข้อดี - ข้อเสีย ต่างๆ พร้อมทั้งได้พระราชทานชื่อศูนย์ดังกล่าวว่า “ศูนย์สามวัยสายใยรักแห่งครอบครัว”  ศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว”    พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้ารัศมิ์พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฎราชกุมาร   จึงได้น้อมนำพระกระแสรับสั่งนั้น  รวมทั้งรับศูนย์ดังกล่าวนี้ไว้ในพระอุปถัมภ์  

                   

                   


        คำ 3 วัยหมายถึง

       - วัยเด็ก หมายถึง  วัยที่เตรียมพร้อมก่อนครองคู่

       - วัยพ่อแม่ หมายถึง วัยกลางคนส่งลูกถึงฝั่ง

       - วัยปู่ ย่า ตา ยาย หมายถึง ปูชนียบุคคล

                

                     

   ..... “ศูนย์ 3 วัยสานสายใจรักแห่งครอบครัว” ..... ในโรงพยาบาลบ้านลาด  ได้จัดกิจกรรม  “ละครหุ่นคน-แม่เพทาย” .... คุณครูผู้ .... อนุรักษ์และส่งเสริม ละครหุ่นคน .... สำหรับ  “เด็กนักเรียนและวัยรุ่น” ….. ได้มาร่วมเป็นเครือข่าย .... ทำกิจกรรมร่วมกัน  ...... กิจกรรมมีหลากหลายรูปแบบ วันนี้ P’Ple นำกิจกรรม ....  “ละครหุ่นคน...แม่เพทาย”  ....

                  

                  


 นี้คือ  “เยาวชน-จิตอาสา-พากันมาทำความดี”... ที่... โรงพยาบาลบ้านลาด ... เราเป็นเครือข่ายกันค่ะ  .... ทั้ง … วัยเด็ก - วัยรุ่น - วัยพ่อแม่ – ผู้สูงวัย ..... P’Ple นำมาฝาก พี่ๆ เพื่อนๆ  น้องนะคะ

               

               


              ขอบคุณมากค่ะที่ให้เกียรติอ่านบทความนะคะ



หมายเลขบันทึก: 517427เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2013 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
นายชยันต์ เพชรศรีจันทร์

ผมยังนึกว่าหุ่นเลยนะเนี่ย พี่หมอ

ยินดีและดีใจที่ได้เรียนรู้กิจกรรมเครือข่ายครับผม

เป็นภาพแห่งความสุขของสามวัยนะคะ..

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น..

-สำนักงานเกษตรจังหวัดแะลอำเภอก็เป็นเครือข่ายในโครงการนี้ครับ..

-จังหวัดกำแพงเพชรมีหมู่บ้านโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวที่อำเภอลานกระบือ..

-ศูนย์สามวัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว..

-ขอบคุณครับ

 หน้าน้องเขาไม่ยิ้มเลย ทำให้ดูคล้ายหุ่นมากๆ

ถ้าเห็นหน้าที่ยิ้ม ทุกคนจะรู้ทันทีว่าไม่ใช่หุ่น

ขอบคุณค่ะคุณหมอที่นำมาแบ่งปันให้อ่าน

เป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ครับ โครงการนี้เป็นเรื่องที่ดีและสำคัญมาก ผมอยากเห็นทุกหมู่บ้านนำพระราชดำรินี้ไปปรับแต่งให้เกิดการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรมให้เหมาะสมกับทุกหมู่บ้าน  ถ้าทำได้จะทำให้คนไทยเข้มแข็งมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุขอย่างยั่งยืน 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่มาแบ่งปันนะคะ

เครือข่ายสายใยแห่งการพัฒนาครับ

สามวัยใจตรงกัน สร้างเครือข่ายที่แข็งแรงเป็นพลังของชาติค่ะ ขอบคุณกิจกรรมดี ๆ ส่งเสริมฐานสังคมไทยค่ะ 

ขอให้กำลังใจครับ.....ผมเขียนบลํอคได้แล้วครับ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ  นะคะคุณหมอ

           สามสายใยที่พันเกี่ยวให้ครอบครัวอบอุ่น  

สวัสดีครับ อาจารย์เปิ้น.

น่าสนุกน๊ะครับ..ดูแล้วยังอยากกลับไปเป็นเด็กกับเขาบ้าง..การปลูกฝังให้เขาเป็นคนดีในอนาคตเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเวลาผ่านไปแต่เขากลับออกนอกแถว..คงช่วยอะไรไม่ได้แล้ว ปัจจุบันนี้แม้จะยังไม่มีโพลใดใดออกมารับรอง เรามักพบว่ายังมีผู้ปกครองหลายๆบ้าน เลี้ยงลูกแบบเอาไว้บนหิ้ง..เช่นตามใจบ้าง..ซื้อรถให้บ้าง..ให้ท้ายในทางที่ไม่ถูกควรบ้าง..เกิดอุบัติเหตุจนต้องเสียเขาไป..ได้แต่มานั่งเสียใจเพียงลำพัง..แม้จะเพิ่งผ่านวันเด็กไปถ้าผู้ใหญ่ท่านใดหลงทาง..ยังไม่สายครับถ้าอยากส่งลูกมารับการอบรมกับอาจารย์เปิ้นและคณะ..ติดต่อเข้ามาได้ครับ..

ซัวสะเดย์

โตนี่-ฟาง.

๒๘ ม.ค.๕๖

พี่เขาไม่ยิ้มเลยนะคะ

พี่ที่เหมือนหุ่นน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท