ซีโอไลท์ก้อน หินลาวาแก้ปัญหาน้ำเสียให้แก่ปลาสวยงาม


วงการเลี้ยงปลาสวยงามไม่ว่าจะเป็นปลาคาร์พ ปลาหมอสี ปลาเงิน ปลาทอง ฯลฯ ที่มีการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ในบ่อดิน บ่อซิเมนต์หรือจะเป็นแบบตู้ปลาเลี้ยงโชว์ความสวยงามต่างก็จะต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดกันอยู่เสมอ อีกทั้งยังต้องคอยดูแลน้ำมิให้มีสิ่งแปลกปลอมเน่าเสียจนเกิดกลิ่นหรือก๊าซต่างๆ เข้าทำลายสร้างความมึนงแก่เหล่าปลาอันเป็นที่รักจนเกิดความเครียด ไม่กินอาหาร และเกิดโรคภัยไข้เจ็บสร้างปัญหาตามมาในภายหลัง

การใช้ซีโอไลท์ก้อนในการนำไปรองพื้น หรือโปรยแทรกไปกับหินสวยงามในพื้นตู้หรือจะใช้ในการใช้เป็นหินกรองใส่ในฟิวเตอร์ก็ล้วนแต่ได้รับความสะดวกสะบายไม่ขุ่นฟุ้งกระจายจับตัวปลา เพราะเป็นหินลาวาที่ผ่านบดแยกไซด์ให้ได้ขนาดโดยเฉพาะมีทั้ง 3-5 มิลลิเมตรและขนาด 6-10 มิลลิเมตรซึ่งแตกต่างจากชนิดบดเป็นผงละเอียด หินซีโอไลท์ก้อนจะใช้งานง่ายและสะดวกกว่า เนื่องด้วยชนิดออกแบบมาให้ใช้กับชนิดของปลาสวยงามโดยเฉพาะ

หินลาวาซีโอไลท์ก้อนนี้มีคุณสมบัติเหมือนกับซีโอฟาร์ม, สเม็คโตไทต์และไคลน็อพติโลไลท์ทุกประการเพราะเป็นหินแร่ภูเขาไฟเหมือนกันทำหน้าที่ในการดูดซับจับกลิ่นเหม็นและก๊าซแอมโมเนียไนไตรท์, ก๊าซไฮโดรเย่นซัลไฟด์และมีเทนซึ่งล้วนเป็นก๊าซที่เป็นอันตรายต่อปลา ส่งผลทำให้ปลาตาบอด, เครียดไม่กินอาหารอีกทั้งถ้าปริมาณก๊าซเหล่านี้มีปริมาณมากจะทำให้ปลามีปัญหากับระบบขับถ่ายได้ การนำหินภูเขาไฟที่มีรูพรุน มีC.E.C. (ค่าความสามารถในการจับหรือแลกเปลี่ยนประจุบวกอีกทั้งยังสามารถปลดปล่อยแร่ธาตุสารอาหารออกมาเป็นประโยชน์ต่อปลาและระบบนิเวศน์ในบ่อและตู้ปลาได้ด้วยช่วยทำให้มีสัตว์หน้าดินและสร้างสีให้แก่ตัวปลาให้มีความสวยงามเพิ่มขึ้น

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ http://www.thaigreenagro.com


หมายเลขบันทึก: 517340เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท