Grand Slam Australian Open 2013


ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการแข่งขัน Grand Slam Australian Open 2013 ที่ Melbourne ซึ่งผมติดตามมาเป็นอาทิตย์ที่ 2 แล้ว ผมดูจากโทรทัศน์และศึกษาไปด้วย 

จึงอยากแลกเปลี่ยนความคิดกับชาว FB ว่า มีนักเทนนิสฝีมือระดับโลกอย่าง Roger Federer อายุ 31 ปี ชนะ Grand Slam มาแล้ว 15-16 ครั้ง มีคนคาดว่าเขาอายุมากขึ้น เล่นได้ไม่เก่งเหมือนเดิม

แต่สังเกตว่า Roger เล่นได้ตามทฤษฎีของผม คือ Value diversity คือ มีวิธีการเล่นหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น เล่นเร็ว เล่นช้า ผ่อน และเร่ง ซึ่งทำให้คู่ต่อสู้ที่มีพลังมากกว่า ไม่สามารถอ่านทางได้ ซึ่งเป็นการนำการเล่นที่มีรูปแบบหลากหลาย เอามาเป็นมูลค่าเพิ่ม

นักเทนนิสหญิงอีกท่านหนึ่ง เน้นวิธีการเล่นแบบเดียว คือ ลูกเสิร์ฟเร็ว และ แรง คือ Maria Sharapova ศักยภาพของเธอถือว่าไม่เป็นรอง Roger Federer แต่ไม่ใช้ความหลากหลายของวิธีการเล่น ที่ต้องผ่อนบ้าง ช้าบ้างที่ทำให้คู่ต่อสู้จับจังหวะไม่ได้ จึงทำให้เธอแพ้อย่างไม่คาดหมาย

จึงสามารถเป็นอุทธาหรณ์ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ว่า ต้องใช้ความหลากหลาย เช่น หากต้องตั้ง Team Work ต้องใช้คนที่มีความสามารถต่างกัน คนที่ทำงานหนักต้องหยุดพัก คนที่ขยันและมีความมุ่งมั่นอย่างเดียว อาจทำให้ประสบความสำเร็จได้ แต่ต้องอาศัย Value diversity ด้วยถึงจะมีความสำเร็จได้ดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #Grand Slam Australian Open 2013
หมายเลขบันทึก: 517334เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

.....  Value diversity ..... เยี่ยมจริงๆ ค่ะ ท่านอาจารย์ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท