ยลรูปเก่า แล้วเอามาพัฒนาชาติได้


มีอะไรผิดปกติในภาพนายทหารเรือหนุ่ม(รูปหล่อ)ผู้นี้


เมื่อก่อนนี้ สมัยหนุ่มๆ  แปลก ผมคิดว่า ผมหน้าไม่หล่อ  ออกบ้านนอกๆ ไม่เหมือนคุณหนูเมืองกรุงเขา  (รุ่นเตรียมทหารผมมีคุณหนูพอควร  รวมทั้ง มล. ๕ คน ณ อยุธยา ก็มาก ) 

แต่ทำไมวันนี้ไปงานต่างๆ พบเพื่อนเด็ก ๆ โดยเฉพาะพวก (อดีต) สาวๆ  จะพูดกันเสมอ ทำนองว่า “โห..ยังหล่อเหมือนสมัยหนุ่มเลยนะ”  มีคนหนึ่งอาการหนักมาก  ไปเจอเธอที่งานศพ เธอไปกับสามี  คุยกันอยู่พักนึง เธอบอกสามีทำนองว่า “พี่ รู้ไหม  ถางทางเนี่ย สมัยหนุ่มๆ เขาหล่อมั่กๆ  สาวๆ ลือลั่นกันเกรียว  ทั้งหล่อและเรียนเก่ง เล่นกีฬาก็เก่ง”  ...สามีหันมาจ้องหน้าผม  แล้วหยอดมุกว่า “ตอนนี้ก็ยังหล่ออยู่นะ”  ..เล่นเอาผมเขิน เพราะหัวเถิกเหนียงเริ่มยานแล้ว

แต่ก็มาได้คิดว่า เอ..หรือว่าตอนหนุ่มๆ เราหล่อจริงๆ แต่เราขาดความมั่นใจเลยไปคิดว่าเราไม่หล่อ   ก็เลยไปค้นรูปสมัยหนุ่มๆ มาดู หลายต่อหลายรูป   เอ...ก็พอไปวัดไปวาได้นะ  โดยเฉพาะรูปนี้  แหมหล่อได้ใจจริงๆ  (ในมาตรฐานสมัยนี้ ๒๕๕๕) ดูๆไปคล้าย ณเดช เหมือนกันนะเราเนี่ย  อิอิ  (โปรดตะแคงคอดู  เพราะลองพลิกรูปแล้วหน้ามันเบี้ยวๆ สั้นๆ กว่าปกติพิกล) 



แต่สมัยก่อนหน้าแบบนี้ ถือว่า ไม่หล่อ เพราะไม่แมน หนวดเคราก็ไม่มีมาก ตาก็ไม่สองชั้นหนาๆ  ขนแขนก็ไม่มี ยังจำได้ว่าครูคนหนึ่งบอกว่า ผมหน้าตาเหมือนอาตี๋ขายปลาทู  (เพื่อนในชั้นหัวเราะกันเกรียว  คงเพราะตาค่อนข้างตี่และผิวขาวกว่าคนอื่น) 

เอ้าเฉลย...สิ่งผิดปกติที่เด่นชัด  คือ  ผม ที่ยับยู่ยี่   ซึ่งช่างภาพไทยเรามันโหลยโท่ยมากๆ  ผมกระเซิงแบบนี้ มันก็ไม่บอกหรือหวีให้ลูก ค้า  ถ้าเราไปถ่ายรูปใน usa นะ โหย ช่างภาพมันจะมาแต่งผม  จัดเสื้อให้เราอยู่นั่นแหละ กว่าจะถ่ายได้  ถ้าใส่แว่นก็จัดแว่นอีก  ไม่เชื่อไปหาดูรูปโบราณฝรั่งสองร้อยปีสิ  ผมเรียบแปล้กันทุกคน 

อีกสิ่งที่ผิดปกติในภาพนี้คือคอผมเอียงเล็กน้อย  ช่างภาพมันก็ไม่จัดให้

 ...นี่แหละทำไม usa มันจึงเจริญ  เพราะคนมันรับผิดชอบในหน้าที่ไง  เป็นช่างภาพ คนเก็บขยะ นักวิจัย วิชาการ นักการเมือง   ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะหล่อ หรือไม่หล่อก็ตามเทอญ

...คนถางทาง (๒๑ มกราคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 517046เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โห ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ หลอ จริงๆ ค่ะท่านอาจารย์ฯ 

ว่าแต่หลังจากโชว์ภาพ ท่านหายเงียบไปเลยนะคะ 

จะรออ่านบันทึกดีๆ จากคนหน้าตาดีค่ะ ๕ ๕ :) 

อาจารย์คร้าบแบบนั้นมันเมื่อยคอ ดูแบบนี้ดีกว่ามั๊ง


ผมก็ลองทำแล้ว นะ  ผิดปกติ คือ ผม ทั้งสองรูป  มันเป๋ไปคนละข้าง หน้าสั้นลงกว่าเดิม (เดี่๋ยวนี้เขานิยมหน้ายาวแบบ ณ เดช ไม่ใช่หรือ แล้วมาทำให้หน้าเขาสั้นเนี่ย หมายความว่าไง)     ...เกิดอะไรขึ้น  ผมเคยเล่น โฟโตฉอบอะไร มันเหมือนกับว่าการพลิกรูปนี้มันมีออปชั่นให้คง perspective เดิม  แต่วันนี้หาไม่เจอแล้ว 

อาจารย์เกิดเร็วไปหน่อยครับ ถ้าสมัยนี้นะครับ นักเรียนนายเรือหนุ่มหน้าตาเกาหลีอย่างนี้แล้วถ้าเล่นกล้ามอีกสักหน่อยด้วยนะครับ อาจารย์ไม่ได้มีโอกาสไปเรียนต่อจนเป็นนักวิชาการอาชีพแน่นอนครับ

ทำให้นึกว่าความหล่อความสวยนี่เป็นวัฒนธรรมจริงๆ ครับ เปลี่ยนแปลงไปได้ตามความนิยมของยุคสมัย สมัยผมนั้นถ้าหล่อหรือสวยต้องหน้าตาเหมือนฝรั่ง สมัยนั้นพวกลูกครึ่งเลยเป็นดารากันเป็นแถว แล้วสำหรับผู้หญิงยังมีความนิยมหน้าตาคล้ายญี่ปุ่นอีกด้วย สมัยนั้นผู้หญิงหน้าเกลี้ยงๆ กลมๆ เลยเรียกว่าสวย (แต่สมัยนี้ต้องเหมือนสาวเกาหลีซึ่งนิยมหน้ายาวเรียว ทั้งๆ ที่เกาหลีโดยส่วนใหญ่หน้าออกเหลี่ยมๆ)

ในสมัยนี้เห็นเด็กๆ ทำศัลยกรรมกันแล้วผมก็รู้สึกสงสาร เพราะถ้าทำโดยหมอฝีมือไม่ดีแล้ว หน้าตาที่ออกมาจะแปลกๆ ตึงๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ที่จริงแล้วเขาสวยและหล่อกันทุกคน เพียงแต่ว่าไม่ได้อยู่ในสมัยนิยมเท่านั้นเอง ดังนั้นถ้าใครมีความสุขมีความพอใจกับความสวยความหล่อตามธรรมชาติของตัวเองได้ คนนั้นก็ย่อมมีความสุขครับ

แต่ธุรกิจเสริมความหล่อความงามสมัยนี้ก็บูมกันเหลือเกิน ก็ยิ่งทำให้เด็กรุ่นใหม่แสวงหาสิ่งภายนอกหลงลืมสิ่งภายในมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ผมเคยเขียนบันทึก "เทคนิคความหล่อแบบถาวร" ไว้หลายเดือนแล้วเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท