ปีใหม่ 2556 ฝากกฎ 8 ประการให้คนไทย


บทเรียนจากความจริง จากหนังสือพิมพ์ฉบับวันเสาร์ 5 มกราคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ปีใหม่ 2556 ฝากกฎ 8 ประการให้คนไทย

ปีนี้เข้าปีที่ 15 แล้ว เขียนบทความมานานๆก็ต้องถามตัวเองว่าที่เขียนไปนั้น มีประโยชน์หรือไม่

ซึ่งก็หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อประชาชน

งานที่ผมทำคือการพัฒนาคนอย่างช้าๆแต่หวังว่าจะมีพื้นฐานที่ดี

ปีใหม่นี้ ผมอยู่บ้าน ได้พักผ่อน เพราะอายุมากขึ้นจะต้องระวังสุขภาพ เตรียมพลังที่จะสู้กับภัยต่างๆ ของประเทศความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย และคนไทย

บทความแรกของปีใหม่2556 ควรจะทิ้งข้อคิด หรือหลักการ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ คือ กฎ 8 ข้อ ฝากผู้อ่าน เพราะเลข 8 ถูกกับตัวผม คือ มีทฤษฎี 8K

ข้อที่ 1 คือ เกิดเป็นคนไทย ควรศึกษารากเหง้าของตัวเองให้ดีว่าเรามาจากอะไร รากเหง้าก็คือ สิ่งที่เราได้สัมผัสช่วงแรกที่เราเกิด บางคนมักจะลืมรากเหง้าของตัวเอง ปิดบังประวัติของตัวเองไม่ยอมรับความจริง ตัวผมถึงจะเกิดกรุงเทพฯแต่แม่เป็นคนบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาพ่อเกิด พยุหคีรี จังหวัดนครสวรรค์ จะนึกถึงรากเหง้าของตัวเราเสมอว่า เป็นคนภาคกลาง พระนครศรีอยุธยาและเป็นคนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพ่อเกิดที่นครสรรค์ในหนังสือ 8K 8H ของผมที่เขียนกับ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ท่านใช้คำว่า Heritage

กฎข้อที่ 2 เรียกว่า Back to Basics คือมีคุณธรรม จริยธรรม หรือความถูกต้อง (integrity)แต่กลับเน้นความรวยดีกว่าความดี ซึ่งจะทำให้คนไทยโลภอย่างไม่สิ้นสุด

ความดีเป็นของที่ไม่ตาย คนเป็นสัตว์ประเสริฐต้องเน้นทำความดี ความถูกต้อง ปัจจุบันอาจจะทำได้ลำบากขึ้น เพราะความรวยสำคัญมาก แต่อย่างไรก็ตามต้องแสวงหาความดีและคุณธรรมอยู่เสมอ

กฎข้อที่ 3 คนไทยต้องมีความกตัญญูต่อพ่อ แม่ ต่อครูบาอาจารย์ ต่อญาติพี่น้อง เพื่อน และต่อประเทศ

จุดอ่อนของเราคือมีคนไทยที่ไม่กตัญญูต่อพ่อแม่ และต่อประเทศมากมาย แทนที่จะคืนกำไรให้ประเทศกลับตักตวงทุกอย่างจากแผ่นดิน

กลุ่มไหน ใครทำอะไรเพื่อประเทศ หรือทำลายหลายคนก็รู้ คนไทยดีๆ ควรจะออกมาแสดงจุดยืนเหล่านี้

กฎข้อที่ 4 คือ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมากโดยเฉพาะ IT ทำให้คนกลุ่มหนึ่งคิดว่าหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องคิดและวิเคราะห์ให้เป็น กฎที่สำคัญข้อนี้ก็คือ ใช้ Technology ให้ฉลาด และต้องคิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งพร้อมกันไปด้วยบางครั้งมากเกินไปก็อันตรายดูได้จากเด็กไทยที่ใช้ Ipad, Iphone ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี (ผมก็ใช้) แต่ผมจะใช้เพื่อเสริมวิธีคิด ด้วยข้อมูลที่ทันสมัย สะสมประสบการณ์จากการเรียน การทำงาน ความล้มเหลว ความเจ็บปวด การอ่านหนังสือ ซึ่งผมเชื่อว่าถึงไม่มี Ipad ผมก็คงมีหลักการ มีวิธีการที่คิดและวิเคราะห์ที่ดีได้

เพียงแต่มีเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เร็ว แต่ก็ต้องวิเคราะห์ให้ดี อย่างรอบคอบ ข้อนี้สำคัญมากสำหรับความสำเร็จในการศึกษาของไทย เช่นเดียวกับการแจก tablets ต้องรู้ว่าใช้อย่างไร จึงจะเป็นประโยชน์สูงสุด ข้อเสียของ tablets ก็มีมากมาย ทำให้วิธีคิดของคนไทยอ่อนแอ ข้อมูลอย่างเดียวไม่พอ วิธีการได้ข้อมูลที่เร็ว ต้องมีกรอบความคิด หรือปัญญาด้วย

กฎข้อที่ 5 ผมขอเสนอทฤษฎี 2P คือชื่นชอบในสิ่งที่ทำ (Passion) และรู้ว่าเป้าหมาย(Purpose) คืออะไร การทำงานอย่างมีความสุขจะเป็นกฎที่สำคัญในปี 2556 นี้เพราะถ้าไม่เป็นเช่นนี้ก็จะมีบางกลุ่มคิดว่า เงินเท่านั้นทำให้เรามีความสุข ซึ่งน่าจะไม่ถูกต้อง

กฎข้อที่ 6 คือ รู้จักตัวเองว่าเป็นอย่างไร ค้นหาตัวเองมากๆ ว่ามีศักยภาพ หรือจุดอ่อนอย่างไร จุดแข็งอย่างไร เมื่อเห็นแล้วก็เติมให้เต็มจึงจะพัฒนาศักยภาพของทุนมนุษย์ได้ง่ายตรงประเด็น และสร้างแรงบันดาลใจ Inspirationรู้ช่องว่างของตัวเรา จะได้วิธีการพัฒนาคนที่เหมาะสมทำให้เขาเหล่านั้น ก้าวไปสู่จุดที่สูงขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

กฎข้อที่ 7 คือ ความฉลาดในการวิเคราะห์ เหตุการณ์ต่างๆ รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหา เศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม อย่าฟังเขาเล่ามา ต้องค้นหาความจริง วิเคราะห์ให้เป็น หาเหตุผล คิดเป็นวิทยาศาสตร์ มากกว่าเชื่องมงาย โดยเฉพาะวิทยุชุมชน ยุคระบอบทักษิณใช้คำพูดหลายๆ คำที่ทำให้สังคมไทยแตกแยก เช่น 2 มาตรฐาน ไพร่/อำมาตย์ ซึ่งเป็นคำที่มอมเมาประชาชน หรือล่าสุดคำที่ว่า รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ลองยกมาดูว่าไม่เป็นตรงไหนกฎข้อนี้ก็คือ ตัว R ตัวแรกของ กฎ 2 R ของผม คือ Reality ต้องรู้จักความจริงว่าคืออะไร

กฎข้อสุดท้ายข้อ 8 เกิดมาต้องคิดต่อส่วนรวมนึกถึงว่าประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างไร ถ้ามีแต่ได้แต่ไม่มีคำว่าให้ และให้ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์เฉพาะตัว ต้องให้ประเทศไทยได้ด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นคำว่า “ปิดทองหลังพระ”ซึ่งคนไทยไม่มีความคิดแบบนี้ มักจะต้องถ่ายรูปตัวเองลงหนังสือพิมพ์ว่าฉันทำแล้วนะ

ระบบ CSR (Corporate Social Responsibility) ต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ ไม่ใช่แค่ตีปี๊บ ใช้เงินนำหน้า ความจริงไม่ตายหรอก ถ้าทำจริงคนจะรู้เอง

กฎ 8 ข้อ ขอให้ผู้อ่านนำเป็นหลักเพื่อใช้ในปี 2556 ผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์บ้างถ้านำไปคิดและปฏิบัติ แต่ผมเชื่อว่าคนนำไปปฏิบัติคงมีไม่มากนัก

เพราะส่วนมากจะวนเวียนอยู่ในสังคมที่ไม่ค้นหาความจริง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181


หมายเลขบันทึก: 516830เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2013 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณท่าน อาจารย์ มากๆ ค่ะ 


 องค์ความรู้ดีดี ทั้งนั้นเลยนะคะ

ชอบกฎทั้ง 8 ข้อครับ

โดยฌฉพาะข้อ 8 อยากให้คนไทยรักประเทศไทย และทำเพื่อประเทศไทย

ไม่ใช่ทำเพื่อส่วนตัว อยากให้มองประเทศไทยไปไกลในอนาคต 

อยากให้ลูกหลานและชื่อเสียงของไทย ไปในทางไหน 

เราไม่มีจุดยื่นเลยว่าต้องการให้ประเทศไทยชาติเป็นอย่างไร


...ระบบ CSR (Corporate Social Responsibility) ต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ ไม่ใช่แค่ตีปี๊บ ใช้เงินนำหน้า ความจริงไม่ตายหรอก ถ้าทำจริงคนจะรู้เอง...

Companies are about making profit for shareholders (or owners), first and foremost. CSR functions come in only when long-term profit may fall if they don't look like they care socially. They are only kidding or playing PR (public relations) games when they drum up CSR work in the media -- with their company name and logo!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท