ครูดีนักเรียนรักเพราะมีอารมณ์ขัน



sense of humor ค่ะ  ไม่ใช่ human 

เข้าใจว่า 2 คำฟังคล้ายกัน ต่างกันที่เสียงสุดท้ายเท่านั้นคือ human (ฮิว-มึน) กับ humor (ฮิวเมอะ) 

วลี sense of humor หมายถึง อารมณ์ขัน ใครๆ ที่มี good หรือ strong sense of humor หมายถึง คนนั้นอารมณ์ขัน ซึ่งออกด้านบวกแน่นอน

คำว่า humor (สะกด humour ได้เหมือนกัน) หมายถึง เรื่องตลก ถ้าคุณมี sense of humor คุณสามารถหามุกในทุกสถานการณ์ เป็นคนไม่เครียด 

บางครั้งเราใช้ wicked sense of humor เพื่ออธิบายใครที่อารมณ์ขันมาก ถึงแม้ว่าปกติ wicked หมายถึง ใจร้าย ชั่วร้าย แต่ในเชิงสแลง wicked sense of humor ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

 ภาษาอังกฤษไม่มี sense of human แต่เรามี sense of humanity ต่างหาก หรือใช้อธิบายใครที่มีความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่นอย่างดี 

อารมณ์ขัน  Sense of Humour  หมายถึง   ความหมายน่าจะออกทำนองว่า มนุษยสัมพันธ์ดีครับ แต่ใช้กันไม่มากเท่ากับ sense of humor

จาก คม-ชัด-ลึก


ดังนั้น  การเป็นครูดีที่นักเรียนรักนั้น  ต้องพกการมีอารมณ์ขันไว้ด้วย  การเป็นครูเสมือนเป็นนักแสดง  สิ่งที่น่าสนใจให้นักเรียน คือ ลูกค้าได้ติดใจ ในการให้บริการ  คิดในทางบวก  เมื่อในสมัยครูอ้อยยังเด็ก  ชอบมาก  ติดใจมาก  ที่คุณครูสวย หรือ หล่อ แต่งตัวดี  และมีอารมณ์ขัน  


การมีอารมณ์ขันนั้น  รวมไปถึงเรื่องเล่าที่สนุก  ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น  เรื่องราวที่ตรงกับวัยของนักเรียน  รับรอง  นักเรียนต้องนับวันรอชั่วโมงที่ครูจะเข้ามาสอนทีเดียว  การมีอารมณ์ขันนั้น  ต้องเป็นอารมณ์ที่สอดคล้องกันระหว่างครูผู้สอน และนักเรียน  อารมณ์ขันอาจจะเป็นจากภาพ   จากเรื่องราวในภาพยนต์ที่ฮอทฮิท  หรือจากข้อความหรือประโยคที่ทำให้นักเรียนหัวเราะออกมาได้สิ่งที่


ส่วนประกอบของคนมีอารมณ์ขันนั้นก็คือ  ยิ้มง่าย  สายตาเป็นมิตร  ท่าทางที่สุภาพ  มีเมตตาเสมอ  ใช้วาจาอ่อนโยน  


หวังว่าครูดีทุกท่าน  คงจะมีอารมณ์ขันกันทุกท่าน นะคะ

หมายเลขบันทึก: 516820เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2013 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หมอ ก็ชอบ....คุณครูอารมณ์ขัน มากๆๆ ค่ะ ..... P'Ple อยากเป็นคนอารมณ์ .... แต่อยากจังเลย  ทำไม่ได้สักที จ้าคุณครู 

                     

ฝากรอยยิ้มมาให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ Dr. Ple

เมื่อก่อน ครูอ้อยก็มีความจริงจังในการสอนมาก

แต่พอมามีอารมณ์ขัน  นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วและมีความสนใจมากๆๆค่ะ

เลยหันเหมามีอารมณ์ขัน  ไม่เหนื่อยด้วยค่ะ

สสวัสดีครับ ครูอ้อย 

ขอแสดงความยินดี ที่ได้รับรางวัลกับผลงานดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท