สุขจากศรัทธา


                 

    การทำงานให้ประสบความสำเร็จ  นอกจากความขยัน  ตั้งใจ  แล้วสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ   การที่เรารักและศรัทธาในงาน  ซึ่งผลพลอยได้จากการที่เราทำงานด้วยความรักและศรัทธา  ก็คือ   เราจะมีความสุขในการทำงาน    ดังนั้นอยากให้เรารักและศรัทธาในสิ่งที่เราทำ    แม้ว่าเริ่มต้นอาจไม่ใช่แต่เมื่อสุดท้ายเราต้องอยู่กับสิ่งนั้นเราก็มาเริ่มต้นการการสร้างรักและศรัทธาในสิ่งที่ทำกัน

อันดับแรกเลยก็คือเราต้องสร้างความศรัทธาในตัวเอง

              โดยเริ่มจากรู้จักพึ่งตัวเอง ไม่มีใครที่จะสามารถช่วยเราได้ตลอดไป เราจะต้องรู้จักช่วยตัวเองก่อนที่จะเรียกร้องให้คนอื่นมาช่วย ซึ่งถือเป็นการพัฒนาความสามารถของเราเองด้วย เราต้องพยายามทำด้วยตัวเองอย่างสุดความสามารถ และเมื่อเราทำได้แล้วเราก็จะยิ่งภูมิใจในความสามารถของตัวเองมากยิงขึ้นด้วย

              อันดับต่อมา คือ   รู้จักและยอมรับตัวเอง เราจะต้องสำรวจตัวเองว่ามีข้อดี ข้อด้วย ข้อเด่น อะไรบ้าง ถ้าพบข้อด้อยที่แก้ไขได้ก็ให้พยายามแก้ไขเสีย และเราจะต้องยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น ทุกคนต่างมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ เพราะฉะนั้น เราจะต้องพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

               

              สุดท้ายเลยก็คือมีความศรัทธาในตัวเอง เราจะต้องไม่ดูถูกตัวเอง ศรัทธาในความสามารถของตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเอง ความสำเร็จอยู่ที่ความคิด ถ้าเราคิดว่าเราทำได้ เราก็จะทำได้ รวมไปถึงความทุกข์ความสุข ทุกอย่างก็ล้วนอยู่ที่ใจเราคิดทั้งนั้น ถ้าเราคิดว่าเราทุกข์เราก็จะทุกข์ แต่ถ้าเราคิดว่าเรามีความสุขเราก็จะมีความสุข ไมมีใครที่จะนำความทุกข์หรือความสุขออกไปจากตัวเรานอกจากใจเราที่คิดไปเอง

             สิ่งสำคัญต่อมาในการที่จะสร้างศรัทธาในการทำงานนั้นไม่ใช่แค่ตัวเราที่จะต้องเป็นจุดเริ่ม สิ่งแวดล้อม เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือแม้กระทั่งบรรยากาศในสถานที่ทำงานก็เป็นตัวช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานที่ดีด้วยเช่นกัน อาทิเช่น 

             ....สถานที่ที่สวยงาม ร่มรื่น ไม่อุดอู้ สะอาด ก็จะทำให้เราอยากมาทำงาน อยากนั่งทำงาน และผลิตผลงานออกมาดีเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับตัวของพนักงาน หรือเราเองทุกๆ คนด้วยว่า มีความรักในสถานที่ทำงานมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเรามีความรัก ความหวงแหนในสถานที่ทำงาน โต๊ะทำงาน บรรยากาศในห้องทำงานมากเท่าไหร่ พนักงาน หรือเราทุกคนก็จะมีแรงผลักดัน แรงบันดาลใจในการช่วยกันรักษาความสะอาด และทำให้ห้องทำงานของเราน่าอยู่ อยากทำงาน และมีความสุขในการทำงานมากยิ่งขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเมื่อบรรยากาศในการทำงานที่ดี ก็จะทำให้งานออกมาดี รวดเร็ว และประสบผลสำเร็จในที่สุด

              ..... แม้กระทั่งเพื่อนร่วมงานที่ดี เราจะหวังหรือคิดเองไม่ได้เลยว่า เพื่อนร่วมงานต้องเป็นคนดี เป็นคนอย่างที่เราต้องการ หากเราไม่ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานดีๆ เช่นกัน ดังเช่น หัวหน้างาน การได้รับคำชม การที่หัวหน้างานประพฤติดีต่อเรา เราก็จะมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากขึ้น หากแต่ว่าเราจะต้องสร้างแรงศรัทธาให้ตัวเองก่อน โดยที่เราต้องมีจุดมุ่งหมาย และเป้าหมายเพื่อที่จะให้งานออกมาดี ประสบผลสำเร็จโดยที่ไม่ใช่แค่ทำงานให้เสร็จไปวันๆ เท่านั้น 

                ..... อีกทั้งเรื่องผลตอบแทนก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานได้เช่นกัน เพราะหากเราทำงานโดยไม่มีจุดมุ่งหมาย การทำงานก็จะไม่เกิดแรงบันดาลใจ งานออกมาไม่ดี ผลงานไม่ได้ หัวหน้างานไม่เลื่อนขั้น หรือผลตอบแทนได้น้อยก็จะทำให้เราทำงานไม่มีความสุข หากทำดีการได้รับคำชม เลื่อนขั้น หรือแม้กระทั่งผลตอบแทนที่มากตามต้องการก็จะได้ดังหวัง และมีความสุขเพราะการสร้างแรงบันดาลใจนั่นเอง


       ดังนั้นการที่เราจะสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน จะต้องเริ่มต้นที่ความคิดของเราก่อน หากเราคิดดีผลที่ออกมาก็จะดีตาม และการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานที่ดีนั้น จะเป็นไปไม่ได้เลยหากเราไม่มีแรงศรัทธาในตัวเอง ในเพื่อนร่วมงาน ในสถานที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งในหัวหน้างานของเรา


หมายเลขบันทึก: 516814เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2013 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2013 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท