บทเรียนจากความจริง กับ ดร.จีระ หน้า 5 ปี 2013 ขอรัฐบาลยิ่งลักษณ์สะกด Governance (ธรรมาภิบาล) ไม่ใช่ Government (รัฐบาล)


บทเรียนจากความจริง จากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2555

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

บทเรียนจากความจริง กับ ดร.จีระ หน้า 5 ปี 2013 ขอรัฐบาลยิ่งลักษณ์สะกด Governance (ธรรมาภิบาล) ไม่ใช่ Government (รัฐบาล)

ขอสวัสดีปีใหม่ ผู้อ่านทุกท่านที่กรุณาให้เกียรติสนใจอ่านบทบาทของผมอย่างสม่ำเสมอและมีข้อเสนอแนะมากมายมาที่ผม

  ปี 2013 ขออวยพรให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดี มีจิตใจเพื่อส่วนรวม อย่าคิดแต่พวกพ้อง มองอนาคตของประเทศไทยร่วมกันอย่างสมดุลและยั่งยืน ถือโอกาสขอบคุณ “แนวหน้า” กอง บรรณาธิการพี่วารินทร์และคุณผาณิต ยืนหยัดเป็นหลักของประเทศ พูดจริง ทำจริง มากกว่าฟังเขาพูด หรือปลุกระดมให้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริงแก่มวลชนอย่างบางกลุ่มทำอยู่

  ปีใหม่นี้ความเสี่ยงที่สุดคือ รัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่แน่ใจว่าจะทำอะไรให้ประเทศไปสู่จุดหายนะแบบน่าวิตกหรือไม่?

  ปี 2013 จึงขออย่างเดียวให้เป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลมากขึ้น (Governance) ไม่ใช่แค่เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ปิดหู ปิดตาประชาชนและเน้นแต่ช่วยคุณทักษิณให้รอดจากคดีต่างๆ

  แรงกดดันจากภาคประชาชนต้องรวมพลังมากขึ้น มิฉะนั้นประเทศคงจะไปไม่รอด เพราะคำว่า Governanceธรรมาภิบาลแปลว่า :

§  โปร่งใส

§  ตรวจสอบได้

§  มีคุณธรรม จริยธรรม

§  ทำเพื่อคนส่วนใหญ่

เมื่อพูดถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ผมได้รับเชิญไปบรรยายหัวข้อ การส่งเสริมธรรมาภิบาลและจริยธรรมในองค์กร ในโครงการอบรมหลักสูตรนักบริหารการคลัง (นบค.) รุ่นที่ 4 ของมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (มูลนิธิ สวค.)  เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ดีใจได้เห็นข้าราชการดีๆ จากกระทรวงคลัง กล้าแสดงความเห็นและพร้อมจะดูแลประชาชน โดยเฉพาะเรื่องปัญหาการเมืองที่ไร้คุณธรรมไร้ประสิทธิภาพการเมืองที่จ้องแต่จะหาเงินจากการคอรัปชั่นกันอย่างมโหฬารโดยไม่ฟังเสียงจากผู้ท้วงติง

มีข้าราชการท่านหนึ่งจากกรมสรรพสามิตพูดว่าข้าราชการของกรมฯต้องมาทำงานตี 4 เพื่อคืนภาษีให้ผู้ซื้อรถคันแรก ซึ่งเป็นนโยบายที่ทำได้ แต่ไม่ควรจะทำ เพราะสร้างปัญหาให้ประเทศระยะยาวมากมาย โดยเฉพาะเรื่องวินัยการเงินรถติดมโหฬารและสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ คนกรุงเทพตายผ่อนส่ง ยิ่งในปีหน้า รถจะมากขึ้นเป็นล้านคัน

ดังนั้นปีใหม่นี้ พลังประชาชนต้องช่วยกัน ด้วยการแสดงออกและรวมกลุ่มไม่ใช่เก็บความรู้สึกไว้เองต้องอธิบายให้สังคมได้รับทราบ ความจริงไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนถูกหลอกด้วยการปลุกระดม โดยไร้เหตุผลจากวิทยุชุมชน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

ความจริงเรื่อง Governance หรือธรรมาภิบาล ขณะนี้เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศอาเซียน

ล่าสุดผู้นำพม่าก็บอกว่าการปฏิรูปประเทศ เขาก็จะเน้นธรรมาภิบาลแน่นอน จากหนังสือพิมพ์ TheNation เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผมคิดว่าขณะนี้รัฐบาลที่สะกด Governance เป็น Government  ในอาเซียนมีอยู่แค่ 2 ประเทศ คือ ไทยกับกัมพูชา

ถ้าคิดให้ดีประเทศไทยน่าจะอยู่ห่างกัมพูชาหลายช่วงตัว แต่ด้วยเหตุผลใด ทำไมรัฐบาล 2 ประเทศ จึงมีอุปนิสัยคล้ายๆกันคนไทยที่มีศักดิ์ศรีต้องช่วยกันทำให้ประเทศหลุดออกจากมาตรฐาน “กัมพูชา”

ผมถือโอกาสแสดงความขอบคุณอย่างสูงที่ได้รับโล่เกียรติคุณของหม่อมเจ้าหญิงมาลินี มงคลยุคล มอบโดยพระครูสิริธรรมพาณี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน มอบโล่เกียรติคุณคนดีศรีพุทธศาสน์ให้ผม ซึ่งผมขึ้นไปรับมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่วังกาบรางธรรมสถาน จังหวัดน่าน

คงเพราะผมเขียนทฤษฎี 8K’s โดยเน้นทุนทางจริยธรรมเป็นพิเศษ จึงเป็นที่มาของการเสนอชื่อ รับรางวัลดังกล่าวเพราะประเทศไทยปัจจุบันอ่อนแอเรื่อง คุณภาพทุนมนุษย์ที่เป็นพื้นฐานหลัก (Basics) เราจะเน้นเรื่องอื่นๆมากไปเช่น

§  เก่ง

§  รวย

§   สวย

แต่ไม่เน้นความดี ความถูกต้องและคุณธรรมจริยธรรม ดังนั้นโล่เกียรติคุณดังกล่าวทำให้ผมต้องทำหน้าที่หนักขึ้นเพื่อสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่สังคมต่อไปในในมุมกว้าง

และอย่างที่อาจารย์สุขุม นวลสกุลพูดในรายการโทรทัศน์ของผมเกี่ยวกับศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ว่าถ้ามีความดี มีคุณธรรมแล้วต้องมี

§  ความกล้าหาญ

§  มีความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ในการปฏิบัติที่ช่วยประเทศให้ก้าวหน้าไปได้อย่างมีคุณค่าและมีความสำเร็จ

ถ้าความดีต้องแสดง ต้องกล้า ต้องทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในปัจจุบัน คนดีๆ อยู่เฉยเกินไป

สุดท้ายอยากจะฝากให้ผู้อ่านได้ไปทัศนศึกษาที่จังหวัดน่าน ถึงจะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่น่าสนใจมาก

ในอนาคตวัดภูมินทร์ซึ่งมีจิตรกรรมฝาผนังระดับโลก จะได้รับการเสนอชื่อเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกด้วยนอกจากนั้นยังมีวัดหนองบัว ซึ่งห่างจากตัวเมืองไป 50 กิโล ก็มีจิตรกรรมฝาผนังที่งดงานกว่า 150 ปี

ถ้าใครยังไม่ได้ไปก็ไม่ได้เห็นว่าประเทศไทยเรามีของดีๆที่ยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอีกมากมาย ซึ่งผมเรียกจังหวัดน่านว่าเป็นเมืองของ

ทุนทางวัฒนธรรมครับ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181


หมายเลขบันทึก: 516829เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2013 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยคับ " ถ้าคิดให้ดีประเทศไทยน่าจะอยู่ห่างกัมพูชาหลายช่วงตัว แต่ด้วยเหตุผลใด ทำไมรัฐบาล 2 ประเทศ จึงมีอุปนิสัยคล้ายๆกันคนไทยที่มีศักดิ์ศรีต้องช่วยกันทำให้ประเทศหลุดออกจากมาตรฐาน “กัมพูชา”

รัฐบาลไทยต้องการให้คนไทย อยู่อย่างมาตรฐานกัมพูชาหรือ?


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท