วันใหม่ เดือนใหม่ ปีใหม่ของคุณมะเดื่อ ( 1 )


วันใหม่ เดือนใหม่ ปีใหม่


1 มกราคม 2556  วันใหม่ เดื่อนใหม่ ปีใหม่  ใคร ๆ ก็คงสนุก สุขหรรษา กับการฉลองศักราชใหม่  


สำหรับคุณมะเดื่อก็ได้ไปรับความสุขในปีใหม่กับเขาเหมือนกัน  หลังจากที่ นั่งอยู่หน้าคอม ฯ มาตลอดวันหยุดทั้ง 3 วันติดต่อกัน




แปดโมงเช้า กว่า ๆ จึงมุ่งหน้าลงใต้ ไปยังอำเภอสุดท้ายของจังหวัดประจวบ ฯ คือ บางสะพานน้อย  จุดหมายปลายทางอยู่ที่ วัดหนองจันทร์หอม  ซึ่งได้นัดกับเพื่อนที่คบหากันมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น จนบัดนี้เข้าสู่วัยชราแล้ว  นานทีหลายปีครั้งที่จะได้พบปะกัน




เพื่อนของคุณมะเดื่อทำสวนยาง สวนผลไม้อยู่ที่นี่  เมื่อไปถึง เพื่อนตั้งโต๊ะเตรียมของไว้ให้คุณมะเดื่อใส่บาตรพระพร้อมแล้ว




เมื่อพระท่านมา เราก็ใส่บาตรพร้อมกันกับญาติสนิทมิตรสหาย




คุณมะเดื่อเคยมาวัดนี้สองสามครั้ง แต่ก็ยังไม่เคยเข้าไปถึงวัดสักครั้งได้แต่ผ่าน ๆ  บริเวณวัดดูร่มรื่นดี  ประกอบกับฝนเพิ่งหยุดตกทำให้บรรยากาศสดชื่น








หลังจากใส่บาตรแล้ว ก็พากันขึ้นไปบนศาลาหอฉัน ซึ่งมีชาวบ้านมารอถวายภัตตาหารเพล และถวายพุ่มผ้าป่าอยู่ก่อนแล้ว  วันนี้มีผ้าป่า 108  สามัคคีเพื่อสมทบทุนสร้างศาลาเมรุซึ่ีงชำรุดต้องก่อสร้างใหม่  

คุณมะเดื่อไม่เข้าใจคำว่า " ผ้าป่า 108 "  คุณป้าท่านที่เป็นผู้ดำริให้มีการทอดผ้าป่าในวันนี้จึงให้ความกระจ่างกับคุณมะเดื่อว่า  " คำว่า 108  หมายความว่า  เท่าไรก็ได้ เหมือน ๆ กับสำนวนที่ว่า  ร้อยแปดพันเก้า น่ะแหละ  ไม่ใช่จำกัดจำนวนเงินว่า จะต้อง 108 บาท  ประเพณีทอดผ้าป่า 108 นี้ ได้ทำสืบทอดกันมานานนักแล้ว เหมือนกับการใส่บาตรพระในตอนเช้าวันนี้ก็เหมือนกัน เรียกว่าใส่บาตร 108 คือจะเป็นอาหารแห้ง อาหารสด ก็ใส่ได้ "   คุณมะเดื่อจึงถึงบาง...อ้อ..!






คุณมะเ้ดื่อเดินเลี่ยงไปทางหลังศาลาหอฉันซึ่งมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งกำลังช่วยกันแยกสิ่งของที่ชาวบ้านใส่บาตร 108 ในตอนเช้าไว้เป็นพวก ๆ คุณมะเดื่อจึงเข้าไปช่วยเลือกด้วย





ของสด เช่น อาหารคาวหวาน และผลไม้ แยกเอาไปถวายเพลพระ  ส่วนของแห้ง เช่น ขนมแห้ง  นม  เครื่องดื่มบรรจุขวด  แยกไว้เพื่อเอาไปแจกเด็ก ๆ ในวันเด็กที่จะมาถึงนี้   และพวกบะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง  แยกบรรจุถุงเพื่อให้ชาวบ้านที่มาทำบุญได้บริจาคซื้อไปใช้ในราคาถูก  นำเงินที่ได้ร่วมทอดผ้าป่า  ได้กุศลหลายต่อเลย





เพื่อนของคุณมะเดื่อถามว่า ที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อจัดงานวันเด็กไหม เขาจะฝากเงินไปซื้อขนมเลี้ยงเด็ก ๆ ด้วย  คุณมะเดื่อบอกว่า จัด แต่เงินที่เขาจะบริจาค ให้เป็นช่วยบริจาคสมทบทุนสร้าง ศพด. วัดอู่ตะเภา ได้ไหม   เขาก็ยินดีมาก และยังไปช่วยบอกบุญกับญาติ ๆ ของเขาด้วย  ได้เงินบริจาค สองพันกว่าบาท..สาธุ




พระฉันเพลแล้วก็ให้พร และท่านเจ้าอาวาสก็ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับทุก ๆ คนบนศาลาหอฉัน  คุณมะเดื่อจึงได้รับน้ำมนต์เป็นศิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ด้วย...


เสร็จจากทำบุญแล้ว  คุณมะเดื่อกับเพื่อนจึงเดินทางมุ่งหน้าสู่บ้านริมลำธารกลางหุบเขาอันแสนสงบของเพื่อนทันที...

                 ...........ติดตามในบันทึกต่อไปจ้ะ.........



...................................................................................



หมายเลขบันทึก: 514909เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

             


มีพลัง...สุข...สดใส...เหมือนดอกไม้บาน นะคะ

ขอบคุณมาก ๆ จ้ะพี่หมอเปิ้น Ico48 ให้พี่หมอมีพลังกาย พลังใจ มหาศาลเช่นกันจ้่าาา

ได้บุญแบบเรียบง่ายนะคะ

สวัสดีปีใหม่นะคะคุณมะเดื่อ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท