กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์


         โรงเรียนสงวนหญิงจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเกี่ยวกับ"กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์" ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ี 5 ทุกห้อง ดิฉันเป็นครูที่ปรึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ี 5 มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมกับคณะนักเรียนในวันนี้ คือวันที่ 2 มกราคม 2556  ณ โรงเรียนวัดสวนหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา วันนี้ทางโรงเรียนได้จัดให้นักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษาปีท่ี 1-6 เข้าร่วมกิจกรรม รวมเด็กนักเรียนทั้งสิ้น ประมาณ 70 คน


          กว่าจะถึงวันนี้นักเรียนวางแผนการทำงาน เริ่มตั้งแต่เลือกโรงเรียนที่จะจัดกิจกรรม  ติดต่อโรงเรียนโดยนำหนังสือราชการขออนุญาตจัดกิจกรรมจากโรงเรียนสงวนหญิง ให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน  นัดวันเวลาที่ต้องการจัดกิจกรรม  ต่อจากนั้นต้องช่วยกันขอบริจาคเงินสำหรับซื้อของขวัญ  ขนม  อุปกรณ์ในการจัดการละเล่นให้กับน้อง ๆ  รวมทั้งซื้ออุปกรณ์ที่โรงเรียนนั้น ๆ ต้องการ  และที่สำคัญคือ ต้องวางแผนการดำเนินกิจกรรมตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการสรุปกิจกรรม  ซึ่งเป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม  ฝึกการวางแผน  ฝึกภาวะผู้นำ-ผู้ตาม   เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  และที่สำคัญของกิจกรรมนี้คือฝึกให้นักเรียนเป็นผู้เสียสละ  มีจิตอาสา





         ออกเดินทางจากโรงเรียนสงวนหญิงเวลาประมาณ  12.30 น. โดยโรงเรียนจัดรถบัสสำหรับการเดินทาง  และขอเวลาให้นักเรียนจัดกิจกรรมครึ่งวัน  ....เดินทางถึงโรงเรียนวัดสวนหงส์  เวลาประมาณ  13.00 น. รถเลี้ยวเข้าประตูโรงเรียนผ่านอาคารเรียน มองเห็นนักเรียนโบกมือ  ยิ้มแย้มแจ่มใสให้กับพวกพี่ ๆ  ดูเด็ก ๆ มีความสุข สนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมาก (กิจกรรมนี้ โรงเรียนสงวนหญิงจัดมานานกว่า 5 ปีแล้ว  เด็กโรงเรียนนี้ค้นเคยกับกิจกรรมนี้เป็นอย้่างดี) 


        กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์  มีวัตถุประสงค์  ดังนี้

        1. เพื่อฝึกให้นักเรียนมีความเสียสละ   บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม

        2. เพื่อฝึกภาคปฏิบัติการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

        3. เพื่อสนองต่อนโยบายการศึกษาของรัฐด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ข้อที่ 8 เรื่องให้นักเรียนมีจิตสาธารณะ

         ลำดับขั้นตอนการดำเนินของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ี 5/10  ในการทำกิจกรรมมีดังนี้

         - กล่าวรายงานกับผู้บริหารโรงเรียนวัดสวนหงส์ ถึงวัตถุประสงค์ การมาทำกิจกรรมวันนี้

         - ผู้บริหารโรงเรียนกล่าวต้อนรับ

         - ทำกิจกรรมละลายพฤติกรรมน้อง ๆ  ทำความรู้จัก คุ้นเคยระหว่างพี่ ๆ กับน้อง ๆ  โดยร้องเพลง  เล่นเกม  แจกของขวัญต่อจากนั้นแบ่งน้อง ๆ ออกเป็น  4  กลุ่มคละกันระหว่างระดับชั้น ป. 1 `- 6 ได้กลุ่มละประมาณ  14 - 15 คน  พวกพี่ๆ  จะแบ่งออกเป็น  4  กลุ่ม เหมือนกัน  และแต่ละกลุ่มจะเตรียมเกมไว้เล่นกับน้อง  โดยมีพี่ประจำกลุ่มพาน้อง ๆ เดินไปเล่นเกมให้ครบทุกฐาน  ดินฉันเดินตามไปดูพี่ ๆ ทำกิจกรรมพบว่า  ทั้งพี่และน้อง มีความสนุกสนานกันทุกคน  ยิ้มแย้มแจ่มใส่ มีความสุขกันมาก  เมื่อเล่นเกมครบทุกกลุ่มแล้ว ก็เลี้ยงสตรอเบอรีโยเกร์ต   น้อง ๆ ได้เล่นเกม  สนุนสนาน และยังได้กินอิ่ม  ต่อจากนั้นพี่ก็ให้น้องมานั่งเป็นแถวเหมือนเดิม  พี่เดินแจกของขวัญ ซึ่งเป็นแฟ้มใส่เอกสาร ดินสอ  สมุด ยางลบ  ไม้บรรทัด และยังมีของเล่นอีกมากมาย ให้น้องทุกคน 


 

 





      - สรุปกิจกรรม โดยให้น้องกล่าวแสดงความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมในวันนี้  พี่ ๆ มองอุปกรณ์กีฬา ได้แก่ ฟุตบอล  วอลเล่ย์  และเงินสำหรับให้โรงเรียนใช้เป็นทุนการศึกษา 


        


       - ผู้บริหารกล่าวขอบคุณ คณะนักเรียน และคุณครู ที่มาทำกิจกรรมในวันนี้

        คณะนักเรียน เดินทางกลับจากโรงเรียนเวลาประมาณ  15.30 น. โดยมีน้อง ๆ ออกมาโบกมือ ส่งด้วยใบหน้ายิ้ม มีความสุข ......

         

        



หมายเลขบันทึก: 514908เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

     ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ



สงบเย็น และเป็นประโยชน์...

เห็นด้วยกับพี่เปิ้นIco48ครับ

อารมณ์ จันทรอมรพร

ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ  กิจกรรมนี้มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ

ขอบคุณสำหรับทบความดีๆ แบบนี้คับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท