หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

คนนี้คิดถึงด้วยความรู้สึกปลื้มและขอบคุณ


ช่วงที่งานเข้าจนได้รู้จักตัวเป็นๆของอัศวินม้าขาวผู้เป็นเจ้าของความคิดที่ปรู๊ดปร๊าด  ได้ใช้พื้นที่ใน G2K นี้แบ่งปันประสบการณ์ และบันทึกความรู้เดิมๆตั้งแต่ชั้นมัธยมปลายที่เคาะแคะแกะเกาได้มาเรียงแผ่เพื่อหยิบใช้แก้ปัญหา 

เรื่องไหนรู้ไม่พอก็ไปประจบอาจารย์กู้หรือถามผู้รู้ใกล้ตัว ได้อะไรมาก็บันทึกลงไว้กันลืม มีอะไรที่ไม่รู้ก็บ่นๆๆๆลงในบันทึกกันลืม เอาไว้เลิกบ่นจะได้ตั้งหลักค้นคำตอบมาใช้

แล้วก็มีคนๆหนึ่งโผล่มาให้รู้จัก มาดที่เขาพาตัวเข้ามาสนทนาด้วย ชวนให้สนใจอยากรู้จัก ตามติดเขาสักพักก็ต้องพักเหนื่อยเป็นพักๆ  ก็เขาเล่นเขียนบันทึกด้วยภาษาปะกิดซึ่งไม่ถนัด 

ในระหว่างนั้น เราคุยกันแบบว่า เขาใช้ภาษาปะกิดสนทนามา ฉันใช้ภาษาไทยสนทนากลับไปเท่าที่สมองที่มิคุ้นกับภาษาต่างประเทศของฉันจะเข้าใจ 

ในช่วงที่มีโอกาสสนทนากัน เขาทำให้ฉันรู้สึกว่า เรื่องสุดแสนธรรมดาที่เข้าไปจับแก้ เรื่องระดับภารโรงที่มีคนก่นพูดเข้าหูให้สะเทือนอัตตาเป็นเรื่องสำคัญ  มีศาสตร์ซ่อนลึกซึ่งควรเรียนรู้  จึงเกิดกำลังใจทำต่อ  จนได้ลิ้มรสชาติอันหอมหวานของการทำงานบนความไม่รู้  ด้วยการจัดการความไม่รู้ให้เป็นความรู้จากของจริง

ขอบคุณจากใจค่ะ ที่ทำให้ก้าวข้ามอุปสรรคของความไม่รู้ จนแก้ปัญหาได้ลุล่วง ปลื้มนะคะที่มีคุณเป็นคนให้พิงหลังในระหว่างนั้น  ปฏิสัมพันธ์ที่คุณเข้ามาแชร์และแบ่งปันประสบการณ์สร้างกำลังใจให้เดินต่อมากมาย ขอบคุณจากใจอีกครั้งค่ะ คุณ sr

ภาพที่เห็นคือภาพน้ำที่บำบัดไปค่ะ ไม่มีกลิ่น ผ่านเกณฑ์น้ำเสียที่บำบัดทางกายภาพและเคมีแล้ว โดยไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ เพียงแค่ปรับสมดุลแบบง่ายๆ  น้ำใสจนปลาแหวกว่ายอย่างมีความสุขมาจนถึงวันนี้

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณ sr

หมายเลขบันทึก: 514901เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอพระพุทธป้องปัดกำจัดทุกข์

ขอพระธรรมนำสุขทุกสมัย

ขอพระสงฆ์จงนำอำนวยชัย

ตลอดไปตลอดกศกห้าหกเทอญ

สุขกาย สุขใจ สุขสวัสดีปีใหม่ครับคุณหมอ

Happy New Year to you and your family.

I feel especially grateful for your kindness in words and in deeds.

I sat on the fence. I watched, I learned and I cheered --- while you were doing all the work ;-) on the waste water for your hospital. You made it work so beautifully. You deserve all credits for your work. In fact I can add another qualification to your title -- "specialist for sick hospitals" ;-)

Last time I was in Krabi I went to beaches, climbed up to the top of the Wat Tam Sua (Tiger Cave) mountain, and had meals at the night market and many good restaurants. Next time I will see your hospital waste water treatment (as in the picture) and errh 'you' too ;-).

Thank you again. You make me feel good from the start of this year. ;-) ;-)


"ถูกบำบัดแต่งองค์ทรงเครื่องใหญ่

จึงได้ก้าวอย่างงามเป็นราศรี

ไม่ก่อกรรมทำเข็ญทุกชีวี

ไม่ต้องวีดมกลิ่นยี๋ที่ไหลริน

น้ำไหลผ่านสู่ท้องทะเลกว้าง

ไม่อ้างว้างเปล่าเปลี่ยวเหลียวแลหลัง

ฝากรอยยิ้มอิ่มเอมเปรมปรีดี

ทะเลนี้ไร้มลพิษกลิ่นสีเอย"

ขอบคุณค่ะ


...เรื่องสุดแสนธรรมดาที่เข้าไปจับแก้ เรื่องระดับภารโรงที่มีคนก่นพูดเข้าหูให้สะเทือนอัตตาเป็นเรื่องสำคัญ...

ชาวเน็ตจีนฮือฮา! เศรษฐีนียอมเป็นคนกวาดขยะ สร้างตัวอย่างที่ดีให้ลูก [โอเคเนชั่น]

Now we see that street sweepers, cleaners and rubbish removers are 1) honest 2) doing important health care for all of us.

If anything hospitals would be buried with patients if our environment don't get 'clean-ER' soon.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท