ตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่งท้ายปี 2555


ศุกร์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2555 กับบรรยากาศดีๆ ก่อนที่จะเลิกงาน และแยกย้ายกับกลับบ้านในวันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ 

ในช่วงบ่ายวันนี้ ถือได้ว่าเป็นอีกวันหนึ่งค่ะ ที่ตัวเองได้มีโอกาสร่วมวงสนทนากับน้องๆ ที่ทำงาน ซึ่งบรรยากาศการพูดคุยวันนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นบรรยากาศที่ค่อนข้างจะผ่อนคลายดีทีเดียว เพราะอาจจะเป็นวันศุกร์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2555 และนับจากนี้เราก็จะได้หยุดยาวกันถึง 4 วัน กว่าจะได้กลับมาจากการพักผ่อนกับครอบครัว หรือการทำกิจกรรมดีๆ ในวันหยุดเราก็จะได้มาเจอกันในวันพุธหน้าค่ะ

สำหรับบรรยากาศการพูดคุย ซึ่งเริ่มต้นจากน้องที่ทำงานคนหนึ่ง เอ่ยคำถามขึ้นมาว่า พวกเราแต่ละคนมีแผนจะปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นในปีหน้าบ้าง เพราะวัฒนธรรมในครอบครัวของน้องมักจะแลกเปลี่ยนกันว่าแต่ละคนมีแผนจะทำอะไรให้ดีขึ้นบ้าง แล้วน้องก็เริ่มต้นแบ่งปันว่าตั้งใจจะปรับปรุงอะไรบ้าง 

น้องคนที่ตั้งคำถามบอกว่า จะเริ่มปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนลงมือทำในทันที ไม่รีรออยู่ นอกจากนี้แล้วก็อยากจะออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และทำงานศิลปะตามที่ตนเองชอบ พอน้องคนที่ 1 ตั้งคำถามและแบ่งปันเสร็จแล้ว ก็เริ่มตั้งคำถามกับเพื่อนร่วมวงคนอื่นๆ ต่อไป

ต่อด้วยน้องคนที่สอง ซึ่งก็มีแผนในใจไว้แล้ว เมื่อได้เจอคำถามดังกล่าวเข้าไป จึงไม่รีรอที่จะตอบ ซึ่งคำตอบของเธอก็ได้สร้างรอยยิ้มให้แก่เพื่อนร่วมวงได้ดีทีเดียวค่ะ คำตอบของเธอคืออะไร ....... เธอแบ่งปันว่า อยากจะลดน้ำหนัก ซึ่งน้องคนแรกก็ถามด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นและปนด้วยรอยยิ้มว่าแล้วจะทำยังไงให้น้ำหนักลด นี่คือคำถามต่อยอดที่น่าสนใจค่ะ เพราะนี้จะเป็นจุดสำคัญที่บอกเล่าต่อว่าเธอวางแผนวิธีการลดน้ำหนักอย่างไร คำตอบพร้อมร้อยยิ้มและสายตาที่ร่าเริงของเธอแสดงให้เห็นว่าตามคำพูดที่เธอบอกเล่า นั่นคือ เธอจะออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำค่ะ เป็นยังไงค่ะ บรรยากาศเริ่มสนุก 

น้องคนแรกก็เลยส่งคำถามต่อไปยังน้องคนที่ 3 สาวน้อยคนนี้ก็ไม่รอช้า เธอตอบคำถามอย่างครุ่นคิดเล็กน้อย ก่อนจะบอกว่าจะพยายามเก็บเงินด้วยการลดการช๊อปปิ้งให้น้อยลง ซึ่งเธอก็มอบคำตอบที่สามารถตอบทั้ง 2 คำถามที่น้องคนที่สองตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ ซึ่งทุกคนก็นั่งฟังกันอย่างน่าสนุก โดยเฉพาะตัวปรางเอง เพราะคนถัดไปที่จะตอบคำถามนี้ คือดิฉันเองค่ะ

คนที่ 3 คือ ดิฉัน ซึ่งเมื่อน้องคนแรกถามมา ดิฉันก็แอบคิด แล้วก็ตอบคำถามแบบเอาฮา ให้ได้เฮกันสนุกๆ กันก่อน ทำให้น้องๆ ได้หัวเราะกันไป จากนั้นในสมองกำลังเรียงลำดับว่าเราอยากจะทำอะไรกี่อย่าง มีแผนอะไรในใจบ้าง และก็ให้คำตอบไปว่า อยากจะไปฝึกเรื่องการทำสมาธิให้มากยิ่งขึ้น โดยที่น้องคนแรกก็ถามต่อว่าแล้วมีวิธีการอย่างไรที่จะได้ฝึกตามที่วางแผนไว้ ดิฉันก็แบ่งปันแผนที่วางในใจไว้ว่า จากที่ลองหาข้อมูล ซึ่งได้ลองฝึกด้วยตนเองแล้ว แต่คิดว่าสิ่งที่น่าจะทำให้ได้พัฒนาตนเองมากยิ่งขึ้นคงจะต้องฝึกกับผู้ที่มีประสบการณ์ เพื่อที่จะได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ ซึ่งก็เล่าต่อไปว่า การฝึกสมาธิก็เป็นการฝึกฝนตนเองจากภายใน 

และถัดไปน้องคนที่ 4 ซึ่งน้องคนแรกก็ส่งคำถามต่อไปให้ น้องคนที่ 4 ก็ยังนึกอะไรไม่ออก ซึ่งอันนี้พวกเราก็ช่วยกันตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้น้องได้ลองแลกเปลี่ยนกันดู ซึ่งรู้สึกว่าในระหว่างนั้น มีเพื่อนใหม่มาร่วมวงซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่เป็นบุคลากรในหน่วยงานเช่นกันค่ะ โดยพ่อพี่เดินผ่านมา น้องๆ ก็เลยชวนมาร่วมวงและก็แลกเปลี่ยนกันด้วย 2 คำถามข้างต้น แต่เนื่องจากพี่ท่านนี้บอกว่ายังไม่รู้เลย พวกเราก็เลยช่วยกันยกตัวอย่างเรื่องราวของตนเอง เพื่อจะได้เป็นแนวทางให้ลองแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งก็ได้ผลดี นั่นคือ พี่บอกว่าอยากจะฝึกเล่นเปียโน จากนั้นน้องคนแรกก็เลยส่งคำถามต่อว่า แล้วจะทำอย่างไรที่จะได้เล่นเปียโน และหลังจากที่พี่ซึ่งเป็นสมาชิกคนที่ 5 ได้ครุ่นคิดอยู่พักหนึ่งก็ดูเหมือนว่าจะยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร แต่..... ไม่เป็นไรค่ะ เพราะหลังจากที่เราพูดคุยกันต่อเล็กน้อย และแลกเปลี่ยนกันเรื่องอื่นๆ ก่อนที่เราจะเลิกวงสนทนา ก็ดูเหมือนว่า 2 คำถามนี้จะจุดประกายเล็กๆ ให้แก่พี่ท่านนี้ และสมาชิกคนอื่นๆ ต่อว่า ปีหน้าเราวางแผนจะปรับปรุงหรือทำอะไรให้ดีขึ้น ซึ่งก็เป็นคำถามปิดท้ายปีและปิดท้ายการทำงานของวันศุกร์สุดท้ายที่ดีเลยทีเดียว 

เอ....แต่มานั่งคิดดูอีกที เราเหมือนจะลืมย้ำถามน้องคนที่ 4 ไปนะคะว่า ตกลงแล้วน้องอยากจะทำอะไร 

แต่ไม่เป็นไรค่ะ เอาไว้ปีหน้า กลับมาทำงานมาเจอกันใหม่ ก็ค่อยชวนกันคุยเรื่องนี้กันใหม่

แล้วผู้อ่านที่แวะมาบันทึกนี้ล่ะค่ะ 

ปีหน้าคุณมีแผนจะปรับปรุงอะไรหรือทำอะไรให้ดีขึ้น และมีแนวทางจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร

มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ ^__^

หมายเลขบันทึก: 514395เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/863/337/original_CMMiracleFlower2012_1_21.jpg?1356717319

แอบมาส่งกำลังใจให้ครับ ;)...


สวัสดีปีใหม่ครับคุณมะปรางเปรี้ยว ครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ เอาดอกโป๊ยเซียนที่บ้านมาฝากค่ะ

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านค่ะ ขอบคุณมากๆ นะค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจทั้งให้ดอกไม้และ comment ค่ะ ^__^

ขอให้ทุกท่านสุข สดชื่น ตลอดทั้งปีนะคะ 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะน้องมะปราง


มาสวัสดีปีใหม่ ขอให้มีควมสุขมากๆๆ

ส่งข่าวบ้างว่างานเป้นอย่างไรบ้าง  


สุขสดใสตลอดปีใหม่ 2556 และตลอดไปค่ะ..

มะปรางมา เป็นอย่างไรบ้างครับ ไม่ได้ข่าวเลย

เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ดีจังค่ะ

พี่ขอบคุณน้องมะปรางที่ช่วยสอนพี่เรื่องการแทรกรูปภาพในช่องการให้ความเห็น

เลยเอาภาพมาขอบคุณและแสดงว่าทำได้แล้ว ^___^ พี่งง และงมอยู่เป็นอาทิตย์ๆเลยค่ะ



คิดถึงนะเนี่ย

สบายดีไหมครับ

เมื่อวานอยู่กับอาจารย์ดร.จันทวรรณครับ

ส่งความสุขในวันแห่งความอบอุ่นของครอบครัวถึงคุณมะปรางเปรี้ยว นะครับ

ด้วยความระลึกถึง ครับ

มะปรางครับ

แวะมาดูรูปหลาน

555

เอาหลานมาดูบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท