อาหารเร่ง+ต้านมะเร็งต่อมลูกหมาก



.
.
ภาพที่ 1: แสดงต่อมลูกหมากและทางเดินปัสสาวะ (bladder = กระเพาะปัสสาวะ; enlarged prostate = ต่อมลูกหมากที่โต(ขึ้น); urethra = ท่อปัสสาวะ)
.
ไส้ตรง (rectum) หรือลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอยู่ด้านหลังกระเพาะปัสสาวะ-ต่อมลูกหมาก
.
.
ภาพที่ 2: แสดงต่อมลูกหมากและทางเดินปัสสาวะจากไต (kidney) ลงมาเป็นท่อไต (ureter), กระเพาะปัสสาวะ (bladder), ท่อปัสสาวะ (urethra)
.
ต่อมลูกหมากใต้ต่อกระเพาะปัสสาวะ และอยู่รอบๆ ท่อปัสสาวะ, โรคที่พบบ่อย คือ ต่อมลูกหมากโต ทำให้ปัสสาวะ(ฉี่)ไม่พุ่ง ต้องเบ่งเวลาถ่ายเบา และอาจทำให้ปัสสาวะ(ฉี่)ไม่ออกได้
 
.
เว็บไซต์ อ.นพ.เกบ เมียคิน ตีพิมพ์เรื่อง 'Diet affects prostate cancer risk'
= "อาหารมีผลต่อความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่ (Malmo Diet and Cancer study) ทำในกลุ่มตัวอย่างผู้ชายที่มีสุขภาพดี อายุ 45-73 ปี จำนวน 8,128 คน ติดตามไป 15 ปี
.
ผลการศึกษาพบว่า ปริมาณอาหารกลุ่มคาร์บ หรือคาร์โบไฮเดรต (ข้าว-แป้ง-น้ำตาล), และไฟเบอร์ (fiber/เส้นใย) ไม่มีผลต่อความเสี่ยงมะเร็ง
.
ทว่า... พบว่า ธัญพืชขัดสี เช่น ข้าวขาว อาหาร-ขนมทำจากแป้งขาว เค้ก คุกกี้ เบเกอรี ฯลฯ เพิ่มเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก
.

.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ หูรูดขาออกของกระเพาะอาหาร (pyloric sphinctor) ไม่ยอมให้อาหารแข็งออกจากกระเพาะฯ ได้ง่าย
.
อาหารแข็งต้องผ่านการ "บด-คลุก-เคล้า" ให้เข้ากับน้ำย่อยจนเละเป็นโจ๊ก (liquid soup) ก่อนจึงจะผ่านไปยังลำไส้เล็ก เพื่อย่อยต่อ และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้
.
อาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์ปนอยู่มีลักษณะเป็นอาหารแข็ง ทำให้การย่อยและดูดซึมช้าลง อิ่มนานขึ้น เช่น ส้มอาจใช้เวลารอผ่านประตู หรือหูรูดขาออกของกระเพาะฯ นานถึง 6 ชั่วโมง ฯลฯ
.
อาหารเหลวที่มีเส้นใย-ไฟเบอร์ต่ำ เช่น น้ำส้ม ฯลฯ ใช้เวลาผ่านหูรูดขาออกของกระเพาะฯ นานไม่กี่นาที
.

.
อาหารแข็งที่มีเส้นใย-ไฟเบอร์ต่ำ เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว แป้งขาว อาหารทำจากแป้ง (เช่น เบเกอรี คุกกี้ ฯลฯ) ผ่านหูรูดกระเพาะฯ ไปยังลำไส้เล็กได้เร็วกว่าธัญพืชครบส่วน (whole grain) มาก เนื่องจากกระบวนการ "บด-คลุก-เคล้า" ทำได้เร็วขึ้น
.
อาหารที่ย่อยเร็ว-ดูดซึมเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นเร็วกว่า-สูงขึ้น ทำให้ร่างกายต้องใช้กลไกหลายอย่างในการลดระดับน้ำตาล เช่น แปลงเป็นไขมันที่ตับ ขับส่วนหนึ่งไปเป็นไขมันในเลือด (โคเลสเตอรอล) ฯลฯ
.
ระดับน้ำตาลที่สูงขึ้นมากจะทำให้เกิดน้ำตาลเสื่อมสภาพรูปใหม่ที่เหนียวหนึบ จับติดกับผนังเซลล์ ทำให้ผนังเซลล์บางส่วนถูกทำลาย และเพิ่มโอกาสเกิดสารก่อมะเร็ง
.
คนที่เป็นเบาหวานเพิ่มเสี่ยงมะเร็งประมาณ 2 เท่า
.

.
คนที่ยังไม่เป็นเบาหวาน แต่มีระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นเร็วหลังกิน "ข้าวขาว-แป้งขาว-น้ำตาล" จะทำให้ร่างกายเสื่อมเร็ว แก่เร็ว เสี่ยงมะเร็งได้ คล้ายๆ กับ "เป็นเบาหวานชั่วคราว (เป็นพักๆ)"
.
วิธีป้องกันที่ดี คือ กินธัญพืชครบส่วนที่มีเส้นใย หรือไฟเบอร์สูง เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท (เติมรำ) ฯลฯ
.
ถ้าจำเป็นต้องกินข้าวขาว ขนมปังขาว อาหาร-ขนมทำจากแป้ง น้ำตาล... ให้กินแต่น้อย และกินพร้อมอาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์ เช่น ผัก ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้) ฯลฯ, ถั่ว-ปลาที่ไม่(ผ่านการ)ทอด, น้ำมันชนิดดี
.
ตัวอย่างน้ำมันชนิดดี เช่น น้ำมันคาโนลา-รำข้าว-มะกอก ฯลฯ (เฉพาะน้ำมันมะกอกไม่ทนความร้อนสูง ไม่เหมาะกับการทอด)
.

.
น้ำมันคาโนลาค่อนข้างแพง มีการนำไปผสมกับน้ำมันปาล์มโอเลอีน ทำให้ได้น้ำมันที่ดีกับสุขภาพในราคาถูกลงมาก
.
ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหารญี่ปุ่นท่านหนึ่งสรุปไว้ดี คือ อาหารญี่ปุ่นมีจุดอ่อนตรงข้าวขาว, ทว่า... มีจุดแข็งที่คนญี่ปุ่นนิยมผสมอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง กินไปพร้อมกับข้าวขาว ทำให้การย่อย-ดูดซึมช้าลง คุณค่าทางอาหารดีขึ้น
.

.
วิธีป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้แก่ [ mayoclinic ]
.
(1). กินอาหารไขมันต่ำ > กินอาหารที่ผ่านการหุง-ต้ม-นึ่ง-แกงเป็นหลัก, รองลงไปเป็นอาหารที่ผ่านการผัด, หลีกเลี่ยงอาหารทอดให้มากที่สุด
.
อาหารที่มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันชนิดดีจากปลา-ถั่ว-เมล็ดพืชที่ไม่ผ่านการทอด ดีกับสุขภาพมากกว่าอาหารที่ไม่มีไขมัน เนื่องจากไขมันทำให้การย่อย-ดูดซึม "ข้าว-แป้ง-น้ำตาล" ช้าลง
.
(2). ลดไขมันอิ่มตัวจากเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น วัว แพะ แกะ หมู ฯลฯ, นม เช่น ดื่มนมไขมันต่ำแทนนมไขมันเต็มส่วน ฯลฯ
.
(3). หลีกเลี่ยงเนื้อสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก ไส้อั่ว หมูยอ หมูหยอง เกี๊ยว ฯลฯ เนื่องจากมีการลด ผสมไขมันสัตว์เข้าไปค่อนข้างมาก
.
(4). กินผัก-ผลไม้ทั้งผล-ถั่วที่ไม่ผ่านการทอดหลายชนิด หมุนเวียนสับเปลี่ยนกัน เพื่อให้ได้
.
(5). ถ้าดื่มชา... สำคัญที่สุด คือ ให้ดื่มเฉพาะชาที่ชงเอง และไม่ใส่น้ำตาล, เลือกดื่มชาเขียว (ถ้าทำได้)
.
ชาเขียวใส่น้ำตาลเพิ่มเสี่ยงน้ำหนักเกิน อ้วน ไขมันในเลือด(โคเลสเตอรอล)สูง, ไขมันเกาะตับ
.
(6). กินอาหารทำจากถั่วเหลือง-ถั่วแดง-ถั่วแดงหลวง-ถั่วลิสง เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ไม่เติมน้ำตาล ฯลฯ เพื่อให้ได้สารพฤกษเคมีที่ช่วยป้องกันโรค (isoflavones)
.
ถั่วมีเส้นใยชนิดละลายน้ำสูง ทำให้การย่อย-ดูดซึมช้าลงมาก อิ่มนาน, ถั่วที่ไม่ผ่านการทอด... ถ้ากินพอประมาณ (มากไปอาจทำให้อ้วนได้) มีส่วนช่วยป้องกันน้ำหนักเกิน-อ้วน
.
ถั่วฝักหรือถั่วสด เช่น ถั่วลันเตา ถั่วพู ถั่วฝักยาว ฯลฯ มีแคลอรีค่อนไปทางต่ำ อยู่กลางๆ ระหว่างถั่วเมล็ดแห้ง (เช่น ถั่วลิสง ฯลฯ) กับผัก เหมาะกับการใช้เสริมในโปรแกรมลดความอ้วน
.
(7). ไม่ดื่มหนัก
.
การศึกษาหนึ่งพบว่า การดื่มหนักติดต่อกันนานเพิ่มเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก
.
แอลกอฮอล์เพิ่มเสี่ยงมะเร็งช่องปาก ลำคอ กล่องเสียง และจะเสี่ยงมากขึ้นถ้าสูบบุหรี่ด้วย [ cancer ]
.
การดื่มหนักเพิ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านม-ลำไส้ใหญ่-ไส้ตรง (ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย)
.

.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


> [ Twitter ]

  • Thank http://www.drmirkin.com/public/ezine122312.html > Source: American Journal of Clinical Nutrition, 11/09/2012.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 28 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
 
หมายเลขบันทึก: 514389เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตกลงเสี่ยงจาดมะเร็ง

สูบและดื่ม

ยกเลิกเสีย...ลดความเสี่ยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท