โครงการสุขภาพ ฟิตร่างกายให้แมน อาทิตย์ 4


จน เครียด ยกน้ำหนัก...

หมายเหตุ

ผมจะพยายามไม่พาดพิง

เหตุการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นครับ 

อาทิตย์นี้เกิดเหตุการณ์ที่ผมตะลึงมาก การปฏิวัติ ที่ทำให้ผมตกข่าวได้อย่างไม่น่าเชื่อ คือ ปกติผมจะดูข่าวแค่ตอนกลางวัน-เย็น แต่เหตุการณ์มันเกิดกลางคืน ผมออกกำลัง-นอนตอน 3-4 ทุ่ม ตื่นมา 6 โมงเช้าไม่ดูข่าวครับออกกำลังเสร็จ 7 โมงครึ่ง กินอาหารหลังออกแล้วอาบน้ำไปทำงาน (ไม่รู้เรื่องกะเขาเลย) โชคดีที่แม่โทรมาทักว่าที่ๆ ผมทำงานเป็นไงมั่ง วันนี้หยุดหรือเปล่า อ้าว  (แม่โทรมาหาหลายครั้งแล้วแต่เพิ่งโทรติดครับ) ผมก็ไล่โทรไปหาทีละคน ส่วนใหญ่โทรไม่ติด ก็ตกลงใจว่าควรไปทำงานแม้จะเป็นวันหยุดก็เหอะ เนื่องจากผมดูห้องยาผู้ป่วยในที่นอนรักษาตัวอยู่ แต่...จู่ๆ สั่งหยุดราชการโดยมิได้แจ้งล่วงหน้าจะมีใครมาทำงานมั่ง ผมกังวลใจนิดๆ

พอถึงที่ทำงานก็ใจชื้นที่มีคนมาแฮะ ตั้ง 5 คนแหนะแต่เป็นห้องผม 2 คน เอาละยังทำงานได้ น้องห้องยานอกคิดจะรวมห้องผมก็เห็นด้วยถ้าคนมาทำงานเท่านี้อยู่นะแต่เวลายิ่งผ่านไป ยิ่งทำให้ผมดีใจมากขึ้น

ห้องผมมาทำงานครบทุกคนครับ ทุกคนรู้เรื่องประกาศวันหยุดแล้วแต่ก็มากันทุกคน โดยเฉพาะพี่น้อยที่บอกว่าวันนี้มาทำฟรีก็ไม่เป็นไร ถือว่ามาทำงานช่วยเพื่อชาติ ผมปลื้มใจมากแต่ไม่บอกออกไป ทุกคนมีใจงดงามจริงๆ ยิ่งต่อมา ผอ. ประกาศให้วันนี้ทุกคนที่มาจะได้รับโอที ทุกคนก็ยิ่งมีกำลังใจทำงานครับ

เอาละครับนอกเรื่องมาไกล มาดูดีกว่าว่า โปรแกรมการออกกำลังผมมีความก้าวหน้ายังไงบ้าง 

ผลการวัดขนาดตัวเมื่อ 22 กย.49 

ส่วนที่วัด ไหล่ ต้นแขน อก
27 สค. 49 12.0/12.0 11.4/11.5 -
03 กย. 49 12.5/12.5 11.5/11.7 -
10 กย. 49 (ก่อนออก) 12.75/13.0 11.75/12.0 31.75
10 กย. 49 (หลังออก) 13.0/13.5 12.5/12.75 33.5
22 กย. 49 13.5/13.75 12.5/12.75 35.0

ผลการวัดตัวตะลึงเล็กน้อยครับเพราะแม้ผมจะคาดไว้แล้วก็เหอะว่าอกต้องใหญ่ขึ้น แต่ก็ถือว่าเกินคาดอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเน้นหน้าอกเพิ่มครับเพราะสังเกตว่า หน้าอกผมแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย

พูดไปแล้วขำตัวเอง ที่อาทิตย์ก่อนนี้เห็นลูกกล้ามเล็กๆ ในส่วนหน้าอกด้านบนที่นูนขึ้นมาจากการออกไหล่ (ผลพลอยได้) จึงคิดว่าอกตัวเองใหญ่ขึ้นแล้ว แต่พอวัดแล้วกลับไม่พบความแตกต่างเลย แน่นอนครับเพราะเวลาวัดวัดส่วนที่ใหญ่สุด คือ ส่วนล่างครับ เอิ้กๆ

จึงหันมาทุ่มเล่นอกส่วนล่างเพิ่ม 2 ท่า ตารางเลยยาวขึ้นจากเดิม 1 ชั่วโมงเป็น 1 ชั่วโมง 20-30 นาที 
ความสำเร็จที่ได้อาจมากจาก 3 อย่างครับ คือ

v    การพักผ่อนที่มากอย่างเห็นได้ชัดเพราะอาทิตย์นี้ได้นอนเต็มอิ่ม (วันละ 8 ชั่วโมง) ทั้งอาทิตย์เพราะไม่มีเวรมารบกวนเลย

v    อาหารเสริมที่ทานทุกเช้า

v    กล้ามไหล่ที่โดนน้องชายท้วงครับเมื่อกลับบ้านไปว่าผมออกไม่ถูกท่า คือ ออกเบี้ยวไปมาอยู่ แถมข้างซ้าย-ขวายังเบี้ยวไม่เท่ากันอีก ทำให้มีการให้น้องชายช่วยดูเวลายกใหม่จกคิดว่าถูกต้องแล้ว เหตุการณ์นี้ทำให้ผมคิดว่าเลายกควรมีกระจกมาช่วยดูตัวเองด้วยว่าออกถูกไหม เพราะผมดูใกล้ๆ เหมือนมันตรงแล้วแต่คนนอกกลับมองเห็นชัดกว่า 


จากความสำเร็จผมจึงให้รางวัลตัวเองอีกครั้งด้วย
อาหารประเภทโปรตีนล็อตใหม่
หลังจากได้ลาพักร้อน 2 วัน ผมจึงเดินช็อปปิ้งทั้ง 2 วันเลย 555

การเดินห้างถือว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่งจริงๆ ครับแต่หลังจากเดินวนไปมาเพื่อหาอาหารที่มีโปรตีนคุ้มค่าที่สุดนานราว 2 ชั่วโมงกลับพบว่าอาหารที่คุ้มค่าเป็นไปตามโผที่เว็บเพาะกายทั้ง 2 เว็บว่าไว้ (ไม่นับพวกอาหารเสริมนะครับ) คือ

1.    นม

2.    ไข่

3.    ปลาซาดีนราดซอสมะเขือเทศในกระป๋อง

4.    ถั่วต่างๆ จริงๆ มีตารางเทียบ % โปรตีนที่ผมลองไล่ดูแล้วครับอันพับ 1 ในตารางมี % โปรตีนที่สูงมากแต่ก็แพงมาก คือ หมูหยอง เทียบราคา/ห่อแล้วผมสู้ไม่ไหวอะ ก็ตกไปส่วนนมผมก็ไล่ดูแต่ละยี่ห้อแล้ว ย้ำไม่ได้ค่าโฆษณา+ผมดูแต่โปรตีนอย่างเดียวนะครับ พบว่านมดัชมิลก์ชนิดขวดลิตรให้ % โปรตีนมากสุด คือ

  • ดัชมิลก์ 10 กรัม/200 ML ยี่ห้ออื่นก็ลดลงมา
  • เมจิ 8 กรัม
  • ฟโมสก์ 7 กรัม
  • นมถั่วเหลือง 4-5 กรัม

ทุกยี่ห้อที่ทำให้ผมใจหายวาบเพราะนอกจากมีน้ำตาลเยอะแล้วยังมีโปรตีนน้อยกว่าที่ผมคาดไว้อีกยังมีนมอีก 2 อันที่ผมสนใจแต่ไม่มี % ให้ผมดู คือ นมโชคชัย, นมหนองโพอยากสนับสนุนคนไทยครับแต่ไม่มีข้อมูลผมก็เลือกไม่ไหว 

แต่ก็เสียดายอีกครั้งที่นมดัชมิลก์มีแต่ที่ห้างใหญ่ ไม่มีขายแถวที่ทำงานหรือที่พัก จึงจำใจต้องกินนมเมจิแทน แพงกว่า+โปรตีนน้อยกว่าด้วยเมนูใหม่

  • นมเมจิ 1 ลิตรทุกวันสลับรสกันเลี่ยน
  • ปลาซาดีนกระป๋องมื้อเย็น...ชิมแล้วรสห่วยดีแหะ
  • ถั่ว...ลองซื้อถั่วเขียวลวกน้ำร้อนกินพบว่าเหม็นเขียวมาก....ไม่ไหวอะ
  • ไข่ พยายามกินแต่ไข่ขาว ซื้อไข่ต้มแบบ 3 ฟอง 10 บาทมาพบว่าราคาใกล้กับลวกเองก็ซื้อที่เขาทำแล้วดีกว่า (ซื้อไข่เอง 10 ฟอง 26 บาท อีก 4 บาทให้แม่ค้าเป็นค่าต้ม ขอบคุณคร้าบ) 

ปล. เริ่มสังเกตพบว่า กระเป๋าเริ่มแฟบมากขึ้น เพราะให้รางวัลตัวเองบ่อยมากเดี๋ยวนี้ให้ทุกอาทิตย์เลย ค่าข้าวเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว... ลองดูเล่นๆ ครับเดือนที่ผ่านมาผมจ่ายอะไรเพิ่มจากปกติบ้าง

1.    เครื่องเล่น mp3 ที่เอามาช่วยออกกำลังให้สนุก 2550 บาท..week 1
2.    ตุ้มน้ำหนัก 8 ปอนด์ 2 แผ่น 490 บาท…week 3
3.    ชั้นวางหนังสือ 1200 บาท…week..2
4.    หนังสือที่ซื้ออาทิตย์ละเล่ม 4 สัปดาห์นี้ตกราวครั้งละ 1000 บาท (เดิมซื้อเดือนละเล่ม)…every week
5.    เข็มขัด+กระเป๋าตังใหม่ 300 บาท…week 3
6.    อาหารเสริมอื่นๆ เพิ่มเติม แบรนเนอร์โปรตีน 2 ขวด, ข้าวโอ๊ตผสมธัญพืช 1 กิโล, ลูกพรุนกระป๋อง 405 กรัม 2 กระป๋อง, ลูกเกด 4 กล่อง, ปลาซาดีน 20 กระป๋อง, น้ำผึ้ง 2 หลอด, งา 1 ขวดมาเติมใส่อาหาร, ธัญพืชปรุงสำเร็จสำหรับชงน้ำร้อนถุงใหญ่  2 ห่อ(คล้ายเนสวิต้าแต่สารอาหารดีกว่า) รวมราวๆ 1500 บาท… every week 

รวมเดือนที่แล้วผมใจจ่ายเกินปกติ 7000 บาทครับ เอื้อก....เงินเดือนหมดแย้วสรุปเดือนที่ผ่านมางบติดลบครับ การเพาะกายต้องใช้เงินจริงๆ...(อันนอกเรื่องถือเป็นกำลังใจก็นับด้วยครับ อิอิ) ผมต้องทำแผนบัญชีใหม่แล้วครับ เพราะจริงๆ ผมวางไว้ว่าจะซื้อคานยกน้ำหนัก+ที่นอนยกน้ำหนักเพิ่มอีกหากกล้ามเนื้อผมหยุดขยายแล้วครับ ราคาอยู่ราว 1500+3500 = 5000 บาท รวมทั้งกระจกบานใหญ่ที่จะมาช่วยผมดูท่าการยกว่าถูกต้องราว 700-1000 บาท เอิ้กๆ อันนี้ไม่นับจากนี้ไปที่ผมจะซื้อนมเพิ่มวันละลิตร ท่าทางเดือนหน้าผมจะหมดตัวเอาได้ง่ายๆ นะเนี่ย 

จน เครียด ยกน้ำหนัก

ยิ่งจน ยิ่งเครียด ยิ่งยกน้ำหนัก

พอเลิกยกน้ำหนักก็หายจนครับ...

จ้าก ไม่ดีอะ 

บันทึกนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งในการนั่งพิมพ์  

หมายเลขบันทึก: 51436เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ติดตามมาให้กำลังใจค่ะ ได้คำตอบแล้วนะคะเรื่อง "แบกรถเมล์"

คุณศูนย์พัฒนาคุณภาพ Anonymous

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ ยังกัดฟันสู้ต่อไปแม้กำลังทรัพย์จะเริ่มจางแล้ว

  • ตอนแรกพี่ตั้งใจตามมาทวง "ปลาซาดีนราดซอสมะเขือเทศในกระป๋อง"
  • แต่พออ่านแล้วก็สงสารคนจนเพราะแบก เอ๊ย ยกนำหนัก เอาคืนไปละกัน

ขอบคุณที่อุตส่าห์มาทวงถึงที่ครับ

โหพี่เล็ก แค่ปลากระป๋องผมเลี้ยงได้นะพี่(กัดฟันเห็นๆ)

  • ตามมาให้กำลังใจนะจ๊ะ
  • แม้กระเป๋าจะแฟบลงไปบ้าง...แต่คิดว่าหัวใจคงพองโต หลังจากเห็นผลที่ได้จากการออกกำลังกาย
  • สู้ๆๆ ต่อไปนะท่านจันทร์เมามาย

ขอขอบคุณอาจารย์จันทร์เมามาย...

  • อ่านสนุกดีครับ...
  • ถั่วที่มีโปรตีนสูง + ไม่ค่อยเหม็นน่าจะเป็นถั่วแดงหลวง หรือถั่วเหลืองต้มครับ...

พี่ moomi

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ
  • โดยเฉพาะรูปเห็นแล้วผอ่นคลายจากอาการ
  • จน เครียด ยกน้ำหนัก ได้มากเลย อิอิ

    

คุณหมอวัลลภ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ
ผมเองคิดไม่ถึงว่าถั่วเขียวก่อนต้มมันจะเหม็นเขียวขนาดนี้ เวลากินต้องกินอย่างอื่นร่วมด้วยครับ

  • ตอนนี้ซื้อถั่วเขียวมา 1 กิโลแล้วครับ แบบว่าช็อปเพลิน แก้ชั่วคราวโดยเอาไปกินรวมกับพวกธัญพืชอื่นๆ ครับ
  • ส่วนถั่วแดงกับถั่วเหลืองน่าสนใจครับ ถ้าหมดถุงแล้วจะลองซื้อมานิดนึงทดสอบครับ คาดว่าคงราวๆ 1 อาทิตย์จึงจะทานถั่วเขียวหมด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท