ลปรร. เรื่องการจัดการความรู้ ของกองทันตฯ (21) ... AAR + ข้อเสนอเพื่อการดำเนินงาน ปี 2550


จุดนี้จะทำให้การทำงานของกองฯ เดินไปควบคู่กับการจัดการความรู้มากขึ้น และทำกันอย่างรู้ตัวว่า ... เราจะทำอะไรกันต่อไป ... รู้ทิศทางที่จะทำงานไป ... รู้เพื่อนฝูงที่ทำงานไป และมีบทเรียนต่างๆ อยู่

 

ผอ.กองทันตฯ ทพ.สุธา เจียรมณีโชติชัย ได้นำกลุ่ม ลปรร. สรุป AAR และต่อยอดการทำงานปี 2550 ของกองทันตฯ ต่อค่ะ

ซึ่งในเรื่องนี้ คุณหมอสุณี ผลดีเยี่ยม ได้นำสรุปไว้ในเอกสารรายงานการประชุมค่ะ

  • กรณีการทำข้อมูล เพื่อการกำหนดนโยบาย สิ่งที่น่าจะทำ KM คือ กระบวนการล็อบบี้ ต่างๆ ทำได้อย่างำร ซึ่งทางกลุ่มเองได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ยังไม่สามารถจัดทำความรู้อย่างเป็นระบ ออกมาได้ ซึ่งควรจะดำเนินการต่อไป
  • ทำอย่างไรให้มีการไหลเวียนของความรู้ ที่มีอยู่ในบุคลากรของกองทุกคน เนื่องจากบุคลากรของกองมีประสบการณ์การทำงานยาวนาน คือ เสนอให้มีการทำ KM โดยบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วม
  • การทำ KM ควรจะทำในเรื่อง KM ฉบับเบื้องหลังการถ่ายทำ คือ กระบวนการบริการจัดการเบื้องหลังที่ทำให้เกิดผลของงาน
  • องค์ความรู้ที่ได้จาก KM ควรจะสรุปเป็นเรื่องสั้นๆ กระชับ อ่านง่าย 1-2 หน้า แล้วรวบรวมพิมพ์เป็นเล่มเล็กๆ เพื่อเผยแพร่ในบุคลากรเอง เพื่อให้ความรู้ไหลเวียนไปทั่วทั้งองค์กร
  • ต้องการให้มีการสกัดความรู้จากบุคลากรกองที่ทำงานด้านต่างๆ มาแล้ว และมีความรู้ด้านนั้นๆ อย่างลึกซึ้ง
  • ให้มีการสร้างบรรยากาศการ ลปรร. เช่น มีการประกวดเรื่องเล่า มีการจัดรางวัลสำหรับ กิจกรรมพัฒนาทีมงาน หรือ CoP เป็นต้น

อักสักนิดหนึ่งนะคะ ... ข้อสรุปสุดท้ายจาก ทพ.สุธา ... ผอ.กองทันตฯ

จุดนี้จะทำให้การทำงานของกองฯ เดินไปควบคู่กับการจัดการความรู้มากขึ้น และทำกันอย่างรู้ตัวว่า ... เราจะทำอะไรกันต่อไป ... รู้ทิศทางที่จะทำงานไป ... รู้เพื่อนฝูงที่ทำงานไป และมีบทเรียนต่างๆ อยู่ เพราะฉะนั้นตรงนี้ ก็ถือเป็นจังหวะก้าวแรกที่จะทำในเรื่องของการจัดการความรู้ ของกองทันตสาธารณสุข และหวังว่า ในปี 2550 เราคงจะมีความเข้มข้นทั้งในเรื่องของรูปแบบ เนื้อหา การมีส่วนร่วม กำลังใจเล็กน้อยๆ จากทีมผู้บริหาร และทีม KM ด้วย

... ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่นำมาแลกเปลี่ยนให้ผู้สนใจ ได้รู้จักกองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย และจังหวะก้าวของงานทันตสาธารณสุขของประเทศไทยนะคะ ...

 

หมายเลขบันทึก: 51430เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท