นิสิตจิตอาสา : โครงการเทา-งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 16


โครงการเทา-งาม สัมพันธ์ เป็นโครงการที่เกิดจากพันธกิจทางใจของมหาวิทยาลัยในเครือศรีนครินทรวิโรฒเดิม  อันประกอบไปด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  มหาวิทยาลัยทักษิณ  มหาวิทยาลัยนเรศวร  มหาวิทยาลัยบูรพา  และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก่อเกิดเป็นความร่วมมือในหลาย ๆ ด้าน อาทิเช่น  ด้านการวิจัย  ด้านวิชาการ ด้านพัฒนานิสิต ฯลฯ  โดยเวียนกันเป็นเจ้าภาพ

               กิจกรรมในครั้งที่ 1 - 5 ในด้านการพัฒนานิสิต  ประกอบไปด้วยกิจกรรม "สัมมนาระหว่างนิสิต" "กิจกรรมกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์" และ "การแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม"

                และในครั้งที่ 5 โดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นเจ้าภาพ คณะผู้บริหาร บุคลากร และเจ้าหน้าที่ ให้ชอบให้เพิ่มกิจกรรม "ด้านกิจกรรมอาสา" ในโครงการเทา-งาม สัมพันธ์   และนับตั้งแต่ ครั้งที่ 6-9 โครงการเทา-งาม สัมพันธ์ จึงมีการแบ่งกิจกรรม ออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่

  1. กิจกรรมด้านบำเพ็ญประโยชน์ (การสร้างสาธารณประโยชน์ให้กับชุมชน)
  2. กิจกรรมด้านกีฬา (การฝึกสอนกีฬาให้กับเยาวชน/นักเรียน / แข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์)
  3. กิจกรรมด้านวิชาการ (ปรับปรุงห้องสมุด / ทำสื่อการเรียนการสอน / ให้ความรู้ / แนะแนวการศึกษา  ฯลฯ)
  4. กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม (ฝึกสอนศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดง / แลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม)

          และเพื่อเป็นการเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมในพื้นถิ่นของแต่ละภูมิภาค จึงได้เพิ่มกิจกรรมด้าน "ทัศนศึกษา" เข้ามาในครั้งที่ 10 และดำเนินการเรื่อยมา  ในปัจจุบัน โครงการเทา-งาม สัมพันธ์ จึงมีการดำเนินกิจกรรมออกเป็น 5 ด้าน โดยมอบหมายให้แต่ละสถาบันเป็นผู้ประสานงานหลักในแต่ละด้าน

            โครงการเทา-งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 16 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคม 255 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา  และโรงเรียนวัดประดู่หอม อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง  โดยใช้ชื่องานว่า  "เทา-งาม สัมพันธ์ อันดามัน-ทะเลน้อย" โดยจัดกิจกรรม ใน 3 พื้นที่ อันประกอบไปด้วย

ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา จังหวัดสงขลา

ประกอบไปด้วยกิจกรรม

  1. เสวนาวิชาการเรื่อง "วิถีชีวิต วัฒนธรรม เขา ป่า นา เล (ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา)" เพื่อเรียนรู้เรื่องราวและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่

2. งานเลี้ยงต้อนรับ / พิธีส่งมอบเจ้าภาพ / การแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม


ณ ถ้ำมรกต เกาะเชือก  และเกาะไหง  อำเภอสิเกา  จังหวัดตรัง

เป็นกิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมมีการดำน้ำ ดูปลา และปะการัง (สนุกสนานครับ ลองนึกภาพดู อีสานเจอทะเลย  อะไรจะเกิดขึ้น)



ณ โรงเรียนวัดประดู่หอม  อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง

  1. กิจกรรมด้านบำเพ็ญประโยชน์ (ปรับปรุงสนามเด็กเล่น / จัดทำสวนสมุนไพร /ปรับปรุงบ่อเลี้ยงปลา)

ปรับปรุงสนามเด็กเล่น

จัดทำสวนสมุนไพรโรงเรียน
2.กิจกรรมด้านวิชาการ (ปรับปรุง-ตกแต่ง ห้องสมุด / จัดหาหนังสือเข้าห้องสมุด)


3. กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม (ฝึกสอนศิลปวัฒนธรรม / แลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม)


กิจกรรมฝึกสอนศิลปวัฒนธรรมแก่นักเรียน


การแสดงเพื่อแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม
4. กิจกรรมด้านกีฬา (ฝึกสอนกีฬา / จัดทำสนามเปตอง / ตีเส้นสนาม / แข่งกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชน / กีฬาฮาเฮเชื่อมความสัมพันธ์ภายใน)

จัดทำสนามเปตอง

กีฬาเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชน (อบจ.พัทลุง)


กีฬาฮาเฮเชื่อมความสัมพันธ์
  นอกจากนั้นยังมีการมอบอุปกรณ์กีฬา  หนังสือ  ชุดการแสดงพร้อมสื่อช่วยสอนการแสดง  อีกด้วย  

หมายเลขบันทึก: 514097เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 02:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โดยเนื้อหาแล้ว ต้องยอมรับว่า "เทา-งามสัมพันธ์  ไม่เพียงตอบโจทย์เรื่องสายสัมพันธ์ของความเป็น "มศว" (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)  อันเป็นวิทยาเขตต่างๆ ที่แตกตัวเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศเท่านั้น  หากแต่ในเนื้องานแห่งการเรียนรู้  หรือวิธีการ รูปแบบ  หลักคิดต่างๆ  ล้วนถือได้ว่าเป็นเสมือนงานบริการวิชาการสู่สังคมอย่างไม่ผิดเพี้ยน  เพียงแต่ผู้ขับเคลื่อนแทนที่จะเป็นอาจารย์ บุคลากร  แต่กลับเป็นนิสิตนักศึกษาเป็น "ผู้นำพา"  และเรียนรู้ร่วมไปกับชุมชน

ขณะที่คนทำงาน  ทั้งนิสิต -นักศึกษา - อาจารย์-บุคลากร  ก็ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนกระบวนการทำงานร่วมกันไปในตัว  สะท้อนทักษะต่างๆ  ของแต่ละคนที่มีเบ้าหลอม/วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่มีทั้งเหมือนแต่ต่างๆ ...

15 ปีเทางามที่ผ่านมา  เป็นการจุดยืน ทบทวน สังเคราะห์การก่อเกิดที่น่าสนใจมากเลยนะครับ  อย่างน้อยก็ทำให้เห็น "ปรากกการณ์ของการก่อเกิด-เคลื่อนไหล" ของ "เทา-งามสัมพันธ์" 

...

ชื่นชม ครับ


ในภาพนี้มีดาราอยู่ด้วย "ตุ๊กกี้" ....55

มันไม่ใช่แค่โครงการหรือกิจกรรมความร่วมมือในเครือข่าย แต่มันเป็นเสมือน "งานบุญรวมญาติ" ที่คนตระกูลใหญ่ ๆ ได้ทำปีละครั้งครับ  ซึ่งทุกคนต่างเฝ้ารอและเฝ้าหวังว่า เมื่อไหร่ "งานบุญ" นี้กะมาถึงอีกครั้ง

กิจกรรมคนครอบครัีวเดียวกันของเครือเทางาม งานพีๆน้องๆต่างสถาบันแต่ไม่ต่างอุดมการณ์ได้ร่วมทำสิ่งดีๆเพื่อสัีงคมและชุมชน....มากกว่านั้นความเป็นเอกลักษ์ต่างๆยังคงผลิดอกออกผล  ชื่นชมกิจกรรมดีๆค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท